Hà Giang

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân

08:04, 26/05/2016

BHG- Tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Chỉ qua 8 lời căn dặn, đủ để cảm nhận sự quan tâm đặc biệt Bác dành cho đồng bào các dân tộc Hà Giang, nhất là người lao động vùng nông thôn, rẻo cao Hà Giang. Thấm nhuần từng lời căn dặn của Người, Trung tâm Khuyến nông (KN) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở. Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân.

Mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học tại TP. Hà Giang đã được nhiều hộ chăn nuôi áp dụng một cách hiệu quả.
Mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học tại TP. Hà Giang đã được nhiều hộ chăn nuôi áp dụng một cách hiệu quả.

Lời căn dặn năm xưa của Bác kính yêu: “Các dân tộc phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà” đã trở thành kim chỉ nam để Trung tâm KN tỉnh hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Đồng thời, góp phần tích cực vào thành tích chung của ngành và sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh. Giám đốc Trung tâm KN tỉnh Đào Thu Thủy chia sẻ: Đối tượng của hoạt động KN hướng đến chủ yếu là người nông dân. Do vậy, cán bộ KN là người tạo mối quan hệ gắn bó, tin cậy với nông dân. Trên cơ sở đó, nắm bắt nhu cầu thực sự của nông dân để truyền đạt kiến thức, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nhằm góp phần cải thiện sản xuất nông nghiệp và đời sống cho người nông dân.

Hướng về cơ sở, cùng nông dân giải quyết những vấn đề dựa trên nhu cầu của nông dân theo cách cầm tay, chỉ việc hay hướng dẫn nông dân trên đồng ruộng; năm 2015, nhiều mô hình (MH) của Trung tâm KN tỉnh đã tạo được dấu ấn riêng, trở thành tiền đề để địa phương triển khai nhân rộng. Đó là MH thâm canh cây chè theo tiêu chuẩn VietGap, thực hiện tại huyện Xín Mần với quy mô 10 ha. Nhờ đó, 20 hộ tham gia MH đã biết áp dụng biện pháp kỹ thuật thâm canh, sản xuất chè theo tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt. Do vậy, năng suất chè đạt 72 tấn/ha, nâng sản lượng chè búp tươi vượt 30-40% so với trước khi thực hiện MH. Bên cạnh đó, MH 10 ha rau an toàn tại huyện Quản Bạ đã chứng minh hiệu quả sản xuất khi năng suất rau, đậu đạt 12 tấn/ha, bắp cải 32 tấn/ha mang lại hiệu quả kinh tế tăng gấp 1,5 lần so với ngoài MH. Không những vậy, thước đo hiệu quả công việc của Trung tâm KN tỉnh còn được thể hiện qua sự thành công của nhiều MH phát triển kinh tế khác, ví như: MH nuôi thâm canh cá rô phi đơn tính tại huyện Quang Bình; chuyển đổi đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô, kết hợp đầu tư máy làm đất, gieo hạt và bón phân ở huyện Vị Xuyên hoặc MH chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học, có sử dụng chế phẩm sinh học làm đệm lót chuồng tại xã Ngọc Đường, phường Ngọc Hà (TP. Hà Giang),...

Song hành cùng kết quả trên, từ nguồn ngân sách T.Ư và địa phương, nhiều MH phát triển kinh tế đã được Trung tâm KN tỉnh triển khai thực hiện nơi rẻo cao, đúng như Bác kính yêu hằng mong: “Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa”. Minh chứng cho điều này phải kể đến MH nuôi bò vỗ béo tại huyện Đồng Văn với quy mô 100 con. Bằng cách nuôi vỗ béo đã thúc đẩy sự tăng trọng khá của đàn bò, với kết quả đạt trung bình từ 750-800 gam/ngày/con. MH này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chăn nuôi bò thịt theo hướng hàng hóa. Mà hơn hết, theo lời căn dặn của Bác, việc nuôi bò chính là “nguồn lợi lớn lại là nguồn phân bón ruộng nương” để người chăn nuôi áp dụng, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mặt khác, xuất phát từ thực tiễn, một số xã của huyện Đồng Văn có tiểu vùng khí hậu thích hợp cho cây hoa bạc hà phát triển. Đây là nguồn nguyên liệu đặc biệt để tạo nên sản phẩm Mật ong bạc hà độc nhất, vô nhị trên Cao nguyên đá. Do vậy, từ tiềm năng, lợi thế và nhu cầu, nguyện vọng của nông dân xã Lũng Phìn, thị trấn Đồng Văn, Trung tâm KN tỉnh phối hợp với địa phương thực hiện MH nuôi ong nội lấy mật, theo hình thức đầu tư có thu hồi để tái đầu tư. Chỉ trong 8 tháng nuôi, từ 100 đàn ong ban đầu, 70 hộ nuôi đã nhân đàn đạt con số 255, thu về 415 lít mật (từ hoa rừng và hoa bạc hà) cùng lợi nhuận (sau khi trừ chi phí) đạt 800-900 nghìn đồng/đàn. Theo đánh giá từ cơ quan chuyên môn, sự thành công của MH đã góp phần đẩy mạnh thực hiện các MH KN đầu tư có thu hồi, nhằm nâng cao trách nhiệm người dân trong việc sử dụng vốn hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, thay đổi dần tập quán nuôi ong nội của người dân trên địa bàn huyện từ nhỏ lẻ sang nuôi hàng hóa, an toàn, bền vững...

Sự thành công của các MH trên không chỉ chứng minh tính hiệu quả về kinh tế mà hơn hết, đó còn là tâm huyết, trách nhiệm, sự tận tâm của những người làm công tác KN. Điều ấy được ví như đóa hoa ngát hương, minh chứng thành quả học tập, làm theo 8 lời Bác căn dặn để dâng lên Người nhân kỷ niệm 126 năm Ngày sinh (19.5.1890-2016)...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chiến sỹ đỏ" trên Cao nguyên đá

BHG- Trở lại Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên Đá Đồng Văn trong dịp công tác đầu năm, tôi được chứng kiến phong trào hiến máu tình nguyện ở đây phát triển một cách có quy mô cả về chất lượng và số lượng; sẵn sàng đáp ứng nhu cầu truyền máu trong cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện lân cận. Có được thành công đó, không thể không nhắc đến đóng góp rất lớn của anh Hoàng Văn Hải, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống tỉnh Hà Giang người được các tình nguyện viên (TNV) thường gọi anh với cái tên "Chiến sỹ Đỏ".

31/03/2016
Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo

BHG- "Năng động, sáng tạo, chịu thương, chịu khó và luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, XĐGN; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được giao". Đó là nhận xét của lãnh đạo xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đối với Nguyễn Xuân Hùng, Thôn đội trưởng, Bí thư Chi đoàn thôn Việt Thành.

30/03/2016
19 lần hiến máu tình nguyện

BHG- Anh Nguyễn Công Định, sinh 1984, được kết nạp Đảng năm 2006, hiện đang là cán bộ bán chuyên trách Tổ chức, kiểm tra kiêm tuyên giáo, dân vận của phường Minh Khai (TPHG). Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do đồng lương ít ỏi, nhưng với tấm lòng sẻ chia, nhân ái, anh đã trực tiếp 19 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) cứu người và trở thành người có số lần HMTN nhiều nhất tỉnh cho đến nay. Không chỉ vậy, anh Định còn được biết đến là một "thủ lĩnh" trong hoạt động thiện nguyện.

30/03/2016
Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân vỡ gan

BHG- Bệnh nhân mất quá nhiều máu trong khi Ngân hàng máu của bệnh viện không đủ để truyền. Trước tình hình này, bác sĩ Dương Trọng Bình đã tham gia hiến máu cứu người.

29/03/2016