Những đóng góp tích cực của phụ nữ huyện Quang Bình

09:29, 21/07/2016

BHG - Hội LHPN huyện Quang Bình hiện có 7.671/15.035 hội viên từ 18 tuổi trở lên. Để phát huy tốt vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ mới, nhiệm kỳ qua Hội đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành, cụ thể hóa các phong trào thi đua, các cuộc vận động; triển khai sâu rộng và được hội viên, phụ nữ đồng tình hưởng ứng cao những kết quả đáng trân trọng.

Với đặc thù là một huyện thuần nông, hội viên phụ nữ chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp, xác định rõ tiềm năng đất đai, nguồn nhân lực của huyện, trong những năm qua chị em đã tích cực thi đua trong sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, mạnh dạn trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, gắn với chế biến, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, đưa nhiều cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản suất. Các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như: 5 cây (lúa, ngô, lạc, cam, chè), 2 con (trâu, lợn) trên toàn huyện; đầu tư có thu hồi để tái đầu tư, cánh đồng mẫu thâm canh lúa, ngô; trồng cam, chè theo tiêu chuẩn VietGap;  trồng cây chanh leo, trồng thảo quả dưới tán lá rừng, ủ cây phân xanh làm phân hữu cơ... Các mô hình này ngoài hiệu quả kinh tế, còn đem lại hiệu quả xã hội trên nhiều mặt, như tính tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên xóa đói giảm nghèo. Làm thay đổi tư duy, nhận thức về phát triển kinh tế gia đình. Qua các hoạt động phát triển kinh tế, đã có nhiều gương điển hình tiên tiến trong phong trào làm kinh tế giỏi như: Mô hình nuôi gà, vịt của chị Vũ Thị Lan, xã Tiên Yên; nuôi trâu của chị Nguyễn Thị Thái, xã Tân Trịnh; nuôi lợn thịt, trồng chè của chị Đỗ Thị Lâm, thị trấn Yên Bình; trồng cam, chè, nuôi lợn của chị Lý Thị Định, xã Hương Sơn... Những nỗ lực của chị em đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế của huyện, do vậy đã góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/năm (tăng 11 triệu đồng so với năm 2010), đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 21,5% năm 2010 xuống còn 16,62% năm 2015.

Cùng với phát triển kinh tế, sự nghiệp giáo dục - đào tạo luôn được chị em quan tâm, chăm lo động viên con, em đến trường học đúng độ tuổi, góp phần đưa tỷ lệ huy động trẻ dưới 3 tuổi đạt 52%, mẫu giáo đạt 99%; trẻ 6-14 tuổi đến trường đạt 98,5% học sinh chuyển cấp đạt 100%, học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, bổ túcTHPT đạt 99,8%... Bên cạnh đó, các tầng lớp phụ nữ  với khẩu hiệu “Học cho bản thân mình và sự tiến bộ của xã hội” đã tích cực học tập văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ,  tin học và chăm lo học tập cho con em, thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục. Công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở được duy trì, giữ vững, 15/15 xã được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và xã hội hóa giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, 100% các xã, thị trấn đều có trung tâm học tập cộng đồng và hội khuyến học, nhiều cơ quan, thôn, tổ dân phố có chi hội khuyến học, dòng họ hiếu học. Đến nay, toàn huyện có 15 chi hội khuyến học cấp xã; 135 chi hội khuyến học cấp thôn, tổ dân phố; 152 Ban khuyến học.

Chế độ chính sách đối với học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, con em đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện tốt, nhiều tập thể và cá nhân là hạt nhân điển hình trong công tác giáo dục như: Tập thể Trường Mầm non xã Bằng Lang, Tân Bắc, Tân Trịnh; Trường Tiểu học Tân Trịnh, Vĩ Thượng, Yên Bình, Trường DTNT huyện, Phổ thông DTBTTH xã Nà Khương, Tiên Nguyên... Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe ngày càng phát triển mạnh, nhiều chị em tích cực tham gia và tự lựa chọn cho mình 1 môn thể thao phù hợp để luyện tập hàng ngày như: Bóng chuyền, cầu lông, đi bộ... Hàng năm, các đơn vị nữ công các cơ quan và 15/15 cơ sở Hội duy trì hoạt động thường xuyên Đội văn nghệ, thể thao cụm, Hội diễn văn nghệ để rèn luyện sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ và nhân dân...  Toàn huyện thành lập nhiều Đội văn nghệ và các Câu lạc bộ thể thao.

Cùng với đó, hội viên phụ nữ tham gia tích cực trong tuyên truyền, vận động các thành viên gia đình và cộng đồng ăn, ở hợp vệ sinh, giữ gìn và bảo vệ môi trường, chủ động chăm sóc sức khoẻ sinh sản, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình đạt kết quả tốt. Chị em luôn phát huy vai trò là người con hiếu thảo, người mẹ dịu hiền, người vợ đảm đang chung tay xây dựng tổ ấm gia đình, giáo dục nuôi dưỡng các thành viên trong gia đình thành những công dân tốt, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, và cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Các cấp Hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ và nhân dân hiểu biết về quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Tăng cường các hoạt động phối hợp, duy trì chương trình “Kết nghĩa, đỡ đầu” giữa Hội LHPN huyện với Đồn Biên phòng 219 huyện Xín Mần, chương trình phối hợp Ban chỉ huy Quân sự huyện với Công an huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Công an và Hội phụ nữ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đương đầu với thách thức lớn về dinh dưỡng

BHG - Đó là nhận định của Viện Dinh dưỡng T.Ư, Hà Giang là một trong những tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) cao cả về thể cân nặng và chiều cao. Trong đó, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi về cân nặng là 22,8%; tỷ lệ SDD về chiều cao là 35,1%; tỷ lệ SDD cả cân nặng và chiều cao là 7,1%. Những năm qua, cùng với sự phát KT - XH, tỉnh đạt kết quả đáng kể trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của nhân dân. 

21/07/2016
Bộ Nội vụ: Tri ân các gia đình chính sách nơi địa đầu Tổ quốc

BHG- Vừa qua, Bộ Nội vụ đã tổ chức đoàn công tác do đồng chí Thái Quang Toản, Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn và các thành viên đại diện Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên Bộ Nội vụ đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Vị Xuyên.

20/07/2016
Cần có giải pháp dứt điểm nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống ở Đồng Văn

Những năm gần đây, nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống vẫn "âm ỉ" xảy ra trên địa bàn huyện vùng cao Đồng Văn. Hàng trăm trường hợp tảo hôn và kết hôn cận huyết thống mỗi năm đã gây ra nhiều hệ lụy đến đời sống xã hội, làm giảm chất lượng dân số, chất lượng giống nòi, cản trở quá trình phát triển KT – XH của địa phương. Chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp, nhưng để đẩy lùi tình trạng trên là cả một lộ trình dài...

20/07/2016
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nỗ lực vì trẻ em nghèo

BHG - Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh được thành lập từ năm 2009, với mục tiêu hỗ trợ, chăm sóc cho trẻ em (TE) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng sự tận tâm, tấm lòng vì trẻ thơ, trong suốt những năm qua, Quỹ BTTE tỉnh đã không ngừng nỗ lực để chăm lo cho TE kém may mắn, trở thành "cầu nối" quan trọng giữa một bên là những tấm lòng vàng và một bên là TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em hòa nhập cộng đồng, tìm lại niềm vui và niềm tin vào cuộc sống.

19/07/2016