Phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo

11:05, 27/12/2023

BHG - Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, diện mạo KT-XH của huyện Bắc Mê có những chuyển biến căn bản. Từ một huyện nghèo, lạc hậu, nông nghiệp là chính; đến nay, kinh tế của huyện tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng về công nghiệp - xây dựng, thương mại, dịch vụ ngày càng tăng cao. Đời sống nhân dân ngày càng ấm no hơn, được tiếp cận với các dịch vụ hiện đại, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 25,2 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, năm 2021 thu ngân sách đạt trên 218 tỷ đồng đạt 102% KH; năm 2022 đạt trên 171 tỷ đồng, tăng gần 20 tỷ đồng so với năm 2020.

 Hợp tác xã Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn đi đầu trong sản xuất tinh bột nghệ.
Hợp tác xã Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn đi đầu trong sản xuất tinh bột nghệ.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển khá toàn diện; từng bước hình thành các mô hình sản xuất hàng hóa, mô hình kinh tế nông, lâm nghiệp và các chuỗi giá trị sản xuất, như: Vùng sản xuất lúa chất lượng cao; vùng trồng ngô, đậu tương hàng hóa. Giá trị sản phẩm trồng trọt thu hoạch bình quân/ha đất canh tác đạt 56,7 triệu đồng. Năm 2022, diện tích gieo trồng cây lương thực toàn huyện đạt trên 10.000 ha, tăng gần 2,5 lần so với năm 1984, tổng sản lượng lương thực đạt trên 34.000 tấn, tăng 4 lần so với năm 1984. Tỷ lệ hộ dân cư được sử dụng điện đạt 93,01%; 120/139 thôn, tổ dân phố có hệ thống điện đạt chuẩn. Hạ tầng bưu chính - viễn thông có bước phát triển mạnh mẽ, đồng bộ; tỷ lệ thôn có sóng di động 3G, 4G đạt 96%; tỷ lệ thôn có đường truyền internet cáp quang đạt 65%.

Xây dựng Nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững được xem là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị trong huyện. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ vô cùng khó khăn nên từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Bắc Mê đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc. Ngoài việc đóng góp ngày công thi công các công trình, hiến đất làm công trình công cộng… nhân dân đã có ý thức bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan nông thôn; phát huy các giá trị truyền thống; giữ gìn an ninh trật tự; xuất hiện một số mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm góp phần đạt chuẩn các chỉ tiêu, tiêu chí trên địa bàn xã, thị trấn. Đến năm 2018 huyện Bắc Mê đã hoàn thành 3 xã đạt chuẩn NTM là xã Minh Ngọc, Yên Định và Yên Phong… Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc là minh chứng cho sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, là sự nỗ lực vượt khó của những người nông dân với vai trò chủ thể tích cực đóng góp những mô hình kinh tế với cách làm hay, sáng tạo, sẵn sàng vươn lên từ vùng đất khó, tham gia thúc đẩy quá trình phát triển KT - XH địa phương. Đời sống kinh tế, văn hóa của người dân có những bước phát triển vượt bậc, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Huyện Bắc Mê thực tốt chương trình mục tiêu quốc gia trong xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi bò.
Huyện Bắc Mê thực tốt chương trình mục tiêu quốc gia trong xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi bò.

Đồng chí Trần Mạnh Tuyên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Để thoát nghèo, huyện sẽ tập trung thực hiện các giải pháp: Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo bền vững; tập trung chỉ đạo thực hiện huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chính quyền về giảm nghèo bền vững. Ưu tiên hàng đầu là khơi dậy ý chí tự lực vươn lên của người dân quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đồng thời, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giảm nghèo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình. Huyện cũng đề xuất với UBND tỉnh bố trí đủ và kịp thời kinh phí thực hiện chương trình để địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả các dự án; xây dựng và ban hành kế hoạch chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững từng năm với các giải pháp phù hợp để cải thiện tiêu chí thu nhập và tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025 của Chính phủ…

Chặng đường phía trước đang mở ra cho huyện Bắc Mê nhiều thách thức cũng như thời cơ, thuận lợi. Tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách từng bước thoát nghèo bền vững, xây dựng huyện Bắc Mê ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài, ảnh: Hoàng Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê 40 năm xây dựng và phát triển

BHG - Huyện Bắc Mê được các di chỉ khảo cổ học chứng minh là mảnh đất cư trú của người Việt Cổ và nhiều di tích, hiện vật của thời kỳ đồ đá cũ; thời đại đồ đá mới và thời kỳ đồ đá mới - sơ kỳ kim khí. Gần đây nhất, các nhà Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã phát hiện ra dấu tích của một ngôi chùa cổ ở Bó Củng, thị trấn Yên Phú có niên đại khởi dựng từ thời nhà Trần, thế kỷ XIII-XIV…Với việc chứa đựng nhiều dấu tích, di vật quý hiếm đã minh chứng cho trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, hun đúc tinh thần vươn lên của nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê.

27/12/2023
Agribank Tân Quang hướng đến khách hàng là trung tâm

BHG - Cùng với các hoạt động vay vốn tín dụng, Phòng giao dịch (PGD) Agribank Tân Quang (Bắc Quang) luôn định hướng đến các giải pháp để cải thiện, nâng cao dịch vụ theo hướng khách hàng là trung tâm.

27/12/2023
Giữ gìn và phát triển nghề đan lát ở Thái An

BHG - Nghề đan lát truyền thống đã gắn bó lâu đời với bà con dân tộc Mông ở xã Thái An (Quản Bạ) được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những sản phẩm từ nghề thủ công này không chỉ phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, mà còn là nét đẹp văn hóa cần bảo tồn và phát huy.

27/12/2023
Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm ở Xín Mần

BHG - Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình tổng thể phát triển KT - XH đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Để cụ thể các chỉ tiêu, nghị quyết, thời gian qua BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ các giải pháp, đồng thời nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

27/12/2023