Anh Vàng Thống Cáo "bén duyên" với cây nấm

07:57, 25/08/2016

BHG - Đó là câu chuyện làm giàu từ cây nấm của gia đình anh Vàng Thống Cáo, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. Về cơ duyên với cây nấm anh tâm sự: “đến với cây nấm là một sự tình cờ, năm 2013, chị Trần Thị Sinh (một người bạn dưới Hà Nội của anh Cáo), khi lên thăm Quản Bạ thấy nơi đây có nhiều điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi để cây nấm phát triển, đã quyết định triển khai mô hình trồng nấm Sò và thuê 200 m2 diện tích đất nhà anh. Nhưng sau quá trình đầu tư và xây dựng do không quản lý được, mô hình bị bỏ không, anh thấy tiếc và quyết định tiếp quản lại”.

“Bén duyên” từ đó, năm 2014 anh cùng vợ cải tạo, mở rộng mô hình trên diện tích sẵn có và hơn 10.000 bịch nấm với giá trị gần 200 triệu đồng. Vừa làm, vừa học hỏi, theo anh đây chính là khoảng thời gian khó khăn nhất, do chưa có kinh nghiệm và chưa nắm rõ quy trình phát triển của nấm. Tuy nhiên cây nấm đã không phụ lòng người, sau 2 tháng cây nấm cho thu hoạch mẻ nấm đầu tiên số tiền vừa đủ để cho gia đình anh quay vốn.

Mô hình trồng nấm mới của anh Cáo, dự tính sẽ cho thu hoạch 17 tấn nấm/ 1 vụ, cùng hệ thống phun sương tự động sẽ giúp giảm sức lao động và cho năng suất cao hơn.
Mô hình trồng nấm mới của anh Cáo, dự tính sẽ cho thu hoạch 17 tấn nấm/ 1 vụ, cùng hệ thống phun sương tự động sẽ giúp giảm sức lao động và cho năng suất cao hơn.

Từ nền tảng đó, tháng 9.2014 gia đình anh đã đưa ra thị trường sản phẩm nấm đóng gói với thương hiệu “Nấm Cáo Tuyên”. Sản phẩm nấm nhà anh đã dần tạo được uy tín trên thị trường, chị Lù Thị Tuyên (vợ anh Cáo) tâm sự: “đến mùa thu hoạch phải thuê thêm hai nhân công và thức cả đêm đóng gói mới kịp trả đơn hàng cho khách. Do không đủ cung ứng nên thị trường chủ yếu tập trung ở bốn huyện vùng cao: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc”. Mỗi năm cây nấm mang lại thu nhập khá lớn cho gia đình anh. Bình quân mỗi vụ thu hoạch được 12 tấn nấm (một năm có 2 vụ nấm từ tháng 7 đến tháng 11 và từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau), với giá thành từ 35 – 45 nghìn đồng/1kg.

Nhờ nguồn thu từ nấm, anh đã luân chuyển vốn mở rộng thêm việc kinh doanh ban đầu và thuê đất, thuê người trồng các loại rau, củ, quả trái vụ, thâm canh để cung ứng thêm cho thị trường, mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng.

Là người dám nghĩ, dám làm và chấp nhận mạo hiểm, hiện giờ gia đình anh đã có nền tảng vững chắc về kinh tế. Nhưng không dừng lại ở đó, cùng với diện tích nấm hiện có, đầu năm 2016 anh đầu tư thêm 300 m2 đất với giá trị hơn 500 triệu đồng, xây dựng thêm mô hình trồng nấm có hệ thống phun sương, dự tính trồng thêm 14.000 bịch, mô hình đi vào hoạt động từ cuối tháng 7.  Khi mô hình cho thu hoạch, hứa hẹn sẽ mở rộng thêm được thị trường xuống thành phố và các huyện vùng thấp.    

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tấm lòng người Cựu chiến binh

BHG- 87 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn cố gắng dành phần sức khỏe còn lại và những kiến thức có được để giúp những CCB bằng những việc làm cụ thể. Ông tâm sự: "Khi nào còn sức tôi còn làm, còn giúp cho những đồng chí, đồng đội được hưởng những chế độ của Đảng và Nhà nước để mọi người giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống". 

30/07/2016
Chị Lù Thị Hoa làm kinh tế giỏi

BHG- Trong những năm qua, phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng trên địa bàn huyện, góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn. 

29/06/2016
Một tấm gương thầm lặng

BHG- "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" không cần phải ở đâu xa mà chỉ ở những công việc, ở những con người xung quanh ta rất đỗi bình thường và giản dị. Tấm gương tiêu biểu của chị Trịnh Thị  Đào, người lao công thuộc Trạm dịch vụ vệ sinh và môi trường huyện Bắc Quang là một điển hình.

28/07/2016
Cựu chiến binh Trần Đức Phú làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Vị Xuyên xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Điển hình là CCB Trần Đức Phú, sinh năm 1939, trú tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên).

28/07/2016