Giám sát chặt nguồn lây nhiễm virus Marburg

18:34, 20/03/2023

Ngày 20/3, Bộ Y tế đã có công văn về việc tăng cường giám sát phòng chống dịch do virus Marburg.

Hình ảnh dưới kính hiển vi điện tử của virus Marburg.
Hình ảnh dưới kính hiển vi điện tử của virus Marburg.

Đây là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao (50-88%). Bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta.

Con đường lây truyền bệnh gồm: Động vật (dơi, động vật linh trưởng) sang người; Người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch...) hoặc với môi trường/vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc, tử vong.

Thời gian ủ bệnh từ 2-21 ngày. Người bệnh khởi phát với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết.

Bệnh truyền nhiễm do virus Marburg chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ, lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày.

Đồng thời, phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ, Pasteur lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán, quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur cần hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ địa phương về giám sát và các biện pháp phòng chống, lấy mẫu, vận chuyển mẫu bệnh phẩm an toàn. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán xác định bệnh Marburg.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hạnh phúc cho mọi người, cùng lan tỏa tình yêu thương
BHG - Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc. Tại tỉnh ta đã triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm. Trong đó, nhiều cá nhân đã làm các việc thiện nguyện với mong muốn lan tỏa tình yêu thương đến với mọi người.
20/03/2023
Yên Minh xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
BHG - Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực (phong trào) nhằm tạo điều kiện cho HS học tập, sinh hoạt trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ. Phong trào này đã và đang tạo ra nhiều đổi thay tích cực, nâng cao chất lượng toàn diện cho giáo dục vùng cao Yên Minh.
20/03/2023
Khánh thành điểm trường thôn Thâm Luông, xã Du Già
BHG - Ngày 19.3, tại xã Du Già, UBND huyện Yên Minh long trọng tổ chức Lễ khánh thành điểm trường mầm non và tiểu học thôn Thâm Luông. Tới dự có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác theo quyết định số 575 theo dõi, chỉ đạo huyện Yên Minh; Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện. Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo, các đơn vị tài trợ…
19/03/2023
Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh
BHG - Là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Mê ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng sản xuất cơ bản, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
19/03/2023