“Bông hoa đẹp” 17 năm gắn bó với phong trào phụ nữ

11:36, 22/03/2023

BHG - Đó là chị Tráng Thị Hoa, dân tộc Dao, thôn Bản Bang, xã Đạo Đức (Vị Xuyên). Hơn 17 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, chị luôn giữ tinh thần nhiệt huyết với công việc, được hội viên tin tưởng, quý trọng. Không chỉ là người giữ lửa phong trào phụ nữ ở cơ sở, chị còn là điển hình làm kinh tế giỏi để chị em học tập, noi gương.

Chị Tráng Thị Hoa (bên trái) nuôi lợn cho thu nhập ổn định.
Chị Tráng Thị Hoa (bên trái) nuôi lợn cho thu nhập ổn định.

Gắn bó với công tác phụ nữ từ năm 2006, kiêm nhiệm thêm y tế, Chi hội trưởng Hội Nông dân, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Vị Xuyên tại thôn, công việc tưởng chừng đơn giản nhưng phải đi lại nhiều, phụ cấp thấp, chị Hoa vẫn không quản ngại khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bằng sự lạc quan, kiên trì và bản lĩnh của chị đã tạo được niềm tin với các hội viên trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước qua từng giai đoạn, nổi bật như: Chương trình xây dựng Nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục.

Chị Hoa cho biết: “Ngày mới nhận nhiệm vụ, con còn nhỏ, kinh tế gia đình chưa có, tôi sợ mình không cáng đáng hết mọi việc, song được sự động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các cấp Hội, tôi luôn cố gắng để không phụ lòng tin của mọi người. Theo phương châm “Lấy hội viên làm nòng cốt và vì lợi ích của hội viên”, tôi đã tích cực tuyên truyền, khích lệ chị em hăng hái lao động, sản xuất, chung tay tham gia cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Đây là phong trào lớn có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ, góp phần thực hiện hóa các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao của xã”.

Song muốn lôi cuốn phụ nữ tham gia vào phong trào, chị Hoa vừa phải gương mẫu đi đầu, vừa phải tập hợp được đông đảo hội viên. Bởi vậy, trong 98 hộ dân của thôn, hầu như mỗi gia đình có 1 hội viên phụ nữ. Bên cạnh việc thực hiện các tiêu chí giảm nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học, hằng tháng chị em đều ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà ở gọn gàng, sạch sẽ. Để tạo điều kiện cho hội viên là hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, chị Hoa cũng rất năng nổ giúp đỡ chị em tiếp cận vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, có 51 hội viên được vay vốn, sử dụng đúng mục đích, chủ yếu là trồng quế, chăn nuôi gà, lợn đen.

Ngoài đảm nhận tốt việc làng, chị Hoa còn là tấm gương làm kinh tế giỏi. Lập nghiệp từ nguồn vốn ít ỏi, áp dụng hình thức “lấy ngắn, nuôi dài”, hơn chục năm qua, chị đã duy trì làm nghề nấu rượu, tận dụng bỗng rượu, cám bã nuôi lợn sinh sản và thương phẩm. Thời điểm nuôi nhiều nhất trên 100 con, mỗi năm xuất chuồng ít nhất 2 lứa. Cùng với đó, sẵn nguồn nước tự nhiên dồi dào, vợ chồng chị tu sửa lại ao, thả cá Trắm, cá Chép, trồng 2 ha quế. Thu nhập của gia đình đạt 200 triệu đồng/năm, cuộc sống ngày càng ổn định.

Chị Đặng Thị Nhung, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Bản Bang chia sẻ: “Chị em trong chi hội phần lớn là dân tộc Dao, trình độ văn hóa không đồng đều, nhiều chị đi làm xa nhà. Thấu hiểu điều đó, chị Hoa luôn sống có tình làng, nghĩa xóm, gần gũi, quan tâm, nhẹ nhàng tuyên truyền, giải thích để chúng tôi thông suốt những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bây giờ, nhờ có mạng xã hội phủ sóng rộng khắp, chi hội thành lập nhóm zalo riêng để kết nối phụ nữ lại với nhau nên chị em thuận tiện nắm bắt thông tin. Học tập chị Hoa, tôi đã mạnh dạn cải tạo những mảnh vườn cằn cỗi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạo Đức đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trở thành nơi tập hợp, phát huy vai trò của phụ nữ trong mọi khía cạnh của đời sống xã hội. Bởi vậy, dù đồng trợ cấp không cao, nhiều chị vẫn sẵn sàng, trách nhiệm, không nề hà bất cứ công việc nào của tổ chức Hội. Đối với chị Tráng Thị Hoa, bằng kinh nghiệm thực tiễn lâu năm và những đóng góp của chị, Chi hội Phụ nữ thôn Bản Bang đã có nhiều năm đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua của Hội. Trên cơ sở đó, Hội sẽ tiếp tục động viên, khuyến khích chị em đưa ra ý tưởng, sáng kiến để cụ thể hóa những mô hình hoạt động hay của phụ nữ ngay từ thôn, bản - đồng chí Nguyễn Thị Ẩn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã khẳng định.

 Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các huyện trong tỉnh tổ chức Ngày hội việc làm
BHG - * Sáng 23.3, huyện Đồng Văn tổ chức Ngày hội việc làm năm 2023. Đến dự có lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và huyện Đồng Văn.
22/03/2023
Hội thi “Bé với an toàn giao thông”
BHG - Sáng 21.3,  Trường Mầm non Phương Thiện (Tp Hà Giang) phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi “Bé với với an toàn giao thông”.
21/03/2023
Hội chợ việc làm huyện Yên Minh năm 2023
BHG - Sáng 21.3, huyện Yên Minh tổ chức Hội chợ việc làm năm 2023. Hội chợ thu hút hơn 3.000 đoàn viên thanh niên và người trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện tham gia.
21/03/2023
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang tập huấn kiến thức an toàn phòng cháy, chữa cháy năm 2023
BHG - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hà Giang phối hợp phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác PCCC cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong chi nhánh.
20/03/2023