Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

07:02, 14/07/2016

BHG- Những năm qua, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn ý thức được rằng: Chăm sóc, giúp đỡ thương binh (TB), gia đình liệt sỹ (LS), gia đình có công với cách mạng (CCVCM) là một trong những chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Nó mang tính chính trị và xã hội sâu sắc, vừa là trách nhiệm, đồng thời cũng là tình cảm của mỗi người dân đối với những người con trung hiếu đã cống hiến cuộc đời mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ngôi nhà mới của gia đình ông Giàng Chẩn Páo - người CCVCM, thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa.
Ngôi nhà mới của gia đình ông Giàng Chẩn Páo - người CCVCM, thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa.

Hiện tại, tỉnh ta đang quản lý và thực hiện chế độ chính sách đối với 3.012 người CCVCM và thân nhân của họ đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó, có 3 Mẹ Việt Nam anh hùng; TB, người hưởng chính sách như TB 665 người; bệnh binh 348 người; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) 804 người; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH 235 người; thân nhân hưởng tuất CĐHH, tiền khởi nghĩa, tuất bệnh binh, TB là 176 người...

Thực hiện chính sách ưu đãi người CCVCM, với truyền thống, đạo lý  “Uống nước nhờ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, hàng năm từ nguồn ngân sách T.Ư cấp kết hợp với nguồn vốn địa phương, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên tu sửa, nâng cấp các công trình tưởng niệm LS đảm bảo khang trang, sạch đẹp, đồng thời đầu tư xây dựng nhà bia, ghi tên các Anh hùng LS ở các xã biên giới; thường xuyên chăm sóc 8 nghĩa trang LS và 1 nghĩa trang TNXP với 2.755 phần mộ. Trong 6 tháng của năm 2016, đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc an táng được 8 LS hy sinh trong chiến tranh biên giới về Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên; giải quyết chế độ điều dưỡng năm 2016 cho 926 đối tượng, với số tiền trên 1,2 tỷ đồng, trong đó đối tượng đi điều dưỡng tập trung 162 người, đối tượng điều dưỡng tại gia đình 764 người; giải quyết chế độ mai táng phí cho 102 người CCVCM và thân nhân LS từ trần với số tiền 1 tỷ 215 triệu đồng. Về phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được quan tâm, chú trọng, đến nay có trên 95% số xã, phường, thị trấn làm tốt công tác TB, LS và người có công. Đặc biệt trong những năm qua, tỉnh thường xuyên vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã trích xây dựng, sửa chữa được hàng chục ngôi nhà tình nghĩa. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2015, tỉnh chi hơn 2,3 tỷ đồng đến tặng quà cho 4.716 đối tượng là người CCVCM. Có thể khẳng định, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” gắn với thực hiện chính sách ưu đãi người CCVCM, thực hiện việc xã hội hóa việc chăn sóc đối tượng người có công của tỉnh đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và động viên các gia đình vươn lên trong phát triển kinh tế, XĐGN.

Ông Giàng Chẩn Páo, thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) là đối tượng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất. Đầu tháng 5.2016, gia đình ông nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân theo chương trình xã hội hóa việc chăm sóc đối tượng NCCVCM với số tiền 50 triệu đồng, cùng với số tiền tích cóp của gia đình để xây một ngôi nhà mới khang trang, rộng gần 90 m2. Đây là món quà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với những người CCVCM.Cùng chung niềm vui với gia đình ông Páo, tháng 5.2016, gia đình bà Ngọc Thị Vè, thôn Mý, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) được hỗ trợ 40 triệu đồng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ làm nhà mới cho đối tượng người CCVCM. Với số tiền hỗ trợ và tiền của gia đình, bà xây ngôi nhà mới vững chắc, dự kiến sẽ khánh thành trước ngày 27.7.2016 này. Không dấu nổi niềm vui, súc động, bà Vè nói: “Thật không biết nói gì hơn chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, có sự hỗ trợ thiết thực để gia đình có thêm động lực vươn lên. Có nhà mới từ nay không còn lo gió, bão nữa chỉ tập trung vào làm ăn thôi”.

Được biết, trên địa bàn huyện Vị Xuyên hiện nay còn 36 gia đình chính sách, người CCVCM nằm trong diện nghèo, cận nghèo. Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã có 85 hộ được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ với định mức hỗ trợ 40 triệu đồng đối với hộ làm nhà mới và 20 triệu đồng với hộ tu sửa nhà. Riêng 6 tháng của năm 2016, có 6 hộ được hỗ trợ làm nhà mới, với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà/hộ bằng nguồn quyên góp, xã hội hóa.

Trao đổi với chúng tôi về công tác chăm sóc, giúp đỡ TB, gia đình LS, người CCVCM thời gian tới, đồng chí Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở LĐ - TB&XH tỉnh khẳng định: Với trách nhiệm của mình, Sở sẽ chủ động tham mưu cho tỉnh chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với công tác TB, LS và người CCVCM; thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi của Nhà nước cũng như làm tốt công tác xã hội hóa việc chăm sóc người CCVCM. Đặc biệt triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp để có thêm nguồn lực giải quyết cơ bản vấn đề nhà ở cho các đối tượng còn khó khăn, không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện các chính sách ưu đãi người CCVCM.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hà Giang hướng về tháng 7 tri ân...

BHG- Tháng 7 về trong ký ức của những người lính năm xưa, trong niềm rưng rưng, xúc động của tuổi trẻ. Từ khắp các nghĩa trang đến đài tưởng niệm, đâu đâu cũng đón những cuộc trở về, thấy những hành động tri ân người có công sâu sắc. Cùng với cả nước, tuổi trẻ nơi cực Bắc Tổ quốc cũng đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 - 2016). Đây là dịp để thế hệ hôm nay bày tỏ lòng tri ân, biết ơn đến các Anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng và thân nhân của họ.

14/07/2016
Gần 2000 người đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia huyện Vị Xuyên

BHG- Hướng tới kỷ niệm ngày 27.7, từ những ngày đầu tháng 7 tới nay, các đoàn Cựu chiến binh (CCB) thuộc các đơn vị đã tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc tại mặt trận Thanh Thuỷ (Vị Xuyên) đã trở lại chiến trường xưa.

13/07/2016
Đào tạo nghề cho lao động nông thônở Vị Xuyên - hiệu quả nhưng vẫn lo

BHG - Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, những năm gần đây, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã từng bước được thực hiện sát hơn với nhu cầu thực tế và gắn với hỗ trợ tìm việc làm cho lao động. Nhiều lớp học nghề phù hợp được mở ra, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả... đã góp phần đắc lực vào mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn vẫn còn không ít những khó khăn, trăn trở...

13/07/2016
Xã Vô Điếm xây dựng bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

BHG- Ngày 12.7, tại thôn Xuân Trường, xã Vô Điếm (Bắc Quang), cấp ủy, chính quyền xã Vô Điếm đã khởi công công trình xây dựng Bia  tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ nhằm chào mừng kỉ niệm 69 năm, Ngày thương binh liệt sĩ (27.7.1947 - 2016).

13/07/2016