Tuổi trẻ Hà Giang chung tay"cứu" hành tinh xanh

07:11, 16/07/2016

BHG- Biến đổi khí hậu, sự nóng lên của trái đất và mực nước biển dâng,... là một trong những thách thức lớn của nhân loại trong thế kỷ 21; thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan đang gia tăng đe dọa cuộc sống của con người. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, các cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chung tay “cứu” hành tinh xanh.

ĐVTN xã Phương Độ (TP Hà Giang) tham gia trồng cây xanh tạo môi trường cảnh quan.
ĐVTN xã Phương Độ (TP Hà Giang) tham gia trồng cây xanh tạo môi trường cảnh quan.

Chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Tiếng gọi của thiên nhiên và hành động của chúng ta” như một hồi chuông cảnh tỉnh đối với toàn nhân loại về vấn đề môi trường hiện nay. Môi trường thiên nhiên đang bị hủy hoại, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống; đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực cố gắng, ra sức bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu - trách nhiệm ấy thuộc về cả cộng đồng. Đối với các đoàn viên,  thanh niên (ĐVTN), bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa như: Đạp xe hưởng ứng Giờ trái đất, trồng cây xanh, xây dựng hố rác tập trung, ra quân dọn sạch đường làng, ngõ xóm, làng văn hóa du lịch cộng đồng; thu gom rác thải, tham gia phát động Ngày Môi trường thế giới; các Huyện, Thành đoàn đều tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện” hàng tuần, hàng tháng,... đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN và người dân trong việc BVMT.

Thông tin từ Tỉnh đoàn cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, cơ sở Đoàn các cấp đã tổ chức được trên 100 buổi tuyên truyền về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; thành lập gần 180 Đội thanh niên tình nguyện BVMT từ cấp huyện đến xã với trên 1.000 ĐVTN tham gia; nạo vét gần 30 km kênh mương thủy lợi nội đồng; trồng hàng chục nghìn cây xanh dọc các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn.

Có mặt tại xã Phương Độ (TP Hà Giang) vào “Ngày Chủ nhật xanh”, chúng tôi đã kịp ghi lại nhiều hình ảnh đẹp về các ĐVTN nhiệt tình, hăng say  dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại Làng văn hóa du lịch cộng động gắn với xây dựng Nông thôn mới thôn Hạ Thành. Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thành Đang cho biết: “Thiết thực góp sức BVMT, hàng tuần Đoàn xã đều chỉ đạo Chi đoàn các thôn, bản tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xóa cầu tiêu trên ao, xây hố rác tập trung, trồng thêm cây xanh,... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Sau các đợt ra quân của Đoàn thanh niên, ý thức của người dân về BVMT cũng đang dần được tăng lên”. Tại huyện Đồng Văn, một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương; công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ Công viên Địa chất toàn cầu-Cao nguyên đá Đồng Văn cũng được thực hiện thường xuyên, nhằm tạo môi trường sạch đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2016 với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới và văn minh đô thị”, Tỉnh đoàn ra chỉ tiêu: Mỗi Huyện, Thành đoàn thành lập một Đội Thanh niên xung kích để chủ động các hoạt động BVMT; 100% các xã, phường, thị trấn có hoạt động BVMT; thành lập các đội hình Thanh niên xung kích tuyên truyền và giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, thu gom, xử lý rác thải; hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và di chuyển chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu ra xa nơi ở, sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; bảo vệ dòng sông quê hương, bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ rừng...

Đồng chí Đào Quang Diệu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nội dung trọng tâm của hoạt động tình nguyện hè năm nay. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện phát triển từng địa phương, các cơ sở Đoàn sẽ chủ động thực hiện các phần việc liên quan, mục tiêu là thông qua các hoạt động BVMT sẽ góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN và người dân về BVMT, không xả rác, không chặt phá rừng,... vì một cuộc sống xanh”.

Chỉ một lực lượng ĐVTN không thể “cứu” được hành tinh xanh, BVMT là trách nhiệm của toàn xã hội, vì vậy, bên cạnh những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của tuổi trẻ, các cấp, các ngành cần vào cuộc ngay, vào cuộc quyết liệt để đáp lời “Tiếng gọi của thiên nhiên”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức Hội thi "Các đội kịch tuyên truyền" năm 2016

BHG- Ngày 14.7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa huyện, Huyện đoàn Vị Xuyên đã tổ chức Hội thi "Các đội kịch tuyên truyền" huyện Vị Xuyên năm 2016.

15/07/2016
Hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm và tổng kết Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng, giai đoạn 2011 – 2015

BHG - Ngày 14.7, Sở Y tế tổ chức hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm và tổng kết Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng, giai đoạn 2011 – 2015. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Giáo sư Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng T.Ư; lãnh đạo Phòng Y tế, Bệnh viện các huyện, thành phố. 

14/07/2016
2 bé song sinh dính liền rất cần sự giúp đỡ

BHG - Vào hồi 1h, ngày 13.7, Bệnh viện đa khoa Vị Xuyên tiếp nhận sản phụ Phàn  Thị Chẩy (20 tuổi) dân tộc Dao, ở thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh  (Vị Xuyên) trong tình trạng mang thai, ối vỡ sớm và có dấu hiệu suy thai. Bệnh nhân nhanh chóng được chẩn đoán thai đôi 9 tháng chuyển dạ ngôi đầu và được chỉ định mổ lấy thai. Trong quá trình mổ, các bác sỹ đã phát hiện 2 thai dính liền nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn. Cặp song sinh là 2 bé trai, có trọng lượng 4.900gr. 

14/07/2016
Báo Hà Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh: Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy năm 2016

BHG- Sáng 14.7, tại Tòa soạn Báo Hà Giang, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh phối hợp với Báo Hà Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC năm 2016. Dự lớp tập huấn có lãnh đạo Báo Hà Giang, Phòng Cảnh sát  PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang và hơn 30 cán bộ viên chức Báo Hà Giang, Liên đoàn Lao động tính. 

14/07/2016