Ấm tình đồng đội

18:41, 22/07/2016

BHG- Trong làn khói hương mờ ảo tại nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên những ngày tháng 7, hình ảnh người nhạc sỹ ôm đàn hát cho đồng đội nghe, người lính già ngồi lâu “chuyện trò” bên phần mộ đồng đội, cái ôm chặt ngày gặp mặt tại chiến trường xưa và cả giọt nước mắt chực trào trên những gương mặt khắc khổ của người cựu binh... tất cả đều làm rung động trái tim những người có mặt. Tôi cảm nhận rõ sự ấm áp của nghĩa tình đồng đội.

Ban liên lạc Sư đoàn 356 trao Kỷ niệm chương cho thân nhân đồng chí Kiều Văn Hà (Cựu chiến binh Sư đoàn, đã mất) tại thành phố Hà Giang.
Ban liên lạc Sư đoàn 356 trao Kỷ niệm chương cho thân nhân đồng chí Kiều Văn Hà (Cựu chiến binh Sư đoàn, đã mất) tại thành phố Hà Giang.

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của dân tộc ta đã kết thúc gần 30 năm, mặt trận Vị Xuyên đã được phủ màu xanh của rừng, của cây lương thực, đời sống của người dân nơi biên ải đã bớt gian nan, nhưng trên những chiến hào năm ấy, nhiều liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vẫn chưa tìm thấy mộ, họ còn nằm lại giữa đại ngàn gió núi và đến tháng 7 hàng năm, hàng ngàn cựu chiến binh (CCB) lại vượt hàng trăm km tìm về với đồng đội, thắp cho đồng đội một nén nhang tưởng nhớ.

Ngày 12.7 được những người lính Sư đoàn 356 gọi là “ngày giỗ” của nhiều anh em chiến sỹ Sư đoàn. Năm nay, những đoàn xe từ các tỉnh miền xuôi lại nối nhau tìm về Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên 1979 - 1989, thuộc xã Thanh Thủy và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên như đông hơn.  Các CCB quê ở tận Nghệ An, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình... cả những người qua đường cũng dừng chân, ghé vào thắp cho các anh nén hương thơm tri ân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Những cựu binh dù mái đầu đã điểm bạc, đôi chân tập tễnh vì bị thương, trên người còn găm mảnh đạn, hoàn cảnh gia đình khó khăn... thì tất cả họ đều muốn tìm về chiến trường xưa, nơi họ đã để lại tuổi xuân trong suốt thời gian bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, nơi máu xương của đồng đội đã hòa với đất đá, bom mìn cho bình yên biên ải; để thắp cho các đồng đội nén tâm nhang, để nhớ về ký ức của 30 năm trước và để an ủi linh hồn các đồng đội đang nằm lại giữa đại ngàn biên giới. CCB Lê Thành Công ở Hưng Yên đưa cả hai cô con gái của mình lên đây để tìm đồng đội với tấm bảng ghi: “Tìm đồng đội D406 - E821 Đặc công”.

CCB Lưu Thanh Trì, chiến sĩ của Trung đoàn 876, Sư đoàn 356, quê Nghệ An ngồi thẫn thờ hồi lâu bên phần mộ đồng đội: “Đây là liệt sỹ Phạm Văn Đồng, vừa là đồng đội, vừa là đồng hương Nghệ An của tôi. Trước lúc hy sinh, đồng chí ấy dặn tôi: “Nếu tôi không về nữa, đồng hương Trì nhớ đưa tôi về quê”. Nhưng đến bây giờ tôi vẫn chưa thực hiện được lời hứa với đồng đội. Vào ngày lễ, tết, đặc biệt là ngày 12.7 hàng năm, tôi luôn cùng vợ con đến thắp hương cho các liệt sỹ tại đây và Nhà tưởng niệm tại xã Thanh Thủy, vừa để đồng đội tôi được ấm lòng, cũng là để các con tôi hiểu biết về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, để sống tốt hơn, xứng đáng với sự hy sinh của cha anh đi trước”.

Câu chuyện của chúng tôi với ông Lưu Thanh Trì bị gián đoạn bởi tin nhắn điện thoại, đó là tin nhắn của đồng đội Nguyễn Bá An, hiện đang định cư ở nước Nga xa xôi, tin nhắn viết: “Hôm nay không biết ngoài đó mọi người có lên viếng thăm nhiều không, muốn về vào dịp này mà rồi bao nhiêu năm chưa thể về được”. Không thể về vào ngày giỗ của nhiều anh em sư đoàn, cựu binh Nguyễn Bá An đã gửi 30 triệu đồng về ủng hộ xây đài trưởng niệm để tri ân với đồng đội.

Mỗi người về với Vị Xuyên hôm nay, có một cách thể hiện sự tri ân với đồng đội khác nhau, với Nhạc sỹ Trương Quý Hải, chiến sỹ tuyên văn của Sư đoàn 356 ngày xưa thì được cùng những người còn sống ôm đàn ghi ta hát vang bài “Về đây đồng đội ơi” giữa Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên không chỉ làm xúc động trái tim những người có mặt mà còn là tiếng gọi “hội quân” giữa những người còn sống và những đồng đội đã anh dũng hy sinh.

Những hình ảnh đẫm nước mắt về tình động đội nhớ thương, vẹn toàn tại nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên và Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ tại xã Thanh Thủy những ngày tháng 7 thực sự đã giúp thế hệ trẻ chúng tôi hiểu hơn về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, để không ngừng cố gắng vươn lên, cống hiến hết mình xây dựng mảnh đất Hà Giang ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của thế thế đi trước.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành nhà lớp học mầm non thôn Lò Lử Phìn, xã Sủng Trà (Mèo Vạc)

BHG- Sáng 22.7, tại thôn Lò Lử Phìn, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, Đoàn từ thiện Hà Nội và Báo Hà Giang đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức cắt băng khánh thành nhà lớp học mầm non cho thôn Lò Lử Phìn. 

22/07/2016
Thị trấn Việt Lâm với phong trào làm đường bê – tông

BHG- Cùng với thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Nông trường Việt Lâm có vị trí và tiềm năng hết sức thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội, được huyện Vị Xuyên xác định là thị trấn động lực của huyện. Cùng với việc luôn đi đầu trong triển khai tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, những năm gần đây, thị trấn đã chú trọng vào thực hiện phong trào làm đường bê tông và đạt được những kết quả không nhỏ. Khẳng định được sực nỗ lực vượt bậc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn trong sự nghiệp phát triển, nâng cao mức sống của người dân trong giai đoạn mới.

21/07/2016
Những đóng góp tích cực của phụ nữ huyện Quang Bình

BHG - Hội LHPN huyện Quang Bình hiện có 7.671/15.035 hội viên từ 18 tuổi trở lên. Để phát huy tốt vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ mới, nhiệm kỳ qua Hội đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành, cụ thể hóa các phong trào thi đua, các cuộc vận động; triển khai sâu rộng và được hội viên, phụ nữ đồng tình hưởng ứng cao những kết quả đáng trân trọng.

21/07/2016
Đương đầu với thách thức lớn về dinh dưỡng

BHG - Đó là nhận định của Viện Dinh dưỡng T.Ư, Hà Giang là một trong những tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) cao cả về thể cân nặng và chiều cao. Trong đó, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi về cân nặng là 22,8%; tỷ lệ SDD về chiều cao là 35,1%; tỷ lệ SDD cả cân nặng và chiều cao là 7,1%. Những năm qua, cùng với sự phát KT - XH, tỉnh đạt kết quả đáng kể trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của nhân dân. 

21/07/2016