Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và thích ứng với già hóa dân số

14:54, 28/12/2023

BHG - Năm 2023, số người cao tuổi (NCT) của thành phố Hà Giang là 9.059 người, chiếm 16,44% dân số. Điều này cho thấy, thành phố cũng đã bước vào tiến trình già hóa dân số. Trong bối cảnh đó, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang cũng đang nhanh chóng hoàn thiện mô hình, dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho NCT, chủ động đón nhận xu hướng già hóa dân số.  

Với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm dân số từ thành phố đến cơ sở, các chương trình, mô hình, đề án đã nhân rộng, tác động đến nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng, làm thay đổi tích cực cả về nhận thức lẫn hành động của các tầng lớp nhân dân về công tác dân số. Năm qua, thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề 28 buổi, giúp gần 2.500 NCT được tiếp cận các cơ chế, chính sách và những thông tin, kiến thức phòng bệnh, chế độ dinh dưỡng.

Bác sỹ Khoa lão khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm, khám sức khỏe cho người cao tuổi.
Bác sỹ Khoa lão khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm, khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Tính đến nay, số NCT trên địa bàn thành phố có thẻ bảo hiểm y tế và được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe là 4.972 người; số NCT được khám định kỳ ít nhất 1 lần trong năm là 3.827 người. Tỷ lệ bệnh tật của nhóm NCT khá cao, từ bệnh tật cấp tính, mãn tính cho đến những bệnh lý, rối loạn đặc trưng. Đáng chú ý, những bệnh lý về tim mạch, xương khớp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, trầm cảm đang có xu hướng tăng nhanh. Bên cạnh các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho NCT của Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang, các xã, phường đã xây dựng và triển khai mô hình chăm sóc NCT tại gia đình, tại các cơ sở y tế. Qua đó, không chỉ tạo thói quen thăm, khám định kỳ cho NCT, mà còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm lo cho NCT.

Những năm qua, để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các hội viên, Hội NCT thành phố và các xã, phường đã duy trì các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, dân vũ, khiêu vũ, sinh hoạt văn nghệ cộng đồng, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” và rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Với kinh nghiệm và trí tuệ của mình, nhiều NCT còn tích cực đóng góp ý kiến tham gia bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, bảo tồn và truyền dạy văn hóa truyền thống cho lớp trẻ.

Tuy nhiên, nhìn chung công tác chăm sóc sức khoẻ NCT vẫn còn nhiều khó khăn nhất định, chủ yếu vẫn do ngành Y tế đảm nhận, vì vậy, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang sẽ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, đưa Đề án chăm sóc sức khỏe NCT đi sâu vào cuộc sống, lan tỏa mạnh mẽ đến toàn xã hội để NCT luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mỗi gia đình, dòng họ, đóng góp thêm nhiều công sức, trí tuệ cho quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Mê Hoàng Văn Vương và những kỷ niệm ngày đầu thành lập huyện

BHG - Trong những ngày cuối năm, khi cả huyện Bắc Mê đang tất bật chuẩn bị cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập huyện, chúng tôi có dịp gặp bác Hoàng Văn Vương, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Mê khóa đầu tiên. Người đã cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện vượt qua khó khăn và là nhân chứng lịch sử chứng kiến sự hình thành và phát triển của huyện trong suốt thời gian qua.

27/12/2023
“Hạt giống đỏ” của Đảng trên quê hương cách mạng

BHG - Theo dòng lịch sử, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã lãnh đạo nhân dân huyện nhà vươn lên trong công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với nhiều đột phá, tạo nên diện mạo mới, khang trang của một huyện miền núi. Sức bật to lớn đó được kết tinh từ truyền thống cách mạng của quê hương, một tiểu khu miền núi nhưng sớm có tổ chức Đảng lãnh đạo, đó là chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Bắc Mê - Chi bộ Yên Phú.

27/12/2023
Phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo

BHG - Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, diện mạo KT-XH của huyện Bắc Mê có những chuyển biến căn bản. Từ một huyện nghèo, lạc hậu, nông nghiệp là chính; đến nay, kinh tế của huyện tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng về công nghiệp - xây dựng, thương mại, dịch vụ ngày càng tăng cao. Đời sống nhân dân ngày càng ấm no hơn, được tiếp cận với các dịch vụ hiện đại, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 25,2 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, năm 2021 thu ngân sách đạt trên 218 tỷ đồng đạt 102% KH; năm 2022 đạt trên 171 tỷ đồng, tăng gần 20 tỷ đồng so với năm 2020.

27/12/2023
Bắc Mê 40 năm xây dựng và phát triển

BHG - Huyện Bắc Mê được các di chỉ khảo cổ học chứng minh là mảnh đất cư trú của người Việt Cổ và nhiều di tích, hiện vật của thời kỳ đồ đá cũ; thời đại đồ đá mới và thời kỳ đồ đá mới - sơ kỳ kim khí. Gần đây nhất, các nhà Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã phát hiện ra dấu tích của một ngôi chùa cổ ở Bó Củng, thị trấn Yên Phú có niên đại khởi dựng từ thời nhà Trần, thế kỷ XIII-XIV…Với việc chứa đựng nhiều dấu tích, di vật quý hiếm đã minh chứng cho trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, hun đúc tinh thần vươn lên của nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê.

27/12/2023