Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm ở Xín Mần

09:26, 27/12/2023

BHG - Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình tổng thể phát triển KT - XH đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Để cụ thể các chỉ tiêu, nghị quyết, thời gian qua BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ các giải pháp, đồng thời nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Ngày 20.10.2022, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần ban hành Nghị quyết số 14 về lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo nghề, GQVL cho lao động nông thôn giai đoạn 2022 - 2025. Cùng với đó, lồng ghép các nội dung quan trọng vào nhiều chương trình, kế hoạch, đề án để tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền cụ thể với nội dung, hình thức phong phú và phương pháp hiệu quả. Tập trung tuyên truyền bằng các hình thức, như: Hệ thống Đài truyền thanh cơ sở các xã, thị trấn; tuyên truyền lưu động; Trang thông tin điện tử huyện, xã; mạng xã hội; hội nghị tư vấn trực tiếp... cung cấp kịp thời đến cán bộ, đảng viên và người dân nhiều thông tin giá trị về chủ trương đưa lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Người lao động huyện Xín Mần được tư vấn việc làm.
Người lao động huyện Xín Mần được tư vấn việc làm.

Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị ký kết hợp tác đào tạo nghề cho NLĐ gắn với GQVL sau đào tạo với các đơn vị Trường Cao đẳng nghề Việt Xô, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội và Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam. Phối hợp với các cấp, ngành và doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn đến các xã, thị trấn; thông tin về quy định của pháp luật, các chế độ, chính sách, quyền lợi cho NLĐ một cách đầy đủ, công khai, minh bạch khi đi làm việc tại các doanh nghiệp đã ký kết. Mặt khác, huyện quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho NLĐ, ưu tiên lao động nông thôn, lao động vùng khó khăn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các hộ chính sách. Năm 2022, các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền được 34 buổi cho hơn 1 nghìn lao động tại các xã,thị trấn. Năm 2023, huyện phối hợp với các đơn vị đã tham mưu tổ chức thành công Hội chợ việc làm thu hút gần 2.000 lao động, đoàn viên, thanh niên tham gia. Tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, việc làm, chính sách hỗ trợ cho lao động với 162 pa nô tại thôn và trung tâm các xã, thị trấn... Qua đó, tạo cơ hội cho lao động tìm hiểu thông tin và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp tư vấn tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Bí thư Huyện ủy Xín Mần Hoàng Nhị Sơn chia sẻ: BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện thường xuyên chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, NLĐ trong việc định hướng học nghề, GQVL. Tích cực kết nối với một số Trường Cao đẳng nghề trong nước tuyển dụng lao động học nghề gắn với GQVL sau khi kết thúc khóa đào tạo, tham gia xuất khẩu lao động. Ưu tiên các nguồn lực thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ cho phát triển giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ việc làm bền vững cho lao động nông thôn. Thông qua việc đưa lao động đi xuất khẩu lao động, đi làm việc ngoài tỉnh đã góp phần tích cực vào giúp NLĐ có việc làm, thu nhập, tiếp cận được khoa học kỹ thuật, tác phong công nghiệp, từng bước hòa nhập thị trường lao động, tăng thu nhập.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác đào tạo nghề gắn với GQVL đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tác động tích cực đến đời sống KT - XH trên địa bàn. Từ năm 2022 – 2023, đã có 137 lao động của địa phương tham gia học tập và làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, có thu nhập ổn định từ 17 – 26 triệu đồng/tháng, thậm chí có lao động đạt hơn 30 triệu đồng/tháng. GQVL mới cho hơn 7 nghìn lao động, trong đó có hơn 1.500 lao động làm việc tại địa phương, gần 5.700 lao động đi làm việc ngoài tỉnh tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, dịch vụ...

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước

BHG - Hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam 26.12, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động truyền thông với thông điệp “Tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”.

26/12/2023
Nhiều công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập huyện Bắc Mê

BHG - Hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập huyện Bắc Mê (1.1.1984 - 1.1.2024) các cấp, ban, ngành, đoàn thể của huyện thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc tạo khí thế sôi nổi chào mừng sự kiện trọng đại.  

26/12/2023
Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024

BHG - Sáng 26.12, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

26/12/2023
Ký kết phối hợp giữa Công an tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh

BHG - Chiều 26.12, tại trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh Hà Giang diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về chính sách vay vốn cho người chấp hành xong án phạt tù. Dự buổi lễ có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo hai đơn vị; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội.

26/12/2023