Tuổi trẻ Hà Giang hướng về tháng 7 tri ân...

06:59, 14/07/2016

BHG- Tháng 7 về trong ký ức của những người lính năm xưa, trong niềm rưng rưng, xúc động của tuổi trẻ. Từ khắp các nghĩa trang đến đài tưởng niệm, đâu đâu cũng đón những cuộc trở về, thấy những hành động tri ân người có công sâu sắc. Cùng với cả nước, tuổi trẻ nơi cực Bắc Tổ quốc cũng đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 - 2016). Đây là dịp để thế hệ hôm nay bày tỏ lòng tri ân, biết ơn đến các Anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng và thân nhân của họ.

Đoàn viên, thanh niên thắp hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Yến Vũ
Đoàn viên, thanh niên thắp hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Yến Vũ

Những ngày này, nhân dân cả nước đang đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực hướng về những thương binh, liệt sĩ và những thân nhân của họ. Hướng đến các hoạt động kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 - 2016), ngay từ đầu tháng 6, BTV Tỉnh đoàn đã lên kế hoạch tổ chức chiến dịch tình nguyện Hè 2016. Cùng ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ với những nội dung cụ thể, thiết thực. Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa của Ngày 27.7 với các hình thức như: Sinh hoạt chi đoàn, chi hội, tọa đàm, nói chuyện truyền thống... tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ với chủ đề ca ngợi truyền thống đấu tranh của các thế hệ cha anh. Tổ chức tuần “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” gắn với các hoạt động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè trong tháng 7.2016 (cao điểm từ ngày 15.7 – 27.7.2016) với các hoạt động như: Chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, động viên, thăm hỏi, tặng quà, tổ chức khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Cùng tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp tại các nghĩa trang, đài liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa.

Đặc biệt, để hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, BTV các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn sẽ đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ vào tối ngày 25.7.2016 tại các nghĩa trang hoặc đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của huyện, thành phố. Quy mô nhất là bắt đầu từ ngày 24.7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Huyện Đoàn Vị Xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức huy động 100 đoàn viên, thanh niên vệ sinh, làm đẹp khu vực nghĩa trang, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Tối ngày 26.7, Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan và Huyện đoàn Vị Xuyên, Ban liên lạc bạn chiến đấu Sư đoàn 356 khu vực tại Hà Nội cùng lãnh đạo tỉnh với dự kiến trên 300 đoàn viên, thanh niên tham gia tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên thu hút đông đảo các đoàn viên, thanh niên, ban, ngành, đoàn thể cùng đại diện các gia đình chính sách, người có công với cách mạng... tham gia.

Có dịp gặp gỡ những cựu binh của Sư đoàn 356 (Hà Nội) trong Lễ tưởng niệm những đồng đội năm xưa vào ngày 12.7 tại nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Ban liên lạc Sư đoàn 356 xúc động cho chúng tôi biết: “Đoàn chúng tôi lên để làm Lễ tưởng niệm những đồng đội năm xưa đã ngã xuống. Năm nào cũng vậy, đoàn viên, thanh niên huyện Vị Xuyên và Tỉnh đoàn luôn làm tốt các hoạt động hướng đến Ngày 27.7, nghĩa trang lúc nào cũng sạch sẽ, cây xanh luôn tỏa bóng mát cho các anh nằm, những ngọn nến tri ân luôn được thắp lên ngày kỷ niệm để tưởng nhớ các anh. Mong các anh luôn yên nghỉ thanh thản...”.

 “Chiến dịch tình nguyện Hè sẽ được tổ chức từ tháng 6 đến hết tháng 8.2016, trong đó tập trung cao điểm vào tháng 7 để hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27.7. Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Dọn dẹp các khu vực nghĩa trang, đài tưởng niệm, giúp đỡ, thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sỹ; khám chữa bệnh cho người có công với cách mạng, tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động của Đoàn cơ sở, đánh giá từng nội dung hoạt động để đưa ra giải pháp hợp lý trong thời gian tiếp theo...” – đó là những nội dung mà Anh Đào Quang Diệu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết về những định hướng trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 69 năm, Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 - 2016).

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Vô Điếm xây dựng bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

BHG- Ngày 12.7, tại thôn Xuân Trường, xã Vô Điếm (Bắc Quang), cấp ủy, chính quyền xã Vô Điếm đã khởi công công trình xây dựng Bia  tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ nhằm chào mừng kỉ niệm 69 năm, Ngày thương binh liệt sĩ (27.7.1947 - 2016).

13/07/2016
Gần 2000 người đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia huyện Vị Xuyên

BHG- Hướng tới kỷ niệm ngày 27.7, từ những ngày đầu tháng 7 tới nay, các đoàn Cựu chiến binh (CCB) thuộc các đơn vị đã tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc tại mặt trận Thanh Thuỷ (Vị Xuyên) đã trở lại chiến trường xưa.

13/07/2016
Đào tạo nghề cho lao động nông thônở Vị Xuyên - hiệu quả nhưng vẫn lo

BHG - Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, những năm gần đây, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã từng bước được thực hiện sát hơn với nhu cầu thực tế và gắn với hỗ trợ tìm việc làm cho lao động. Nhiều lớp học nghề phù hợp được mở ra, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả... đã góp phần đắc lực vào mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn vẫn còn không ít những khó khăn, trăn trở...

13/07/2016
Nhiều giải pháp hạn chế thiệt hại trong mùa mưa ở Mèo Vạc

BHG - Mặc dù bước vào mùa mưa hơn 2 tháng, nhưng Mèo Vạc là một trong những địa phương hứng chịu nhiều thiệt hại về hoa màu và tài sản của nhân dân do diễn biến bất thường của thời tiết. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, cuộc sống của hàng nghìn gia đình nơi đây bị đảo lộn bởi mưa đá, gió lốc. Xác định chủ động, tránh lúng túng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) là nhiệm vụ trọng tâm; Mèo Vạc đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay. 

13/07/2016