Bắc Quang tích cực bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

07:15, 16/07/2016

BHG- Xác định vai trò quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với sức khỏe người tiêu dùng và sự phát triển KT – XH của địa phương. Thời gian qua, huyện Bắc Quang đã quan tâm, chú trọng chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các hoạt động kiểm tra liên ngành và chuyên ngành về VSATTP; nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, xác định đẩy mạnh công tác truyền thông đảm bảo VSATTP tại các cơ quan, đơn vị trường học, các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra VSATTP tại chợ trung tâm Bắc Quang.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra VSATTP tại chợ trung tâm Bắc Quang.

Theo tìm hiểu, để công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt, UBND huyện Bắc Quang đã chủ động xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện theo đúng kế hoạch, chương trình về VSATTP. Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” vào ngày 15.4.2016 tại thị trấn Việt Quang với trên 600 người tham dự. Với những hoạt động trọng tâm của Tháng hành động Vì VSATTP năm 2016, như: Truyền thông, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu dùng rau, thịt an toàn; nói không với chất cấm trong chăn nuôi; thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, phụ gia; vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến rau, thịt, vệ sinh cá nhân trong phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp thu hút các hộ kinh doanh và người dân tham gia.

Đặc biệt, trong Chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia về VSATTP, địa phương thường xuyên thực hiện công tác thanh, kiểm tra định kỳ thực hiện các quy định về VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Tại 23/23 xã, thị trấn đều có Ban chỉ đạo VSATTP; tổ kiểm tra liên ngành và có cán bộ chuyên trách VSATTP. Hiện nay, toàn huyện có tổng số 1.084 cơ sở: Trong đo, có 132 cơ sở sản xuất; 175 hàng ăn uống; 54 bếp ăn tập thể;  591 dịch vụ kinh doanh tổng hợp; 132 hàng thức ăn đường phố. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng huyện Bắc Quang, sau khi kiểm tra 462 cơ sở dịch vụ kinh doanh ăn uống thì có 52 cơ sở không đảm bảo theo tiêu chuẩn. Trước thực trạng đó, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức truyền thông trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị trường học, thôn, bản, tổ nhân dân trên địa bàn. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2016, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các ngành tuyên truyền được 23 lần với gần 400 lượt người tham gia.

Cùng phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thường xuyên bao bì, nhãn mác sản phẩm, giấy phép kinh doanh, hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm, điều kiện VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, nhà hàng, đại lý, chợ lớn. Tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm về chất lượng VSATTP, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quán bán hàng tạp hóa lớn ở chợ Thủy Vôi, thị trấn Việt Quang, cho biết: “Xác định tiêu chí kinh doanh phải đặt chữ tín lên hàng đầu nên quán chúng tôi luôn lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc xuất xứ, an toàn để phục vụ người tiêu dùng. Vì trước tiên là chính gia đình tôi sử dụng sản phẩm, sau đó là uy tín với khách hàng về lâu dài, người dân ở đây tin tưởng, nên cửa hàng nhà tôi rất đông khách”.

Anh Nguyễn Văn Thời, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Bắc Quang cho biết: “Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đã thực hiện tốt các quy định về đảm bảo VSATTP. Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa thì công tác đảm bảo vệ sinh ở một số cơ sở, chợ nông thôn còn hạn chế, hàng hóa giả mạo dễ bị trà trộn. Để công tác đảm bảo VSATTP thực hiện có hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông VSATTP để mọi người, mọi nhà, cơ quan, tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở về VSATTP tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà hàng ăn, khu vực chợ. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.

Với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, nên thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bắc Quang không có vụ ngộ độc nào lớn xảy ra. Dù vậy, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân, trước hết mỗi người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ. Các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc một cách đồng bộ và quyết liệt hơn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm VSATTP. Hy vọng, với việc tăng cường thực hiện các giải pháp về đảm bảo VSATTP, Bắc Quang sẽ ngày càng vững mạnh trên con đường phát triển KT – XH, xứng đáng là huyện động lực của tỉnh nhà.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hà Giang chung tay"cứu" hành tinh xanh

BHG- Biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất và mực nước biển dâng,... là một trong những thách thức lớn của nhân loại trong thế kỷ 21; thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan đang gia tăng đe dọa cuộc sống của con người. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, các cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chung tay "cứu" hành tinh xanh.

16/07/2016
Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức Hội thi "Các đội kịch tuyên truyền" năm 2016

BHG- Ngày 14.7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa huyện, Huyện đoàn Vị Xuyên đã tổ chức Hội thi "Các đội kịch tuyên truyền" huyện Vị Xuyên năm 2016.

15/07/2016
2 bé song sinh dính liền rất cần sự giúp đỡ

BHG - Vào hồi 1h, ngày 13.7, Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên tiếp nhận sản phụ Phàn  Thị Chẩy (20 tuổi) dân tộc Dao, ở thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh  (Vị Xuyên) trong tình trạng mang thai, ối vỡ sớm và có dấu hiệu suy thai. Bệnh nhân nhanh chóng được chẩn đoán thai đôi 9 tháng chuyển dạ ngôi đầu và được chỉ định mổ lấy thai. Trong quá trình mổ, các bác sỹ đã phát hiện 2 thai dính liền nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn. Cặp song sinh là 2 bé trai, có trọng lượng 4.900gr. 

14/07/2016
Hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm và tổng kết Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng, giai đoạn 2011 – 2015

BHG - Ngày 14.7, Sở Y tế tổ chức hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm và tổng kết Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng, giai đoạn 2011 – 2015. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Giáo sư Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng T.Ư; lãnh đạo Phòng Y tế, Bệnh viện các huyện, thành phố. 

14/07/2016