“Hạt giống đỏ” của Đảng trên quê hương cách mạng

11:07, 27/12/2023

BHG - Theo dòng lịch sử, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã lãnh đạo nhân dân huyện nhà vươn lên trong công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với nhiều đột phá, tạo nên diện mạo mới, khang trang của một huyện miền núi. Sức bật to lớn đó được kết tinh từ truyền thống cách mạng của quê hương, một tiểu khu miền núi nhưng sớm có tổ chức Đảng lãnh đạo, đó là chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Bắc Mê - Chi bộ Yên Phú.

Thời kỳ đấu tranh giành độc lập, Yên Phú vốn là cái nôi cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của cán bộ Việt Minh Tô Vũ, Hồng Đào, phong trào yêu nước của nhân dân Yên Phú dâng cao mạnh mẽ. Ngày 8.12.1945, Quốc dân đảng ở Hà Giang bị tiêu diệt, thị xã Hà Giang được giải phóng. Nhân dân Yên Phú đứng lên đấu tranh, làm tan rã chính quyền phản động ở Bắc Mê. Bang tá Nông Văn Tông và cộng sự ra đầu hàng, Bắc Mê hoàn toàn giải phóng. Ngày 15.12.1945, tại Bản Sáp (xã Yên Phú), cán bộ Việt Minh và nhân dân các xã đã họp, bầu ra Ủy ban hành chính lâm thời Tiểu khu Bắc Mê, chính quyền cách mạng được thành lập và đi vào hoạt động. Đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ đảng viên cốt cán cho địa phương, từ đầu năm 1947, chính quyền Tiểu khu đã lựa chọn một số cán bộ tích cực gửi đi các lớp đào tạo, đồng thời tăng cường bồi dưỡng quần chúng ưu tú ngay tại cơ sở, làm nguồn kế cận sau này. Chính vì vậy, đầu năm 1948, nhiều quần chúng ưu tú đầu tiên ở Bắc Mê đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đảng viên Nguyễn Thị Khuê, được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.
Đảng viên Nguyễn Thị Khuê, được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Trước yêu cầu phát triển của công tác xây dựng Đảng, tháng 10.1948, tại trụ sở Hợp tác xã Yên Phú, khu Pác Rụt, thôn Bản Sáp (nay là đội 3, thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú), Chi bộ Yên Phú đã làm lễ kết nạp đảng viên mới, công bố quyết định thành lập của Huyện ủy Vị Xuyên. Đây là chi bộ ghép của tất cả các xã trong Tiểu khu, gồm 7 đảng viên, đồng chí Nông Văn Thuy được chỉ định làm Bí thư Chi bộ. Chi bộ Đảng Yên Phú ra đời đánh dấu bước nhảy vọt của cách mạng và sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở một tiểu khu miền núi. “Hạt giống đỏ” của Đảng nảy mầm trên quê hương cách mạng đã phát huy vai trò, góp phần nâng cao sức chiến đấu cho Đảng bộ Vị Xuyên. Từ Chi bộ Yên Phú các tổ chức Đảng lần lượt được thành lập ở Tiểu khu Bắc Mê: Chi bộ Yên Định, Chi bộ Phú Nam, Chi bộ Yên Cường… Đặc biệt, với sự phát triển mạnh của công tác phát triển đảng viên mới, tháng 2.1966, Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Xuyên đã ra quyết định thành lập Đảng bộ xã Yên Phú với 42 đảng viên sinh hoạt ở 5 chi bộ. Các tổ chức cơ sở Đảng đã lãnh đạo nhân dân Bắc Mê vượt qua muôn vàn gian khổ, vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc.

Vinh dự là một trong những đảng viên được kết nạp khi đó, bác Nguyễn Thị Khuê, chia sẻ: “Cách đây hơn 75 năm dưới tiếng gọi của Đảng, người dân trong thôn đã cùng các chiến sỹ “chia cơm sẻ áo”, cùng đứng lên bảo vệ tấc đất quê hương. Khi đó tôi 18 tuổi, sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, cùng với đó được học chữ từ sớm và được ở trong đội ngũ tuyên truyền và vận động nhân dân tham gia chiến đấu. Qua đó, tôi đã vinh dự cùng 7 đồng chí khác được kết nạp vào Đảng và là những đảng viên đầu tiên của chi bộ. Đứng dưới ngọn cờ Đảng, tôi đã cùng người dân tham gia chiến đấu và không ngừng phát triển đội ngũ đảng viên tại địa phương…”.

Bí thư Huyện ủy Bắc Mê, Bùi Văn Tuân, cho biết: Từ ý nghĩa của nơi ghi dấu chi bộ đầu tiên của huyện Bắc Mê, nơi đây đã trở thành tư liệu thành văn quý giá làm cơ sở cho công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống cách mạng của địa phương đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Từ đó huyện đã xây dựng được 2 tư liệu về nơi thành lập chi bộ đầu tiên của huyện; tăng cường tuyên truyền, giáo dục và tiến hành trùng tu, tôn tạo và bảo tồn di tích này…”.

75 năm đã trôi qua kể từ ngày Chi bộ Yên Phú được thành lập. Đến nay, sau 40 năm xây dựng và phát triển, huyện Bắc Mê đã giành được những thành tựu to lớn và ngày càng khởi sắc. Những thành tựu to lớn đó có được chính là nhờ sự tập hợp của các tổ chức Đảng ở Bắc Mê mà tiền thân là Chi bộ Yên Phú, đã kết tinh sức mạnh đoàn kết của nhân dân các dân tộc, mang khát vọng lớn vươn lên, viết tiếp những trang sử vẻ vang, hào hùng của quê hương.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh Hiếu

 (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp hội đồng thi nâng ngạch công chức khối Đảng, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội

BHG - Sáng 27.12, Hội đồng thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, năm 2023 họp bàn một số nội dung chuẩn bị kỳ thi. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi chủ trì hội nghị. Cùng dự có các thành viên trong Hội đồng thi.

27/12/2023
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vương Ngọc Hà làm việc tại Trường Chính trị tỉnh

BHG - Ngày 26.12, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Trường Chính trị tỉnh để đánh giá công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. 

27/12/2023
Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028

Sáng 26-12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển”.

26/12/2023
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2024

BHG - Chiều 25.12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Tư pháp năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và định hướng nhiệm vụ đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư. Tại điểm cầu của tỉnh Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành dự hội nghị.

25/12/2023