Đương đầu với thách thức lớn về dinh dưỡng

09:26, 21/07/2016

BHG - Đó là nhận định của Viện Dinh dưỡng T.Ư, Hà Giang là một trong những tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) cao cả về thể cân nặng và chiều cao. Trong đó, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi về cân nặng là 22,8%; tỷ lệ SDD về chiều cao là 35,1%; tỷ lệ SDD cả cân nặng và chiều cao là 7,1%. Những năm qua, cùng với sự phát KT - XH, tỉnh đạt kết quả đáng kể trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của nhân dân. Kiến thức về thực hành dinh dưỡng của người dân được cải thiện đáng kể, tỷ lệ SDD thể nhẹ cân ở trẻ đã giảm.

Dù vậy, tình trạng SDD của trẻ dưới 5 tuổi vẫn ở mức cao. Đặc biệt, tỷ lệ SDD chiều cao của trẻ em dân tộc Mông ở mức cao trong cả nước. Ngược lại, tình trạng thừa cân – béo phì tại các thị trấn, thành phố đang có xu hướng gia tăng. Tình trạng dinh dưỡng của người lao động và học sinh chưa được quan tâm đúng mức. Hoạt động dinh dưỡng tiết chế tại các bệnh viện còn nhiều hạn chế. Nguồn nhân lực thực hiện các chương trình dinh dưỡng còn thiếu hụt.

Một buổi tuyên truyền về dinh dưỡng ở thành phố Hà Giang.
Một buổi tuyên truyền về dinh dưỡng ở thành phố Hà Giang.

Trong khi tỉnh đã nỗ lực thực hiện các hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức dinh dưỡng hợp lý cho các nhóm đối tượng. Các thông điệp chính gồm: dinh dưỡng – vận động hợp lý, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống SDD thấp còi, thiếu vi chất dinh dưỡng... cho các nhóm đối tượng là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú, trẻ học đường... Tổ chức các hội thi, truyền thông tại các xã, phường, phát tờ rơi, truyền thanh, hướng dẫn trình diễn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi. Trong 5 năm, có 328.729 lượt trẻ được khám và 2.820 trẻ bị SDD nặng được hỗ trợ phục hồi. Các chương trình phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng như: Vitamin A, thiếu máu dinh dưỡng, thiếu I ốt được thực hiện thường xuyên.

Nguyên nhân cơ bản là do điều kiện kinh tế của các hộ còn khó khăn, đa số người dân thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Bác sỹ Bế Văn Phù, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, cho biết: “Thực hiện chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng, tỉnh ta gặp phải những khó khăn như đời sống nhân dân còn ở mức thấp nên chế độ ăn uống thiếu về số lượng và chất lượng. Người dân thiếu hiểu biết về chế độ ăn dinh dưỡng. Ngoài ra, tỷ lệ SDD thấp còi là do một số nơi còn tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống gây ra”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong 5 năm qua, tình trạng dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em ở tỉnh đã được cải thiện nhưng rất chậm; không đạt với tốc độ giảm chung của cả nước. Tỷ lệ dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi năm 2011 là 24,2% đến năm 2014 còn 23,1%. Tỷ lệ SDD thấp còi năm 2011 là 36,1% năm 2011 đến năm 2014 còn 35,2%. Đề cập đến giải pháp giảm tỷ lệ SDD ở tỉnh, Phó giáo sư Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, cho rằng: tỉnh cần có những chiến lược cụ thể hơn phù hợp với đặc thù của địa phương, như đưa ra các giải pháp cụ thể trong thời gian tới, đổi mới công tác truyền thông đến người dân một cách hiệu quả. Các thách thức trong bối cảnh mới tiếp tục đòi hỏi những nỗ lực cao trong hành động của Đảng, chính quyền và các ban, ngành trong tỉnh, hướng tới dinh dưỡng hợp lý và tăng cường sức khỏe cho cộng đồng, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người dân trong thời gian tới.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Nội vụ: Tri ân các gia đình chính sách nơi địa đầu Tổ quốc

BHG- Vừa qua, Bộ Nội vụ đã tổ chức đoàn công tác do đồng chí Thái Quang Toản, Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn và các thành viên đại diện Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên Bộ Nội vụ đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Vị Xuyên.

20/07/2016
Cần có giải pháp dứt điểm nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống ở Đồng Văn

Những năm gần đây, nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống vẫn "âm ỉ" xảy ra trên địa bàn huyện vùng cao Đồng Văn. Hàng trăm trường hợp tảo hôn và kết hôn cận huyết thống mỗi năm đã gây ra nhiều hệ lụy đến đời sống xã hội, làm giảm chất lượng dân số, chất lượng giống nòi, cản trở quá trình phát triển KT – XH của địa phương. Chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp, nhưng để đẩy lùi tình trạng trên là cả một lộ trình dài...

20/07/2016
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nỗ lực vì trẻ em nghèo

BHG - Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh được thành lập từ năm 2009, với mục tiêu hỗ trợ, chăm sóc cho trẻ em (TE) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng sự tận tâm, tấm lòng vì trẻ thơ, trong suốt những năm qua, Quỹ BTTE tỉnh đã không ngừng nỗ lực để chăm lo cho TE kém may mắn, trở thành "cầu nối" quan trọng giữa một bên là những tấm lòng vàng và một bên là TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em hòa nhập cộng đồng, tìm lại niềm vui và niềm tin vào cuộc sống.

19/07/2016
Đoàn cán bộ Báo Phú Thọ thăm viếng các anh hùng liệt sỹ tại Hà Giang

BHG- Nhân kỷ niệm 69 năm, ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2016) ngày 16.7, đoàn công tác của Báo Phú Thọ do đồng chí Nguyễn Kim Chi, Tổng Biên tập Báo làm Trưởng đoàn, Ban biên tập và cán bộ, phóng viên của báo đã có chuyến thăm viếng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn Hà Giang và một số địa danh lịch sử.

17/07/2016