Cựu chiến binh Trần Đức Phú làm kinh tế giỏi

07:15, 28/07/2016

BHG- Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Vị Xuyên xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Điển hình là CCB Trần Đức Phú, sinh năm 1939, trú tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên).

CCB Trần Đức Phú chăm sóc vườn nhãn của gia đình. Ảnh: Nguyễn Phương
CCB Trần Đức Phú chăm sóc vườn nhãn của gia đình. Ảnh: Nguyễn Phương

Sinh ra và lớn lên tại huyện Ý Yên (Nam Định), năm 960, ông Phú nhập ngũ tham gia Sư đoàn 304 đóng quân ở Thanh Hóa. Sau 3 năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1963, ông được phục viên. Theo chủ trương xây dựng các vùng kinh tế mới của Đảng, ông đã tình nguyện cùng gia đình lên khai hoang, lập nghiệp tại mảnh đất Vị Xuyên. Thời gian đầu khi mới lên vùng đất mới, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu kinh nghiệm trong sản xuất và vốn đầu tư; nhưng với phẩm chất cần cù, chịu khó của người lính Cụ Hồ, ông Phú đã nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi trong huyện, tỉnh. Nhận thấy cây cam phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Trung Thành, ông quyết định biến rừng núi hoang vu thành đồi cam xanh tốt, rộng hơn 2 ha. Thời điểm những năm 1965 – 1990, cây cam đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình ông. Ông được nhiều người biết đến là tỷ phú cam ở vùng đất Trung Thành. Đến những năm 1990, vườn cam của gia đình ông đã già cỗi, xuất hiện nhiều sâu bệnh hại khiến năng suất thấp; ông Phú quyết định chuyển đổi sang trồng nhãn và trồng thêm nhiều loại cây ăn quả khác như: Ổi, chuối, bưởi Xanh, mít Thái, thanh long... Hiện nay, vườn cây ăn quả của gia đình ông có diện tích gần 2 ha với nhiều loại cây ăn quả; trong đo, nhiều nhất là nhãn với trên 200 gốc. Mỗi năm, vườn cây ăn quả đem lại cho gia đình ông nguồn thu gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn có 2 ao thả cá, diện tích mặt nước gần 300 m2 thả nhiều loại cá như: Chép, trôi, mè, rô phi,... và mở cửa hàng tạp hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con trong vùng. Mô hình kinh tế tổng hợp của ông mỗi năm đem lại nguồn thu trên dưới 300 triệu đồng. Ông Phú trở thành tấm gương CCB tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình, để bà con trong vùng học tập, noi theo.

Không chỉ giỏi trong lĩnh vực kinh tế, ông Phú còn tích cực tham gia công tác xã hội; ông đã có hơn 30 năm tham gia công tác với nhiều cương vị như: Bí thư Đoàn xã, Cửa hàng Trưởng cửa hàng mua bán xã Trung Thành (thời kì trước đổi mới), Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã... Trên cương vị công tác nào, ông Phú cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp từ T.Ư đến địa phương. Đến giờ, khi đã nghỉ hưu, ông vẫn nhiệt tình tham gia công tác Hội và giúp đỡ các hội viên khác trong lĩnh vực phát triển kinh tế, XĐGN. Bản thân ông Phú và gia đình luôn gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông xứng đáng là người lính Cụ Hồ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực để thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Lù Thị Hoa làm kinh tế giỏi

BHG- Trong những năm qua, phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng trên địa bàn huyện, góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn. 

29/06/2016
Một tấm gương thầm lặng

BHG- "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" không cần phải ở đâu xa mà chỉ ở những công việc, ở những con người xung quanh ta rất đỗi bình thường và giản dị. Tấm gương tiêu biểu của chị Trịnh Thị  Đào, người lao công thuộc Trạm dịch vụ vệ sinh và môi trường huyện Bắc Quang là một điển hình.

28/07/2016
Cựu chiến binh Vàng Mí Giành làm kinh tế giỏi trên Cao nguyên đá

BHG- Hội viên Vàng Mí Giành, ở thôn Pắc Ngàm, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh mới hơn 30 tuổi nhưng đã là chủ một gia trại với hơn 30 con trâu, bò. 

28/06/2016
Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh tăng cường giám sát, thực hiện "Nói đi đôi với làm"

BHG- Đảng bộ Cục Hải Quan (CHQ) tỉnh hiện có 9 chi bộ trực thuộc với 100 đảng viên, chiếm 73,5% tổng số cán bộ, người lao động trong toàn Cục. Để việc "Nói đi đôi với làm" theo Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy ngày 10.11.2015 đi vào thực tế, Đảng bộ đã triển khai nhiều biện pháp, có cách làm mới trong phát huy tính sáng tạo, tự chịu trách nhiệm theo vị trí công tác của từng cán bộ, đảng viên và người lao động. Điều này góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

28/06/2016