Giao ban công tác Dược và mỹ phẩm năm 2011 và Tổng kết Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế khu vực Miền bắc

18:49, 25/04/2011

HGĐT - Ngày 22.4, tại Hà Giang, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Dược và mỹ phẩm năm 2011 và Tổng kết Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế khu vực miền Bắc. Dự hội nghị có các đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tiến sỹ Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế;lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế; lãnh đạo Sở Y tế, các Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm- mỹ phẩm và các công ty kinh doanh dược phẩm- mỹ phẩm Trung ương, các tỉnh miền Bắc.


Hội nghị đã nghe, quán triệt các Thông tư, Chỉ thị của Bộ Y tế về những quy định lộ trình thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn và phạm vi hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc; quy định nguyên tắc sản xuất thuốc từ dược liệu và lộ trình áp dụng nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) đối với cơ sở sản xuất thuốc từ dược liệu; tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện; hướng dẫn hoạt động xuất, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc; quán triệt các danh mục hoạt chất thuốc và dược liệu được đăng ký quảng cáo trên Đài Phát -Thanh truyền hình; nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm.


Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, khó khăn và đưa ra những đề xuất, hướng giải quyết trong công tác quản lý nhà nước về dược và mỹ phẩm tại các địa phương.


Đánh giá tình hình triển khai nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc theo Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế, cho thấy: Tại các địa phương, các Sở Y tế đều xây dựng kế hoạch và tiến hành phổ biến các văn bản, quy định tới các đối tượng từ các Phòng Y tế đến các cơ sở bán lẻ thuốc, các đơn vị kinh doanh dược; các Sở Y tế đều tổ chức các lớp tập huấn về nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP cho các cán bộ tham gia công tác quản lý dược, nhà thuốc, các bệnh viện, doanh nghiệp; tổ chức các lớp đào tạo cơ bản, đào tạo lại, theo hướng chuyên sâu các kỹ năng trong thực hành nghề nghiệp, kiến thức dược. Tính đến 31.12.2010, tổng số nhân lực dược trên cả nước có 15.150 dược sỹ Đại học, đạt tỷ lệ bình quân 1,76 DSĐH/1 vạn dân; tổng số cơ sở bán lẻ thuốc trong cả nước nói chung và các tỉnh miền Bắc đã đạt tiêu chuẩn GPP là 4.278 nhà thuốc, chiếm khoảng 42,4%. Số lượng quầy thuốc trên cả nước đạt tiêu chuẩn GPP là 51 quầy. Tỷ lệ này còn thấp so với lộ trình GPP chưa bắt buộc đối với quầy thuốc. Theo báo cáo của các Sở Y tế, hiện còn có 8 tỉnh trong cả nước chưa có cơ sở đạt GPP, trong đó khu vực miền Bắc có 3 tỉnh là Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng.


Phát biểu tại hội nghị, Tiến sỹ Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả triển khai, thực thi các quy định pháp luật trong lĩnh vực dược- mỹ phẩm từ Trung ương đến địa phương, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường triển khai, thực thi các quy định của pháp luật trong lĩnh vực dược- mỹ phẩm thông qua công tác phổ biến, kiểm tra, giám sát, đánh giá; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp quản lý, áp dụng công nghệ thông tin, công khai, minh bạch trong công tác quản lý; quy hoạch tổng thể phát triển ngành Dược của từng địa phương; tạo cơ chế, chính sách để phát triển số lượng, chất lượng và điều tiết cơ cấu phân bổ nguồn nhân lực dược phù hợp; các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, có biện pháp khuyến khích, mở rộng phát triển hệ thống GPP, có hình thức biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể triển khai, thực hiện tốt GPP; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các nhà thuốc chưa đạt GPP vi phạm các quy định về quản lý dược; làm tốt công tác hậu kiểm, hướng dẫn đối với các nhà thuốc đã đạt GPP để duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống; tăng cường vai trò của y tế cấp huyện, xã trong kiểm tra thực hiện GPP tại cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại huyện Hoàng Su Phì
Trong 2 ngày 23-24.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đi thăm, làm việc tại xã Thông Nguyên và kiểm tra tiến độ triển khai các hạng mục đầu tư phát triển kinh tế biên mậu khu vực Cửa khẩu Thàng Tín. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo BCH Biên phòng tỉnh; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì.
25/04/2011
Hội thảo khoa học và diễn đàn đầu tư “Vì Hà Giang phát triển”
HGĐT- Ngày 21.4, tại Hà Nội, tỉnh Hà Giang phối hợp với trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học và Diễn đàn đầu tư “Vì Hà Giang phát triển”.
23/04/2011
Từ Hội thảo “Vì Hà Giang phát triển”: Sẽ kế thừa và cụ thể hóa hiệu quả các ý kiến đóng góp cho sự phát triển bền vững
HGĐT- Tại Hội thảo “Vì Hà Giang phát triển” được tổ chức ngày 21.4 tại Hà Nội, Hà Giang đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các vị lãnh đạo Trung ương, các nhà khoa học, học giả trong và ngoài nước. Đó thực sự là những đóng góp tâm huyết, mong muốn cho Hà Giang - một tỉnh miền núi, biên giới, còn rất nhiều khó khăn - vươn lên, phát triển một cách bền vững.
22/04/2011
Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang thăm và làm việc với ngành Y tế Hà Giang
HGĐT- Ngày 21.4, Thứ trưởng Cao Minh Quang, làm Trưởng đoàn, đã lên thăm và làm việc với Sở Y tế Hà Giang. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo một số Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Y tế. Đón tiếp và làm việc với Đoàn có Ban giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh và các phòng ban trực thuộc Sở Y tế.
22/04/2011