Người dân Quang Bình làm giàu nhờ nguồn vốn Ngân hàng

08:06, 24/06/2015

BHG- Với điều kiện khí hậu, đất đai cộng với nguồn nhân lực dồi dào, trong những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã từng bước phát triển kinh tế và đạt được nhiều hiệu quả đáng kể. Để có được những kết quả đó, trước hết, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với sự năng động, sáng tạo, cần cù chịu khó của người dân, đặc biệt để phát triển bền vững ngoài các yếu tố trên, nguồn vốn ngân hàng nông nghiệp đã thực sự giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo và làm giàu.

Cơ sở kinh doanh của gia đình anh Hoàng Đình Nghị, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng cho thu nhập cao.
Cơ sở kinh doanh của gia đình anh Hoàng Đình Nghị, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng cho thu nhập cao.

Đưa chúng tôi đi thăm một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả cao, anh Triệu Văn Hà, Giám đốc, Chi nhánh Agribank huyện Quang Bình chia sẻ: Để đáp ứng nhu cầu của người dân trong phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả hơn; với phương châm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, cán bộ CCVC trong Chi nhánh chúng tôi đã tự đổi mới tác phong giao dịch, cải tiến thủ tục cho vay, và rút ngắn thời gian thẩm định và giải ngân, vì thế đến nay lượng khách hàng là người dân đến ngân hàng vay vốn ngày càng đông hơn... Đặc biệt các gói cho vay tiêu dùng tới cán bộ, giáo viên trên địa bàn huyện đã góp phần không nhỏ để nâng cao đời sống cán bộ, giáo viên, giúp họ yên tâm công tác...

Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Hoàng Văn Khuẩy, dân tộc Tày, thôn Nghè (xã Hương Sơn); vừa đưa chúng tôi đi thăm vườn cam, anh vừa cho biết: Gia đình tôi chuyển từ xã Nà Trì (Xín Mần) ra thôn Nghè từ năm 1993. Thấy vùng đất này rất phù hợp với trồng cây cam, vì thế tôi đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng cộng với chút ít vốn liếng dành dụm được mua giống cam về trồng. Sau vài năm cây cam đã cho thu hoạch, tôi đem bán trả cả gốc và lãi cho ngân hàng, cứ như thế hàng năm tôi tiếp tục trồng mở rộng ra diện tích rừng xung quanh. Đến nay, gia đình đã có 4ha cam, hàng năm cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng, riêng năm 2014 cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Hiện nay, toàn bộ diện tích cam của gia đình tôi đều làm theo tiêu chuẩn Vietgap; năm 2014, gia đình đã được cấp Giấy chứng nhận sản xuất cam theo tiêu chuẩn Vietgap. Ngoài diện tích cam hiện có, hiện nay gia đình tôi có khoảng trên 8,6 ha diện tích vườn rừng, tới đây tôi sẽ trồng khoảng trên 2 ha cây tràm, loại cây này cũng rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở đây, khả năng sẽ cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Khuẩy cho biết thêm: Tổng thu nhập của gia đình từ cây cam, chăn nuôi trâu, bò mỗi năm khoảng trên 500 triệu đồng...

Diện tích cây cam của gia đình anh Hoàng Văn Khuẩy, thôn Nghè, xã Hương Sơn cho năng suất, chất lượng cao.
Diện tích cây cam của gia đình anh Hoàng Văn Khuẩy, thôn Nghè, xã Hương Sơn cho năng suất, chất lượng cao.

Cùng với anh Khuẩy, anh Hoàng Đình Nghị, thôn Yên Thượng (Vĩ Thượng) cũng là một trong những khách hàng của Agribank Quang Bình, đây là một mô hình kinh doanh rất hiệu quả. Khi chúng tôi đến thăm gia đình, anh phấn khởi cho biết: Tôi bắt đầu kinh doanh từ năm 2004, lúc đầu vốn thiếu, tôi đã mạnh dạn vay của Ngân hàng 500 triệu đồng để kinh doanh, bằng nguồn vốn đó, tôi đã mạnh dạn kinh doanh các loại mặt hàng như nội thất, điện tử, điện lạnh, cung cấp giống cây trồng, cung cấp giống ngô, lúa, thuốc bảo vệ thực vật... các mặt hàng này tôi đều cung cấp cho cả huyện, hoặc sang các huyện khác của tỉnh Yên Bái, nhất là các giống lúa, ngô, thuốc bảo vệ thực vật.

Do kinh doanh có uy tín nên khách hàng của anh Nghị rất đông, nhất là bà con trong khu vực xã Vĩ Thượng hoặc các xã khác xung quanh. Có trường hợp khách hàng mua giống, phân bón không có tiền, anh Nghị đều cho chịu và đến lúc thu hoạch họ đều trả bằng lúa tính theo giá thời điểm...

Ngoài những khách hàng tiêu biểu như trên, còn có rất nhiều những khách hàng khác vay vốn của Agribank Quang Bình để phát triển kinh tế với nhiều loại hình khác nhau, như ông Vũ Thanh Thủy, 56 tuổi, thôn Trung (Vĩ Thượng); năm 2014, ông đã mạnh dạn vay gần 400 triệu đồng của Ngân hàng để xây dựng xưởng chế biến nông, lâm sản với diện tích 150m2, mua máy móc thiết bị như máy xay xát, máy đánh bóng, máy lọc và sàng tấm để phục vụ người dân trong vùng. Ông Thủy cho biết: Đây là xưởng chế biến có quy mô lớn trong địa bàn khu vực này, từ đầu năm 2015 đến nay, xưởng thường xuyên có khách hàng đến mua, bán, say sát thóc, ngô vì thế hoạt động rất hiệu quả...

Có thể nói, với nguồn vốn Ngân hàng, người dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã tích cực phát triển kinh tế - xã hội, và từng bước làm giàu. Với những cách nghĩ, cánh làm, tự đổi mới tác phong, lề lối trong giao dịch, thủ tục của Agribank huyện, chắc chắn người dân sẽ có nhiều điều kiện hơn nữa để phát triển kinh tế.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lắp mới 3 máy ATM nhận thẻ Visa quốc tế

BHG- Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, trong tháng 6 này, Agribank Hà Giang đã lắp mới thêm 3 máy ATM, tạm ngừng 1 máy cũ, đưa tổng số máy ATM lên tới 17 máy. Trong đó, tại thành phố Hà Giang 6 máy ATM (riêng Hội sở 2 máy), huyện Bắc Quang 02 máy, các huyện còn lại mỗi huyện  có 1 máy. 

24/06/2015
Agribank Hoàng Su Phì góp phần xóa đói, giảm nghèo trên vùng đất khó

BHG- Nhiệm kỳ 2010 – 2015, mặc dù hoạt động trong bối cảnh hết sức khó khăn, song với những kết quả đạt được đáng khích lệ, Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Hoàng Su Phì (Agribank Hoàng Su Phì) tiếp tục là lực lượng nòng cốt, dẫn dắt thị trường tín dụng nông thôn, góp phần đáng kể vào thành công chung của Agribank Hà Giang.

24/06/2015
Agribank Đồng Văn phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu của nhiệm kỳ mới

BHG- Đại hội Chi bộ Ngân hàng No&PTNT huyện Đồng Văn lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định: Đến năm 2020, nguồn vốn huy động tại địa phương ổn định và đạt 255 tỷ đồng, tiền gửi dân cư chiếm khoảng 190 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 230 tỷ đồng, trong đó cho vay nông nghiệp nông thôn, thương mại - du lịch chiếm 98,8%/tổng dư nợ. 

24/06/2015
Chi bộ Agribank Yên Minh phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

BHG- Cùng với các Đảng bộ cơ sở, trong tháng 4 vừa qua Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) huyện Yên Minh đã tiến hành Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020. Qua đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010 - 2015, có thể khẳng định, với những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã hoàn thành đạt và vượt so với Nghị quyết; Chi bộ Agribank huyện Yên Minh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ giao.

24/06/2015