Khó quản lý và thiếu sân chơi cho học sinh trong dịp Hè

07:07, 08/07/2015

BHG- Nghỉ hè, các em học sinh trở về sinh hoạt tại địa phương, dưới sự quản lý của gia đình và Đoàn thanh niên cơ sở. Năm nay, Thành đoàn Hà Giang triển khai đến các Đoàn thanh niên xã, phường tiếp nhận thêm các em học sinh từ lớp 1, lớp 2; do vậy, vấn đề quản lý, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh và hạn chế tối đa các trò chơi nguy hiểm trong dịp Hè đang là vấn đề rất được các bậc phụ huynh và xã hội quan tâm.

Nhiều em học sinh tập trung chơi ngay trước cửa Hội trường lớn thành phố các buổi chiều hàng ngày.
Nhiều em học sinh tập trung chơi ngay trước cửa Hội trường lớn thành phố các buổi chiều hàng ngày.

Trong khoảng thời gian hơn hai tháng, các em học sinh sẽ về sinh hoạt tại địa phương; đây là việc làm thường xuyên, thiết thực nhằm tập hợp, quản lý giáo dục và định hướng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) tham gia các hoạt động văn hóa - xã hội trong khu dân cư. Tạo sân chơi lành mạnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ĐVTN tham gia vào các trò chơi nguy hiểm, vi phạm pháp luật và những tiêu cực khác. Hè này, Thành đoàn tăng thêm số lượng thiếu nhi về sinh hoạt hè tại cơ sở; theo đó, số lượng ĐVTN, TNNĐ dưới sự quản lý của địa phương là rất lớn. Bí thư Đoàn phường Minh Khai, anh Nguyễn Văn Biện cho biết: Đoàn phường tiếp nhận gần 2.000 giấy giới thiệu sinh hoạt hè của các em học sinh các cấp học thuộc 22 tổ dân cư trên địa bàn. Để đảm bảo công tác quản lý và tạo sân chơi bổ ích cho các ĐVTN, TNNĐ trong hè, Đoàn phường cho tổ chức sinh hoạt đoàn theo 2 nhóm, 2 buổi/tuần. Các em đội viên, TNNĐ sinh hoạt theo 8 Cụm nhà văn hóa, tháng/buổi, lồng ghép với các hoạt động văn hóa văn nghệ. Các ĐVTN sẽ tham gia nhiều hoạt động trong chiến dịch mùa Hè tình nguyện, tiếp sức mùa thi và nhiều hội thi do Thành đoàn, Tỉnh đoàn phát động,...

Tiếp nhận một lượng lớn các học sinh, việc quản lý các em gặp nhiều khó khăn, bất cập. Bí thư Chi đoàn Tổ 3, phường Minh Khai, anh Lê Tùng Nam chia sẻ: “Hè năm nay, Chi đoàn tổ mình tiếp nhận hơn 100 ĐVTN, TNNĐ, trong đó đến 3/4 là các em TNNĐ. Công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn vì các em còn nhỏ, chỉ mới 6 - 7 tuổi, đi sinh hoạt phải có người nhà đi theo. Quy mô nhà văn hóa cũng khá “khiêm tốn”, sân nhỏ đủ để đánh cầu hay đá bóng mini, sân chơi cho các em TNNĐ gần như là không có, không đáp ứng được nhu cầu của các em”. Thực tế cho thấy, việc quản lý các em học sinh trong dịp Hè chủ yếu vẫn là các bậc phụ huynh. Nhiều gia đình đưa các em về quê cho ông bà chăm sóc hoặc tham gia các lớp học năng khiếu hè. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện như vậy, các em chỉ ở nhà xem ti vi, chơi điện tử hoặc chơi xung quanh nhà văn hóa, khu dân cư. Theo quan sát của phóng viên, buổi chiều thường có một lượng lớn các em học sinh tập trung chơi tại ngay trước cửa hội trường lớn thành phố, ở các ngõ nhỏ ít người qua lại được nhiều em tận dụng làm sân chơi bóng đá. Nhiều em được gia đình cho chơi xe đạp đôi, xích lô tại khu vực sân đối diện quảng trường,... Mặc dù đã có cố gắng nhưng  nhiều đoàn thanh niên cơ sở, với vai trò là phụ trách, quản lý và tạo sân chơi các em trong dịp hè vẫn chưa thực sự phát huy được hiệu quả.

Tuy vậy, cũng có một số Đoàn xã, phường chủ động tổ chức các hoạt động sinh hoạt cho các em học sinh trong dịp Hè, được phụ huynh ủng hộ, điển hình như Đoàn thanh niên xã Ngọc Đường. Chị Đặng Thị Minh Phượng, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Để có thể làm tốt công tác quản lý các em ĐVTN, THNĐ trong dịp Hè, Đoàn xã đã gửi văn bản đề nghị phối hợp công tác quản lý và tạo sân chơi cho các em trong dịp Hè đến các thôn bản. Vừa qua, Đoàn xã đã huy động được gần 30 em đội viên, TNNĐ từ lớp 4 – 9 tham gia hoạt động vệ sinh hàng rào xanh thôn Sơn Hà. Sắp tới, Đoàn xã dự kiến sẽ tổ chức chương trình văn nghệ thiếu nhi “Nhịp cầu tuổi thơ” cho các em có một sân chơi thú vị, ý nghĩa trong dịp Hè”.

Kỳ nghỉ hè là dịp các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học vất vả. Việc quản lý và tạo sân chơi cho các em đang là vấn đề đặt ra với địa phương. Do vậy, các Đoàn thanh niên cơ sở cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, mở rộng sân chơi cho các em; đồng thời cần phát huy hiệu quả các nhà văn hóa thành địa điểm vui chơi lành mạnh, cho các em được tham gia vào nhiều hoạt động tập thể bổ ích trong những ngày Hè.

Yến Vũ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân thôn Nà Tho, Nậm Khẳm, xã Tân Bắc, cần có ý thức bảo vệ công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt

BHG- Công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt thôn Nậm Khẳm, Nà Tho thuộc xã Tân Bắc (Quang Bình) Được khởi công xây dựng từ 7.1.2008, do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, mục tiêu đầu tư xây dựng để cung cấp nước tưới cho 32ha lúa 1 vụ và khai hoang 65ha, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho 420 nhân khẩu. Công trình này do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, với tổng dự toán được phê duyệt trên 12 tỷ 430 triệu đồng.

30/06/2015
Thành phố Hà Giang với công tác VSATTP và phòng, chống dịch bệnh mùa hè

BHG- Vào thời điểm hiện nay, thời tiết khô hanh kéo dài, các dịch bệnh nguy hiểm theo mùa như bệnh tả, sốt xuất huyết, viêm màng não đang tiềm ẩn như những hiểm họa khó lường. TPHG là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi tập trung dân cư lớn, hệ thống chợ, quán ăn phân bố dày, hơn nữa nhận thức của người dân trong công tác VSATTP và phòng chống dịch bệnh có phần chủ quan. Đây được xem là nguyên nhân chính có thể làm dịch bệnh mùa hè bùng phát.

30/06/2015
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả

BHG- Trong 2 ngày 27 và 28.6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang phối hợp với Cục Phát hành và kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả cho hơn 200 cán bộ làm công tác kho quỹ, thủ quỹ của các tổ chức tín dụng trên điạ bàn tỉnh.  

29/06/2015
Hành trình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các tỉnh miền núi phía Bắc" tại Hà Giang

BHG- Ngày 27.6, Đoàn công tác Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tập đoàn Minh Hưng Group, Kangoaroo, Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Nam và Bệnh viện Đông Đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho người dân trong xã Đường Âm, huyện Bắc Mê.

29/06/2015