Sản xuất hàng hóa ở Yên Minh đã và đang theo đúng lộ trình

07:49, 23/06/2015

BHG- “Trong những năm qua, nhằm đẩy mạnh phát triển trồng trọt, ngành Nông nghiệp huyện Yên Minh đã chuyển đổi thành công nhiều bộ giống cây trồng mới với năng suất, chất lượng vượt trội; phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của các địa phương. Qua đó nâng cao sản lượng lương thực, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa”. Đó là chia sẻ của đồng chí Hoàng Quang Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh.

Giống đậu tương DT84 cấp 1 phủ xanh cánh đồng mẫu ở xã Lũng Hồ.
Giống đậu tương DT84 cấp 1 phủ xanh cánh đồng mẫu ở xã Lũng Hồ.

5 năm qua, sản xuất nông nghiệp được Đảng bộ huyện Yên Minh xác định là lĩnh vực trọng tâm, ưu tiên đầu tư thông qua các chương trình, dự án như Chương trình 135, Chương trình 30a của Chính phủ và nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng với trọng tâm là cây lúa, ngô và đậu tương. Hiện thực hóa điều này, Yên Minh đã tập trung xây dựng các mô hình khuyến nông để khảo nghiệm; lựa chọn các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng, chuyển giao kỹ thuật cho người nông dân như mô hình lúa Japonica ĐS1, ĐS3, lúa Đại Dương, Đậu tương DT84, Ngô lai NK4300... Cho đến nay, diện tích gieo trồng giống lúa lai, ngô lai của huyện chiếm tỷ lệ bình quân 70% diện tích gieo trồng cây lương thực. Đặc biệt, trong năm 2013, với việc thí điểm thành công mô hình giống lúa thuần chất lượng cao Japonica ĐS1 tại xã Mậu Duệ với năng suất gần 70 tạ/ha, cao hơn gần 10 tạ/ha so với các giống lúa khác. Hơn nữa, chất lượng gạo của lúa Japonica được đánh giá là thơm, ngon và luôn là sản phẩm được lựa chọn đầu tiên của các thương lái. Vì vậy, từ 10ha khảo nghiệm ban đầu, vụ Xuân năm 2015, huyện Yên Minh đã nhân rộng diện tích gieo trồng lên 188 ha. Bên cạnh đó, xác định đậu tương là một trong 3 cây trồng chính của huyện; với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 diện tích gieo trồng là 4.578 ha, sản lượng đạt 6.450 tấn. Thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, khuyến khích người dân mở rộng diện tích gieo trồng, áp dụng kỹ thuật thâm canh; năm 2013, huyện đã chuyển đổi thành công bộ giống mới DT 84 cấp I thay thế bộ giống cũ trước đây đã bị thoái hóa cho năng suất thấp đối với 100% diện tích gieo trồng. Bộ giống mới đã thể hiện tính vượt trội, năng suất bình quân của cây đậu tương được nâng lên rõ rệt. Năm 2015, diện tích gieo trồng cây đậu tương của huyện là 4.609,4 ha, năng suất bình quân đạt ước 14,9 tạ/ha; sản lượng đạt 6.855 tấn, vượt so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Ngoài các loại cây lương thực và cây công nghiệp ngắn ngày, Phó phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Nguyễn Đình Duẩn cho biết: Yên Minh là huyện trung tâm của 4 huyện vùng cao và điểm dừng chân trong lộ trình đến với Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; vì vậy, để thu hút du khách và mang đến nét riêng biệt về sản phẩm nông nghiệp, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh phát triển các loại cây ăn quả có thế mạnh của huyện như: Xoài, hồng không hạt và lê... Đây đều là các loại cây ăn quả của Yên Minh đã và đang có tiếng trong, ngoài tỉnh; đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Vì vậy, huyện luôn khuyến khích người dân tiếp tục duy trì diện tích cây xoài, triển khai các cơ chế hỗ trợ phát triển, mở rộng diện tích cây hồng không hạt; phấn đấu xây dựng thành vùng cây ăn quả tập chung của huyện. Qua đó, những năm qua, huyện Yên Minh đã hỗ trợ người dân trồng mới được 45,5 ha cây hồng không hạt tập trung tại các xã Na Khê, Lao Và Chải, Bạch Đích. Năm 2015, phấn đấu trồng mới thêm 50 ha, nâng tổng diện tích lũy kế cây hồng không hạt trên địa bàn huyện là 108,68 ha.

Cùng với những thành công trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, huyện đã triển khai Phương án quy hoạch đối với các cây trồng chính; để tổ chức sản xuất theo hướng “Một vùng - một giống - một thời gian” chi tiết đến từng xã; xác định vùng trọng điểm để tập trung chỉ đạo làm tốt công tác thâm canh, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, gắn với thực hiện thí điểm mô hình đầu tư có thu hồi để tái đầu tư và đầu tư cho thâm canh theo hướng sản xuất hàng hóa... Qua đo, diện tích gieo trồng cây lương thực hàng năm không ngừng được mở rộng; năng suất, sản lượng cây trồng tăng nhanh. Tổng sản lượng lương thực năm 2015 ước đạt 42.295,8 tấn, tăng so với năm 2010 là gần 10.000 tấn, bình quân lương thực đầu người trong năm 2015 ước đạt 519,2 kg/người/năm, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra. Kết quả này khẳng định những định hướng phát triển sản xuất hàng hóa ở Yên Minh đã và đang theo đúng lộ trình.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

3 đột phá trong phát triển kinh tế ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Đảng bộ huyện Đồng Văn đã vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế của địa phương để tập trung lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện "4 đổi mới, 6 đột phá và 11 chương trình trọng tâm" với mục tiêu, lộ trình, giải pháp cụ thể. 

17/06/2015
Phụ nữ Vị Xuyên tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

BHG- Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội; những năm qua, Hội LHPN huyện Vị Xuyên luôn vận động chị em hội viên hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH ở địa phương.

17/06/2015
Tín hiệu vui từ vụ Xuân

BHG- Theo Sở NN&PTNT, nhờ có sự chỉ đạo kịp thời cùng với việc các huyện, thành phố đều tuân thủ khung thời vụ kép kín, chuẩn bị tốt các điều kiện về giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật trước thời vụ sản xuất; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh hại cây trồng nên sản lượng lương thực vụ Xuân ước đạt 128,595 nghìn tấn, tăng 7,53% so với cùng kỳ năm trước. 

13/06/2015
Bắc Quang: Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp vụ Đông – Xuân (2014 – 2015)

BHG- Sáng ngày 11.6, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất nông lâm nghiệp vụ Đông – Xuân (2014 – 2015), triển khai sản xuất vụ Mùa, vụ Đông năm 2015 và Sơ kết công tác dồn điền, đổi thửa năm 2014, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

12/06/2015