Người dân thôn Nà Tho, Nậm Khẳm, xã Tân Bắc, cần có ý thức bảo vệ công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt

11:07, 30/06/2015

BHG- Công trình thuỷ nông kết hợp cấp nước sinh hoạt thôn Nậm Khẳm, Nà Tho thuộc xã Tân Bắc (Quang Bình) Được khởi công xây dựng từ 7.1.2008, do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, mục tiêu đầu tư xây dựng để cung cấp nước tưới cho 32ha lúa 1 vụ và khai hoang 65ha, đồng thời cấp nước sinh hoạt cho 420 nhân khẩu. Công trình này do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, với tổng dự toán được phê duyệt trên 12 tỷ 430 triệu đồng.

Công trình được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế ban đầu, gồm 3 phần đập, đó là đập đầu mối, đập chính, đập phụ, với 5 tuyến kênh dẫn nước có tổng chiều dài 5.315 m, được kết cấu bằng đường ống thép và bê tông cốt thép. Hệ thống đường ống cấp nước tưới có tổng chiều dài 1.561 m, được kết cấu bằng ống thép. Nhìn tổng thể công trình này là một công trình rất quy mô và có tính bền vững lâu dài.

Cùng với hệ thống cấp nước tưới tiêu là hệ thống cấp nước sinh hoạt cũng được thiết kế khá quy mô, được thiết kế công phu, có bể lắng lọc đầu nguồn, kết cấu bằng BTCT 200#, lót đáy bể bằng BT100#, nắp bể bằng tấm đan bê tông CT200#, bể có cấu tạo 3 ngăn là: ngăn lọc thô, ngăn lọc, ngăn chứa nước. Bên cạnh đó có tuyến ống chính dẫn nước có chiều dài  1.599m, kết cấu ống dẫn nước bằng ống thép, và 1.212m tuyến ống nhánh có kết cấu bằng ống thép tráng kẽm. Để thuận lợi cho việc sử dụng nước hiệu quả, người dân không phải đi xa lấy nước huyện đã khảo sát kỹ các điểm để xây dựng bể chứa nước, vì vậy công trình đước xây dựng 12 bể chứa nước có dung tích 10m3/bể, kết cấu bằng đá xây vữa cộng với xi măng cốt thép, có nắp bể bảo vệ.

Sau gần một năm thi công xây dựng công trình được bàn giao đưa vào sử dụng ngày 20.12.2008. Sau khi bàn giao đưa vào sử dụng, do công tác quản lý và duy bảo dưỡng của xã và thôn bản không được thực hiện, vì vậy một số đoạn ống đã bị đứt gãy, không được sửa chữa kịp thời do đó hiện nay công trình không dẫn nước về các bể cũng như nước tưới theo công suất đã thiết kế.

Đưa chúng tôi đi thăm công trình này, đồng chí Nguyễn Trung Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Nà Tho cho biết: Chúng tôi rất tiếc vì công trình này không phát huy được hiệu quả, vì khi công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, do ý thức của người dân không biết bảo vệ đã để trâu bò, phá hỏng. Năm 2013 một số đường ống đã bị lũ cuốn trôi từng đoạn, dân không có nước sản xuất, đặc biệt nước sinh hoạt phải đi lấy nước sông về sử dụng. Chúng tôi mong nhà nước sửa chữa và đưa công trình này vào sử dụng để phát huy được hiệu quả...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Đinh Văn Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện cho biết: Hiện nay, UBND huyện đã có phương án giao các ngành chức năng đánh giá cụ thể mức độ hư hỏng đề xuất phương án sửa chữa trong thời gian sớm nhất để đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân. Tuy nhiên, sau khi sửa chữa xong chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo xã, thôn có một quy chế cụ thể, giao trách nhiệm cho người phụ trách để quản lý, khai thác hiệu quả công trình này, tránh để tình trạng người dân cứ trông chờ vào nhà nước, trong khi chính bản thân họ đang được hưởng lợi từ công trình đó...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang với công tác VSATTP và phòng, chống dịch bệnh mùa hè

BHG- Vào thời điểm hiện nay, thời tiết khô hanh kéo dài, các dịch bệnh nguy hiểm theo mùa như bệnh tả, sốt xuất huyết, viêm màng não đang tiềm ẩn như những hiểm họa khó lường. TPHG là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi tập trung dân cư lớn, hệ thống chợ, quán ăn phân bố dày, hơn nữa nhận thức của người dân trong công tác VSATTP và phòng chống dịch bệnh có phần chủ quan. Đây được xem là nguyên nhân chính có thể làm dịch bệnh mùa hè bùng phát.

30/06/2015
Mất vệ sinh, mỹ quan trước nơi tôn nghiêm

BHG- Nhiều người dân tại tổ 8 và tổ 9 phường Nguyễn Trãi (TPHG) phản ánh trước việc gần 1 năm nay, ngay cạnh nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Giang đã trở thành nơi tập kết của hàng chục xe rác ở khu vực.

29/06/2015
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông

BHG - Nhằm thực hiện tốt trật tự an toàn giao thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh vừa tổ chức Lễ ký cam kết giữa cán bộ CC, VC với lãnh đạo sở. Đây là một nội dung hoạt động của hầu hết các sở, ban, ngành của tỉnh thời gian gần đây. Trong ảnh: Cán bộ CC, VC đang thực hiện ký cam kết chấp hành tốt pháp luật về TTANGT.

29/06/2015
Hành trình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các tỉnh miền núi phía Bắc" tại Hà Giang

BHG- Ngày 27.6, Đoàn công tác Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tập đoàn Minh Hưng Group, Kangoaroo, Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Nam và Bệnh viện Đông Đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho người dân trong xã Đường Âm, huyện Bắc Mê.

29/06/2015