Hà Giang

Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh tăng cường giám sát, thực hiện "Nói đi đôi với làm"

07:18, 28/06/2016

BHG- Đảng bộ Cục Hải Quan (CHQ) tỉnh hiện có 9 chi bộ trực thuộc với 100 đảng viên, chiếm 73,5% tổng số cán bộ, người lao động trong toàn Cục. Để việc “Nói đi đôi với làm” theo Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy ngày 10.11.2015 đi vào thực tế, Đảng bộ đã triển khai nhiều biện pháp, có cách làm mới trong phát huy tính sáng tạo, tự chịu trách nhiệm theo vị trí công tác của từng cán bộ, đảng viên và người lao động. Điều này góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Hàng hóa XNK tại cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên).
Hàng hóa XNK tại cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Đồng chí Hoàng Thế Duyên, Cục trưởng CHQ tỉnh khẳng định: “Mọi công việc được triển khai đồng bộ hay không, đạt hiệu quả ở mức nào là phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ cán bộ; khi cán bộ hiểu rõ trách nhiệm, làm đúng với lương tâm của mình thì mọi việc dù khó khăn đến đâu cũng có thể được giải quyết nhanh gọn”. Xác định rõ tầm quan trọng này, những năm qua, Đảng bộ CHQ tỉnh thường xuyên làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Vì vậy, trách nhiệm của cán bộ công chức trước công việc được giao ngày càng được nâng cao; tinh thần thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp có nhiều đổi mới, được ghi nhận, đánh giá cao. Các Chi bộ, đơn vị đã tập trung khắc phục dứt điểm những khuyết điểm tồn tại đã chỉ ra sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI).

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị  03, ngày 10.11.2015 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở trong tỉnh, Đảng ủy Cục đã tổ chức phổ biến quán triệt nghiêm túc, xây dựng kế hoạch cụ thể trong kiểm tra, giám sát. Từ đầu năm 2016 đến nay, Đảng bộ đã tiến hành kiểm tra, giám sát 2 cuộc tại Chi CHQ cửa khẩu (HQCK) Quốc tế Thanh Thủy và Chi bộ Đội kiểm soát hải quan; kiểm tra nội bộ 3 cuộc tại Chi cục HQCK Quốc tế Thanh Thủy, Chi cục HQCK Phó Bảng, Đội kiểm soát hải quan gắn với kiểm tra, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo Cục tại các đơn vị cơ sở trong toàn Cục. Qua kiểm tra, giám sát, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc đã xác định rõ trách nhiệm, phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ; làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Cục trong công tác quản lý Nhà nước về Hải quan trên địa bàn; cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, không để xảy ra tiêu cực, phiền hà sách nhiễu, lãng phí trong khi thực thi nhiệm vụ. Đảng bộ, các đơn vị trực thuộc duy trì thực hiện đọc báo đầu giờ, quán triệt, phổ biến các văn bản của T.Ư, của tỉnh, ngành vào đầu giờ làm việc buổi sáng hàng ngày với thời lượng 30 phút.

Tại Chi cục HQCK Quốc tế Thanh Thủy và Chi CHQ Phó Bảng thực hiện nghiêm cam kết rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan cho hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK), hành lý và phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh (XNC) so với quy định chung qua cửa khẩu trên địa bàn quản lý; thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, chống thất thu qua số lượng, giá, mã, xuất xứ, tỷ giá thuế xuất hàng hóa XNK để thu đúng, thu đủ nộp vào ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, tại Chi cục HQCK Quốc tế Thanh Thủy đã đẩy mạnh cải cách TTHC, đảm bảo rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK theo cơ chế “một điểm dừng, một lần thông quan”, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân. Đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc luồng xanh (miễn kiểm tra hồ sơ, thực tế hàng hóa) thủ tục giải quyết được rút ngắn còn 6 phút; đối với luồng vàng (kiểm tra hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa) thời gian rút ngắn còn 10 phút/2 giờ làm việc; luồng đỏ (lô hàng có số lượng lớn, nhiều chủng loại phải kiểm tra cả hồ sơ và thực tế hàng hóa) thời gian giải quyết được rút ngắn là 60 phút/8 giờ làm việc. Trung bình tại các cửa khẩu giảm từ 10 - 15% thời gian làm thủ tục hải quan cho hàng hóa XNK, hành lý và phương tiện vận tải XNC so với quy định chung của ngành, tỉnh.

Với các giải pháp thực hiện đồng bộ, sự tận tâm của đội ngũ cán bộ toàn ngành Hải quan, 6 tháng của năm 2016, tổng trị giá kim ngạch XNK của tỉnh ước đạt 620 triệu USD, tăng 612% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch XNK hàng hóa đạt trên 430 triệu USD, tăng 599% so với cùng kỳ năm trước; làm thủ tục XNC cho 17.515 lượt phương tiện vận tải, so với cùng kỳ năm trước (5.220 lượt), tăng 235%. Đây là động lực lớn nhất để mỗi cán bộ, CCVC CHQ tỉnh tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2016.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Vàng Mí Giành làm kinh tế giỏi trên Cao nguyên đá

BHG- Hội viên Vàng Mí Giành, ở thôn Pắc Ngàm, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh mới hơn 30 tuổi nhưng đã là chủ một gia trại với hơn 30 con trâu, bò. 

28/06/2016
Lời nói đi đôi với việc làm

BHG- Gương mặt phúc hậu với nụ cười dễ mến, Vương Thị Hằng đem đến cho người đối diện nhiều thiện cảm; sinh năm 1984 trong một gia đình có bố, mẹ làm công nhân lâm trường tại xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì. Năm 2004, cô giáo Hằng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang và được phân công về Trường Mầm non Pố Lồ. Hiện, cô là Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiến Phố.

26/05/2016
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân

BHG- Tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Chỉ qua 8 lời căn dặn, đủ để cảm nhận sự quan tâm đặc biệt Bác dành cho đồng bào các dân tộc Hà Giang, nhất là người lao động vùng nông thôn, rẻo cao Hà Giang. Thấm nhuần từng lời căn dặn của Người, Trung tâm Khuyến nông (KN) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở. Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân.

26/05/2016
Tả Ván "làm theo" lời Bác, đời sống đổi thay

BHG- Sau hơn 5 năm thực hiện việc "học tập" và "làm theo" lời Bác, xã biên giới Tả Ván (Quản Bạ), với hơn 97% là đồng bào dân tộc Mông, đời sống đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

25/05/2016