Công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Giang

16:43, 24/06/2015

BHG- Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế thành phố Hà Giang phấn đấu thu ngân sách 150 tỷ đồng, bằng 55% dự toán pháp lệnh, tăng 36% so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả đáng khích lệ đó, Chi cục Thuế thành phố nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành của thành phố và đặc biệt là sự nỗ lực của các tổ chức, cá nhân và hộ kinh doanh trên địa bàn trong tổ chức sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Năm 2015, địa bàn thành phố có 2.488 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có 1.147 hộ có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm (được miễn thuế) và 1.341 hộ quản lý thu thuế (trong đó có 156 hộ khoán thuế sử dụng hóa đơn quyển). Xét về bản chất, số thuế mà các hộ kinh doanh nộp ngân sách hàng năm không lớn (chỉ chiếm khoảng 5-6% tổng số thu NSNN trên địa bàn), nhưng số lượng người nộp thuế (NNT) lớn nên nguồn nhân lực quản lý đầu tư vào khu vực này chiếm gần 18% số công chức của Chi cục. Mặt khác, do số lượng hộ lớn, nhưng trình độ nhận thức của hộ kinh doanh không đồng đều nên cũng gây khó khăn cho công tác quản lý thuế. Để quản lý tốt các khoản thu từ hộ, cá nhân kinh doanh, Chi cục đã chỉ đạo Đội nghiệp vụ, Đội kiểm tra và Đội thuế liên xã, phường phối hợp với các ban, ngành, xã, phường thuộc địa bàn điều tra nắm chắc số hộ, diễn biến hoạt động của các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn; rà soát toàn bộ số hộ đang nộp thuế tại thời điểm tháng 12 năm trước, để làm cơ sở điều chỉnh mức doanh thu và thuế phải nộp của từng hộ kinh doanh trong năm đảm bảo đúng đối tượng, công bằng nghĩa vụ về thuế giữa các hộ kinh doanh và hoàn thành chỉ tiêu Cục Thuế giao.

Chi cục Thuế chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát các hộ mới ra kinh doanh để đưa vào quản lý; đối với các hộ kinh doanh theo mùa vụ (vui chơi, giải khát trong dịp hè...), kịp thời đưa vào quản lý ngay khi phát sinh hoạt động kinh doanh; đối với quản lý thu xây dựng nhà tư nhân, phối hợp với Đội kiểm tra đô thị rà soát các hộ có xây nhà để kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế và quyết toán số thuế đã kê khai khi xin phép xây dựng. Ngoài ra, thực hiện tốt chức năng kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về thuế như đang kinh doanh nhưng làm đơn xin nghỉ để được miễn thuế,... Kết quả quản lý đến nay, Chi cục Thuế đã đưa mới vào bộ quản lý 94 hộ; điều chỉnh thuế 1.124 hộ thuế, tăng 279,6 triệu đồng; đưa mới vào quản lý 94 hộ thuế, tăng 24,2 triệu đồng; điều chỉnh giảm 938 hộ thuế, giảm 128,2 triệu đồng (giảm do sắp xếp lại doanh thu tính thuế của hộ kinh doanh). Riêng bộ thuế tháng 6.2015 là 1.341 hộ, bình quân 800 nghìn đồng/hộ/tháng, ước thu được 9,2 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch giao cả năm, góp phần ổn định nguồn chi cho ngân sách địa phương.

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, song công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh vẫn còn nhiều hạn chế như: Ý thức tự giác nộp thuế chưa cao, đa số không khai báo trung thực doanh thu bán hàng. Vì vậy khó quản lý về doanh số bán hàng; người nộp thuế có thói quen nộp theo tháng, không muốn nộp theo quý vì số tiền thuế nộp một lúc lớn; ngại đi nộp tại ngân hàng mà vẫn muốn duy trì nộp trực tiếp tại trụ sở các Đội thuế liên xã, phường...

Trong thời gian tới, Chi cục Thuế thành phố Hà Giang tiếp tục nỗ lực triển khai chính sách thuế mới đến với người nộp thuế nhằm đạt được mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí của cá nhân, hộ gia đình nộp theo hình thức khoán. Xác định, việc nâng cao chất lượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để nâng cao nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của người nộp thuế, tạo môi trường lành mạnh cho các hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, tăng thu cho ngân sách Nhà nước; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán thu ở khối xã, phường; góp phần thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước đã được UBND tỉnh giao năm 2015.

HOÀNG MAI HƯƠNG (Chi cục Thuế thành phố Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả thu NSNN 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới

BHG- 6 tháng đầu năm 2015, ngành Thuế Hà Giang thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong tình hình KT-XH của tỉnh đã có những chuyển biến nhưng chưa thực sự ổn định và có những diễn biến khó lường; kinh tế vẫn tiếp tục đối mặt với tác động bất lợi từ bên ngoài, việc tiếp cận vốn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nghiều khó khăn

24/06/2015
Người dân Quang Bình làm giàu nhờ nguồn vốn Ngân hàng

BHG- Với điều kiện khí hậu, đất đai cộng với nguồn nhân lực dồi dào, trong những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã từng bước phát triển kinh tế và đạt được nhiều hiệu quả đáng kể. Để có được những kết quả đó, trước hết, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với sự năng động, sáng tạo, cần cù chịu khó của người dân, đặc biệt để phát triển bền vững ngoài các yếu tố trên, nguồn vốn ngân hàng nông nghiệp đã thực sự giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo và làm giàu.

24/06/2015
Lắp mới 3 máy ATM nhận thẻ Visa quốc tế

BHG- Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, trong tháng 6 này, Agribank Hà Giang đã lắp mới thêm 3 máy ATM, tạm ngừng 1 máy cũ, đưa tổng số máy ATM lên tới 17 máy. Trong đó, tại thành phố Hà Giang 6 máy ATM (riêng Hội sở 2 máy), huyện Bắc Quang 02 máy, các huyện còn lại mỗi huyện  có 1 máy. 

24/06/2015
Agribank Hoàng Su Phì góp phần xóa đói, giảm nghèo trên vùng đất khó

BHG- Nhiệm kỳ 2010 – 2015, mặc dù hoạt động trong bối cảnh hết sức khó khăn, song với những kết quả đạt được đáng khích lệ, Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Hoàng Su Phì (Agribank Hoàng Su Phì) tiếp tục là lực lượng nòng cốt, dẫn dắt thị trường tín dụng nông thôn, góp phần đáng kể vào thành công chung của Agribank Hà Giang.

24/06/2015