Vàng Mí Lử phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi

09:19, 27/12/2023

BHG - Chàng trai dân tộc Mông, Vàng Mí Lử (xã Sủng Là, huyện Đồng Văn) sinh năm 1990 là một tấm gương điển hình trong việc phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình chăn nuôi; truyền cảm hứng, động lực cho người dân, đặc biệt là thanh niên trẻ vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Anh Vàng Mí Lử chăm sóc đàn lợn.
Anh Vàng Mí Lử chăm sóc đàn lợn.

Sinh ra và trưởng thành tại vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng anh luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, các lớp tập huấn do thôn, xã tổ chức và đặc biệt là tham gia vào các chương trình phát triển Nông thôn mới về phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua những hội nghị tuyên truyền, triển khai về phát triển kinh tế, anh nhận thấy quỹ đất của gia đình có thể phát triển chăn nuôi được, anh đã bàn bạc với gia đình dành một phần đất để xây chuồng trại để chăn nuôi. Lúc đầu, với số vốn còn hạn chế nên anh chỉ nuôi 2 con lợn nái giống địa phương. Do chưa có nhiều kinh nghiệm về chăn nuôi, chăm sóc, dinh dưỡng cho lợn cộng với việc thiếu các trang thiết bị, vật tư cần thiết cùng với thời tiết rét đậm kéo dài, nước sinh hoạt thiếu thốn... vì vậy, trong những năm đầu mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Tuy khó là vậy, với sự quyết tâm cao, anh đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại chăn nuôi khác trong địa phương và tham gia những lớp tập huấn về chăn nuôi của xã để có thêm kiến thức.

Đến năm 2017, khi đã tích lũy được những kinh nghiệm cần thiết và một số vốn nhất định, anh tiếp tục đầu tư duy trì nuôi 5 con lợn nái và 10 con lợn thịt, đến nay gia đình anh đã có 10 con lợn nái sinh sản, vì vậy đàn lợn ngày càng phát triển, mỗi năm xuất chuồng được hơn 100 con lợn giống và 30 con lợn thịt với thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng. Ngoài ra gia đình anh chuyển đổi diện tích đất trồng ngô sang trồng rau chuyên canh vừa tận dụng sản phẩm phục vụ cho chăn nuôi vừa cung cấp rau cho các trường học trên địa bàn xã, mỗi năm thu nhập từ rau trên 20 triệu đồng. Anh chia sẻ: “Tuy là bước đầu khởi nghiệp nhưng tôi rất vui khi việc tôi làm giúp nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho gia đình, góp một phần xây dựng Nông thôn mới”.

Bên cạnh việc tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, bản thân anh luôn nêu cao trách nhiệm với thôn, thường xuyên tham gia vào các hoạt động do thôn chỉ đạo và phát động. Từ những kinh nghiệm của mình anh tham gia hướng dẫn, vận động giúp đỡ 5 gia đình trong thôn phát triển mô hình nuôi lợn nái để cải thiện kinh tế gia đình... Đặc biệt, tuyên truyền, vận động gia đình, anh em, người dân xây dựng nếp sống văn minh, tạo động lực cho sự ổn định và phát triển của địa phương.

Bài, ảnh:  HOÀNG BẢO


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Vị Xuyên

BHG - Vận dụng linh hoạt, hiệu quả chính sách, nguồn vốn đầu tư, tăng cường liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, phát huy lợi thế đất đai, khí hậu và kinh nghiệm sản xuất của người dân, huyện Vị Xuyên tập trung phát triển đa dạng sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị, giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

26/12/2023
Kết nối “mắt xích” chuỗi giá trị: Kỳ 2: Vững vai trò “bà đỡ” dẫn dắt sản xuất

​​​​​​​BHG - Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị được tỉnh ta xác định là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập của người dân. Đồng thời, bảo đảm các chủ thể tham gia chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm; điều tiết cung cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Từ những chủ trương của Đảng, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả với dấu ấn của các HTX nông nghiệp có vai trò “bà đỡ” dẫn dắt sản xuất.

26/12/2023
Kết nối “mắt xích” chuỗi giá trị: Kỳ 1: Tiếp sức cho “tam nông”

BHG - Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XVII xác định 1 trong 3 đột phá “phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị”. Nếu ví chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp như “kiềng ba chân” gồm doanh nghiệp - hợp tác xã (HTX)- nông dân thì vai trò HTX được coi như “mắt xích” tạo thế cân bằng. Do đó, phát triển HTX nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới được tỉnh chú trọng để thực hiện chiến lược phát triển “tam nông” bền vững.

25/12/2023
Linh hoạt để người dân tiếp cận nguồn vốn vay

  ↵

BHG - Nằm trên địa bàn thành phố Hà Giang, Phòng giao dịch (PGD) Bắc Vị Xuyên quản lý địa bàn các xã Kim Linh, Kim Thạch, Phú Linh, Thuận Hòa, Minh Tân, Tùng Bá và 3 xã của thành phố Hà Giang nhằm kịp thời hỗ trợ người nông dân tiếp cận với nguồi vốn vay tín dụng của Agribank để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

24/12/2023