Hà Giang

Thành phố Hà Giang với công tác VSATTP và phòng, chống dịch bệnh mùa hè

11:04, 30/06/2015

BHG- Vào thời điểm hiện nay, thời tiết khô hanh kéo dài, các dịch bệnh nguy hiểm theo mùa như bệnh tả, sốt xuất huyết, viêm màng não đang tiềm ẩn như những hiểm họa khó lường. TPHG là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi tập trung dân cư lớn, hệ thống chợ, quán ăn phân bố dày, hơn nữa nhận thức của người dân trong công tác VSATTP và phòng chống dịch bệnh có phần chủ quan. Đây được xem là nguyên nhân chính có thể làm dịch bệnh mùa hè bùng phát.

Khảo sát quanh khu vực chợ TPHG và các chợ nhỏ ven thành phố, chúng tôi nhận thấy một thực tế, vẫn còn có những gian hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, gia cầm, thủy hải sản được bày bán tràn lan qua mọi thời điểm. Thậm chí nhiều hộ giết mổ gia cầm ngay trong khu vực chợ gây mất vệ sinh; một số hộ bán hàng thực phẩm sống (bán hàng rong) hoàn toàn chưa qua kiểm dịch vẫn đứng lẫn lộn với các thực phẩm chín vừa gây mất mỹ quan đô thị vừa không đảm bảo VSATTP. Hệ thống thoát nước tại một số chợ ven thành phố cũng đã xuống cấp, chưa được vệ sinh sạch sẽ, do vậy nếu mưa xuống, các gian hàng đều chịu chung những mùi uế tạp. Chị Hà, một chủ quầy bán thịt tại Chợ thành phố cho biết: Đối với các hộ đăng ký kinh doanh thực phẩm sống trong chợ nguồn thực phẩm sống đều qua kiểm dịch rõ ràng. Chúng tôi cũng được tuyên truyền các vấn đề VSATTP và các dịch bệnh theo mùa dễ mắc phải nếu không có các biện pháp an toàn trong khâu vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay tại các chợ ven thành phố, trên các trục đường cũng xuất hiện khá nhiều hộ bán thực phẩm sống chủ yếu là bán rong, không qua đăng ký của Ban Quản lý chợ và Chi cục Thú y tỉnh do vậy khó có thể khẳng định rằng các thực phẩm trên là thực phẩm sạch.

Từ thực tế, nhu cầu người tiêu dùng sử dụng các loại thực phẩm tươi sống phục vụ cho sinh hoạt gia đình ngày càng cao nhưng việc đảm bảo VSATTP còn có những bất cập, hạn chế đã và đang đặt ra cho các cấp, ngành chức năng của thành phố có một kế hoạch tuyên truyền mạnh mẽ về nhận thức người dân trong khâu VSATTP, nhất là chủ động và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì thời tiết oi nóng kéo dài khiến nguy cơ phát sinh và bùng phát dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn, nhất là trong giai đoạn hiện nay, mức độ giao lưu, buôn bán trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng. Để đảm bảo tốt cho công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè, các cấp, ngành chức năng của TPHG cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch bệnh của tất cả mọi người. Các đơn vị, gia đình cần làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân rộng mô hình các tổ vệ sinh môi trường ở các xã, phường; đẩy mạnh việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải, phát quang bụi rậm, diệt muỗi và các tác nhân gây bệnh khác có điều kiện phát triển, lây truyền dịch bệnh; đảm bảo ăn sạch, uống sạch, ở sạch, thực hiện các quy định về VSATTP, kiên quyết tẩy chay những sản phẩm sử dụng hóa chất, không rõ nguồn gốc... Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố cần phối hợp với các ngành chức năng và các xã, phường chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ thuốc men, các phương tiện, vật tư sẵn sàng đối phó, ngăn chặn khi dịch bệnh xảy ra.

Đây có thể xem là giải pháp hữu hiệu nhất nhằm làm giảm thiểu những tác nhân gây bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân một cách tốt nhất.

                                                                          Hoàng Ngọc  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông

BHG - Nhằm thực hiện tốt trật tự an toàn giao thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh vừa tổ chức Lễ ký cam kết giữa cán bộ CC, VC với lãnh đạo sở. Đây là một nội dung hoạt động của hầu hết các sở, ban, ngành của tỉnh thời gian gần đây. Trong ảnh: Cán bộ CC, VC đang thực hiện ký cam kết chấp hành tốt pháp luật về TTANGT.

29/06/2015
Mất vệ sinh, mỹ quan trước nơi tôn nghiêm

BHG- Nhiều người dân tại tổ 8 và tổ 9 phường Nguyễn Trãi (TPHG) phản ánh trước việc gần 1 năm nay, ngay cạnh nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Giang đã trở thành nơi tập kết của hàng chục xe rác ở khu vực.

29/06/2015
Hành trình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các tỉnh miền núi phía Bắc" tại Hà Giang

BHG- Ngày 27.6, Đoàn công tác Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam, Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Tập đoàn Minh Hưng Group, Kangoaroo, Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Nam và Bệnh viện Đông Đô Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho người dân trong xã Đường Âm, huyện Bắc Mê.

29/06/2015
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả

BHG- Trong 2 ngày 27 và 28.6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang phối hợp với Cục Phát hành và kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng nhận biết tiền thật, tiền giả cho hơn 200 cán bộ làm công tác kho quỹ, thủ quỹ của các tổ chức tín dụng trên điạ bàn tỉnh.  

29/06/2015