Tấm lòng người Cựu chiến binh

10:15, 30/07/2016

BHG- 87 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn cố gắng dành phần sức khỏe còn lại và những kiến thức có được để giúp những CCB bằng những việc làm cụ thể. Ông tâm sự: “Khi nào còn sức tôi còn làm, còn giúp cho những đồng chí, đồng đội được hưởng những chế độ của Đảng và Nhà nước để mọi người giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống”. Với nhiều việc làm tình nghĩa, ông đã được UBND tỉnh công nhận là người có uy tín xuất sắc trong đồng bào các dân tộc thiểu số năm 2015. Đó là CCB Vương Đức Chung ở thôn Hồng Tiến,  xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên.   

Đã bước vào tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn gắn bó với chuyện làng, chuyện xã, chuyện của những người CCB, những người chưa được hưởng chế độ của Đảng và Nhà nước. Bởi vậy, nhiều người dân trong thôn hay nói rằng, sao thấy ông không chịu nghỉ ngơi. Ông chỉ cười “Mình là người lính Bộ đội Cụ Hồ, đã từng trải qua chiến tranh gian khổ, giờ về với đời thường còn sức khỏe thì còn phải lao động, sản xuất và làm nhiều việc có ích cho xã hội...”.          Ngừng công việc, ông Chung kể về quãng thời gian tham gia kháng chiến của mình. Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, người thanh niên trẻ tuổi tên Chung ngày ấy với tấm lòng yêu nước, đã sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc; về hưu, với quân hàm Thiếu tá – Trưởng Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh Hà Tuyên. Khi về nghỉ chế độ, ông được phân công làm nhiều nhiệm vụ lãnh đạo cơ sở như: Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, rồi Chủ tịch Hội Người cao tuổi... Với cương vị nào ông cũng cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.  

Ông Nông Văn Cứu, Bí thư Đảng ủy xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên cho biết: Dù tuổi đã cao, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm với đồng đội, với các đối tượng chính sách và với dân nhân; ông Vương Đức Chung luôn là người tích cực, chủ động nhiệt tình trong việc giúp đỡ, hướng dẫn các đối tượng chính sách hoàn thiện các thủ tục hồ sơ hưởng các chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, ông cũng là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức để các thế hệ trẻ trên địa bàn học tập, noi theo.

Năm nay đã 87 tuổi, đáng ra ở cái tuổi này chỉ vui vầy bên con cháu;  nhưng ông luôn canh cánh bên lòng bởi còn nhiều đồng chí, đồng đội khi hoàn thành nhiệm vụ đối với Tổ quốc trở về địa phương do mất hết giấy tờ nên chưa được hưởng những chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Do có thời gian làm Trưởng ban Chính sách nên ông rất am hiểu về vấn đề này, ông thường xuyên phối hợp cùng Ban CHQS xã, Hội CCB làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức làm tờ khai, những ai gặp khó khăn ông đến tận nhà hướng dẫn những thủ tục cần thiết để mọi người đều được hưởng, Ông có đóng góp rất lớn trong việc hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục để 122 đối tượng được hưởng chế độ 142; 147 đối tượng được hưởng chế độ 62 và 130 trường hợp được hưởng thẻ bảo hiểm y tế.

Tâm sự với chúng tôi, ông Chung cho biết: Ở địa phương vẫn còn nhiều trường hợp đối tượng chính sách rất khó khăn, vất vả; bản thân ông dù tuổi đã cao nhưng vẫn nỗ lực cố gắng hết mình để giúp đỡ các đối tượng hưởng chế độ theo đúng quy định. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp khiến ông trăn trở như trường hợp của anh Lăng Quang Hợp ở thôn Bản Đén, sinh năm 1963, nhập ngũ khi vừa tròn 20 tuổi; tháng 4 năm 1990, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra biên giới anh vướng phải mìn bị thương vào đầu; năm 1992, anh ra quân về quê, lúc đó sức khỏe của anh vẫn bình thường. Cách đây khoảng 8 năm, trong thời gian đi huấn luyện, vết thương tái phát anh không còn nhớ gì và trở thành người tâm thần thường xuyên lang thang; mỗi khi thời tiết thay đổi anh không thể kiểm soát được bản thân. Với bệnh án tâm thần, anh được hưởng 330.000 đồng/tháng; ngoài ra không còn khoản trợ cấp nào khác. Anh Hợp khi phục viên mang quân hàm Trung úy, cũng gặp rất nhiều khó khăn;  năm 2013, ông Chung đã tìm ra Giấy chứng nhận bị thương của anh Lăng Quang Hợp và hiện nay; ông vẫn đang cố gắng làm tất cả những gì có thể để trình lên cấp trên mang lại chế độ chính sách cho anh Hợp để gia đình anh đỡ vất vả vì hiện giờ với sức khoẻ hiện có anh không thể làm được gì.

Bằng những việc làm thiết thực của mình, ông Vương Đức Chung đã mang lại nhiều niềm vui cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; được bà con làng trên, xóm dưới kính trọng yêu mến. Mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng cựu chiến binh Vương Đức Chung vẫn phát huy tốt bản chất và truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”. Ông xứng đáng để mọi người học tập và noi theo.

Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Lù Thị Hoa làm kinh tế giỏi

BHG- Trong những năm qua, phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng trên địa bàn huyện, góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn. 

29/06/2016
Cựu chiến binh Trần Đức Phú làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Vị Xuyên xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Điển hình là CCB Trần Đức Phú, sinh năm 1939, trú tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên).

28/07/2016
Một tấm gương thầm lặng

BHG- "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" không cần phải ở đâu xa mà chỉ ở những công việc, ở những con người xung quanh ta rất đỗi bình thường và giản dị. Tấm gương tiêu biểu của chị Trịnh Thị  Đào, người lao công thuộc Trạm dịch vụ vệ sinh và môi trường huyện Bắc Quang là một điển hình.

28/07/2016
Cựu chiến binh Vàng Mí Giành làm kinh tế giỏi trên Cao nguyên đá

BHG- Hội viên Vàng Mí Giành, ở thôn Pắc Ngàm, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh mới hơn 30 tuổi nhưng đã là chủ một gia trại với hơn 30 con trâu, bò. 

28/06/2016