Cần quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn trong Khối doanh nghiệp

09:37, 27/06/2015

BHG- Thời gian qua, các hoạt động và phong trào Đoàn Thanh niên (TN) trong Khối luôn được các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) quan tâm tạo điều kiện về thời gian, con người, cơ sở vật chất... ĐVTN trong Khối luôn nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, tình nguyện, xung kích, khắc phục khó khăn, vươn lên giành nhiều thành tích, từ đó khẳng định được vai trò, vị trí của TN và tổ chức Đoàn có đóng góp quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Từ kinh nghiệm thực tiễn chỉ đạo hoạt động của tổ chức Đoàn trong các DN thời gian qua, Đoàn khối DN đã cố gắng đổi mới nội dung phương thức hoạt động sao cho thiết thực gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, được lãnh đạo DN ghi nhận. Việc thành lập mới các tổ chức cơ sở Đoàn, tỷ lệ đạt còn thấp. Những hạn chế đó là do nhiều nguyên nhân: Cán bộ Đoàn còn nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của vấn đề tập hợp TN công nhân; còn yếu về kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền, vận động TN. Mặt khác, nhiều DN hoạt động ở nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề, nhiều địa bàn rất khác nhau, nên khó khăn cho việc thành lập tổ chức và hoạt động có hiệu quả. Nhiều DN, do nhiệm vụ sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nên chủ DN chưa thực sự quan tâm đến hoạt động của tổ chức Đoàn, chưa thực sự có niềm tin vào vai trò của TN trong việc thúc đẩy sự phát triển của DN...

Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh
Đoàn Khối doanh nghiệp tặng quà các em thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Để việc thành lập tổ chức Đoàn trong DN đạt hiệu quả, thiết thực, Đoàn khối thường xuyên tuyên truyền cho TN trong tổ chức Đoàn tại DN. Cụ thể: Khi tham gia vào hoạt động của Đoàn trong DN, công nhân sẽ được tham gia vào một môi trường xã hội lành mạnh, có tính giáo dục nhân cách, năng lực của người lao động (NLĐ) mới phù hợp với yêu cầu của DN và xã hội hiện nay. Tham gia hoạt động Đoàn trong DN, TN sẽ được tổ chức Đoàn đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, được tham gia vào các phong trào thi đua học tập, động viên hỗ trợ công nhân, lao động nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, nâng cao năng lực hội nhập, năng lực sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, đào tạo và bồi dưỡng những cán bộ quản lý trẻ, những công nhân trẻ giỏi. Tham gia hoạt động Đoàn trong DN, thanh niên cũng được tham gia vào các hoạt động hướng nghiệp và giới thiệu việc làm, được tổ chức Đoàn hỗ trợ kiến thức và những nguồn lực cần thiết để khởi nghiệp, lập nghiệp, hỗ trợ thanh niên nâng cao kỹ năng tìm việc làm, thúc đẩy việc xây dựng và thực thi các chính sách về lập nghiệp cho TN. Tham gia hoạt động Đoàn trong DN, TN trong các DN sẽ được tham gia các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục -  thể thao. Qua đó, góp phần đẩy mạnh các phong trào thể dục -  thể thao quần chúng, tạo sận chơi lành mạnh, bổ ích có tác dụng nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, lao động. Đồng thời tham gia hoạt động Đoàn trong DN, TN còn được Đoàn trang bị kỹ năng xã hội, kỹ năng tự học tập, rèn luyện để thích nghi với môi trường công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế tại các DN...

Để thực hiện được nhiệm vụ đó, Đoàn khối DN tỉnh rất cần sự ủng hộ của các chủ DN. Bởi vì, trong các DN, đoàn thể là tổ chức không thể thiếu, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên vì một lực lượng đông đảo NLĐ là đối tượng TN. Để NLĐ có thể chung tay cùng chủ DN xây dựng, thực hiện mục tiêu chung thì tổ chức Đoàn Thanh niên đóng một vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TN, tổ chức Đoàn sẽ giúp DN làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục TN về ý thức chấp hành pháp luật, giúp họ hiểu đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình trong DN, là cầu nối giữa DN với TN, vận động TN thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của DN, tham gia xây dựng xã hội lành mạnh, DN vững mạnh...

Hoạt động Đoàn tại DN thực chất chủ yếu là hoạt động KT-XH. Tổ chức Đoàn càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả thì lợi ích DN ngày càng nhiều, trong đó có lợi ích của NLĐ và chủ DN. Vì vậy quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn trong DN không chỉ là trách nhiệm của những người làm công tác Đoàn mà còn rất cần có sự vào cuộc của chủ DN và đặc biệt là NLĐ.

Lèo Thùy Dương

(Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ ý gây hậu quả khôn lường

BHG- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Thị Linh Phiếu, 11 tháng tuổi, dân tộc Tày, ở xã Du Tiến, huyện Yên Minh vào viện trong tình trạng vùng mặt bị bỏng nặng.

25/06/2015
Thành phố Hà Giang phát động ủng hộ 5 gia đình bị hỏa hoạn

BHG- Với tinh thần "Nhường cơm sẻ áo", sáng 25.6, thành phố Hà Giang tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ 5 gia đình bị hỏa hoạn tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện (TP Hà Giang).

25/06/2015
Tăng cường cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

BHG- Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, thời gian qua, Cục Thuế đã tập trung chỉ đạo và thực hiện triển khai đồng bộ, tích cực các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm số giờ làm thủ tục về thuế theo mục tiêu chung của Chính phủ, Bộ Tài chính (giảm từ 537 giờ xuống còn 171 giờ/năm).

24/06/2015
Khẩn trương hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị cháy nhà tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện

BHG- 2 ngày sau vụ cháy nghiêm trọng thiêu rụi 5 nhà dân tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang), chính quyền, lực lượng vũ trang thành phố, đoàn viên thanh niên và đông đảo bà con nhân dân địa phương đang khẩn trương hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị cháy nhà.

24/06/2015