Cựu chiến binh Vàng Mí Giành làm kinh tế giỏi trên Cao nguyên đá

07:15, 28/06/2016

BHG- Hội viên Vàng Mí Giành, ở thôn Pắc Ngàm, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh mới hơn 30 tuổi nhưng đã là chủ một gia trại với hơn 30 con trâu, bò.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương vùng cao núi đá, năm 2004, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được rèn luyện trong quân đội, Vàng Mí Giành quyết tâm cùng với gia đình phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo; xây dựng quê hương vùng cao ngày một giàu đẹp, văn minh. Năm 2004, gia đình anh Giành quyết định vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH; cùng với số vốn có của gia đình, anh đầu tư  xây dựng chuồng trại và mua trâu, bò về nuôi. Vừa mở rộng diện tích trồng cỏ, chuyển đổi một phần đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi; đồng thời anh vay thêm 100 triệu đồng từ Ngân hàng để phát triển tăng đàn. Đến nay, đàn trâu, bò của gia đình anh luôn có trên 30 con. Thường xuyên gia đình phải sử dụng thêm từ 3 - 5 lao động, là con, em hội viên CCB trong thôn để giúp cho việc chăn nuôi của gia đình anh. Hiện, gia đình anh vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng mở rộng thêm chuồng trại, tăng diện tích trồng cỏ để có đủ nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò. Hàng năm, trừ các khoản chi phí, tiền thuê nhân công,... gia đình anh còn có lãi từ 80-100 triệu đồng mỗi năm. Nhờ chăn nuôi đúng hướng, kinh tế gia đình anh Giành từ chỗ khó khăn,  nay đã vươn lên khá giả; có của ăn, của để và nuôi dạy con cái ăn học. Xuất thân từ nghèo khó, nên gia đình anh rất thấu hiểu những hoàn cảnh còn khó khăn trong thôn; từ khi có điều kiện, gia đình anh luôn quan tâm, giúp đỡ những gia đình còn khó khăn về vốn và kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi. Hàng năm, vào những dịp lễ, tết; gia đình luôn dành những phần quà nhất định tặng những hộ gặp khó khăn, hoạn nạn; những người già cả, neo đơn để mọi người trong thôn đều vui vẻ đón Tết trong tình làng, nghĩa xóm nơi biên cương, Cao nguyên đá vùng cực Bắc Tổ quốc. 

Nguyễn Trọng Thịnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời nói đi đôi với việc làm

BHG- Gương mặt phúc hậu với nụ cười dễ mến, Vương Thị Hằng đem đến cho người đối diện nhiều thiện cảm; sinh năm 1984 trong một gia đình có bố, mẹ làm công nhân lâm trường tại xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì. Năm 2004, cô giáo Hằng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang và được phân công về Trường Mầm non Pố Lồ. Hiện, cô là Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiến Phố.

26/05/2016
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân

BHG- Tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Chỉ qua 8 lời căn dặn, đủ để cảm nhận sự quan tâm đặc biệt Bác dành cho đồng bào các dân tộc Hà Giang, nhất là người lao động vùng nông thôn, rẻo cao Hà Giang. Thấm nhuần từng lời căn dặn của Người, Trung tâm Khuyến nông (KN) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở. Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân.

26/05/2016
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị

BHG- Sáng 25.5, tại Hà Nội, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với cấp Hội địa phương nhằm Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/T.Ư ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức (TGĐĐ) Hồ Chí Minh; triển khai Chỉ thị số 05-CT/T.Ư ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và các đơn vị trực thuộc.

25/05/2016
Nghệ nhân dân gian Hoàng Kim Xinh, 20 năm gắn bó với nghề chế tác đàn Tính

BHG- Say mê tiếng đàn Tính réo rắt, lúc trầm, lúc bổng, đắm mình trong những làn điệu then, nghệ nhân dân gian Hoàng Kim Xinh ở thôn Trung Thành, xã Bằng Lang đã dành hơn 20 năm tìm tòi, nghiên cứu và chế tác ra những cây đàn Tính, gìn giữ "hồn" văn hóa của dân tộc Tày trên mảnh đất Quang Bình.

25/05/2016