Kỷ niệm 40 năm thành lập huyện Bắc Mê (1.1.1984 -1.1.2023)

Bắc Mê 40 năm xây dựng và phát triển

11:03, 27/12/2023

BHG - Huyện Bắc Mê được các di chỉ khảo cổ học chứng minh là mảnh đất cư trú của người Việt Cổ và nhiều di tích, hiện vật của thời kỳ đồ đá cũ; thời đại đồ đá mới và thời kỳ đồ đá mới - sơ kỳ kim khí. Gần đây nhất, các nhà Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã phát hiện ra dấu tích của một ngôi chùa cổ ở Bó Củng, thị trấn Yên Phú có niên đại khởi dựng từ thời nhà Trần, thế kỷ XIII-XIV…Với việc chứa đựng nhiều dấu tích, di vật quý hiếm đã minh chứng cho trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, hun đúc tinh thần vươn lên của nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê.

Từ khi ra đời, Đảng bộ trực tiếp lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước vượt qua khó khăn gian khổ, không ngừng vươn lên giành những thành tích to lớn, vừa sản xuất vừa tham gia chiến đấu. Trong thời kỳ đổi mới, bằng lao động sáng tạo, phát huy nội lực, dựa vào mình là chính, Đảng bộ và nhân dân huyện Bắc Mê đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức để hòa nhập vào nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, giành được những thành tựu rất đáng tự hào.

Trung tâm huyện Bắc Mê ngày một đổi mới.
Trung tâm huyện Bắc Mê ngày một đổi mới.

Nhằm giúp người dân thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, góp phần thực hiện thành công mục tiêu Đảng ta phấn đấu “Vì một Việt Nam không còn đói nghèo” vào năm 2030. Đảng bộ huyện đã thực hiện đột phá về tạo sinh kế cho người dân và giảm nghèo bền vững; BCH Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và phấn đấu huyện thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn; phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm bình quân 6%/năm trở lên. Đến hết năm 2023, huyện đã hỗ trợ xây dựng 888 nhà ở kiên cố; trong đó đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc hỗ trợ 238 nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà, tổng kinh phí thực hiện 21.652,9 triệu đồng. Thực hiện có hiệu quả tiến bộ và công bằng xã hội, lao động, việc làm và bảo đảm an sinh xã hội; tạo việc làm cho 2.969 lao động; tăng cường lãnh đạo, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tổng kinh phí thực hiện trên 337 tỷ đồng. Triển khai quy tụ dân cư được 115 hộ, vận động các hộ dân về sống tập trung được 175 hộ. Huy động đóng góp được trên 51.500 ngày công, hơn 5,6 tỷ đồng và hiến trên 84.500 m2 đất thực hiện xây dựng Nông thôn mới.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được quan tâm và có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ, quyết liệt; tổ chức bộ máy từng bước sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ gần dân, sát dân; BCH Đảng bộ huyện đã ban hành và lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị; công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường sự kết nối, trao đổi thông tin thường xuyên giữa chính quyền các cấp, giữa chính quyền với nhân dân; thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền. Lãnh đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 từ 0% năm 2020, đến năm 2023 đã đạt 68,9%. Quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước các cấp, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập.

Là nhiệm vụ xuyên suốt, được Đảng bộ huyện đặc biệt chú trọng ngay từ khi mới thành lập đó là việc kết nạp và phát triển đảng viên. Theo đó, từ chỗ chỉ có 18 đảng viên đầu năm 1948, đến hết năm 2023, toàn Đảng bộ huyện có 57 tổ chức cơ sở Đảng và 4.072 đảng viên. Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện tập trung mở rộng đối tượng kết nạp đảng là học sinh, lực lượng dân quân tự vệ, các chiến sỹ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ trở về địa phương; qua đó xây dựng nên đội ngũ kế cận và tạo nguồn đảng viên trẻ giàu nhiệt huyết, có năng lực phục vụ sự nghiệp phát triển huyện nhà.

Với tinh thần quyết tâm vượt khó đi lên, ý chí khát vọng của nhân dân các dân tộc; huyện Bắc Mê đã giành được nhiều thành tích đáng khích lệ: Kinh tế tăng trưởng khá và có sự chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc được nâng cao rõ rệt, quốc phòng - an ninh luôn ổn định và giữ vững. Quan trọng hơn là niềm tin của nhân dân các dân tộc vào Đảng và Nhà nước không ngừng được củng cố. Những kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong thời gian tiếp theo.

Bùi Văn Tuân

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê

 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm ở Xín Mần

BHG - Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình tổng thể phát triển KT - XH đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Để cụ thể các chỉ tiêu, nghị quyết, thời gian qua BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ các giải pháp, đồng thời nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

27/12/2023
Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024

BHG - Sáng 26.12, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

26/12/2023
Nhiều công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập huyện Bắc Mê

BHG - Hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập huyện Bắc Mê (1.1.1984 - 1.1.2024) các cấp, ban, ngành, đoàn thể của huyện thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc tạo khí thế sôi nổi chào mừng sự kiện trọng đại.  

26/12/2023
Tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước

BHG - Hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam 26.12, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động truyền thông với thông điệp “Tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”.

26/12/2023