Từ Hội thảo “Vì Hà Giang phát triển”: Sẽ kế thừa và cụ thể hóa hiệu quả các ý kiến đóng góp cho sự phát triển bền vững

16:48, 22/04/2011

HGĐT- Tại Hội thảo “Vì Hà Giang phát triển” được tổ chức ngày 21.4 tại Hà Nội, Hà Giang đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các vị lãnh đạo Trung ương, các nhà khoa học, học giả trong và ngoài nước. Đó thực sự là những đóng góp tâm huyết, mong muốn cho Hà Giang - một tỉnh miền núi, biên giới, còn rất nhiều khó khăn - vươn lên, phát triển một cách bền vững.


Tham dự Hội thảo, ngay sau khi kết thúc, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hà Giang, nội dung như sau:


- Phóng viên:Kính thưa đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy, Hội thảo “Vì Hà Giang phát triển” thể hiện rõ sự quyết tâm của tỉnh trong việc đưa Hà Giang thoát ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh; hơn nữa, có thể coi hội thảo là một trong những kênh thông tin quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh nhà. Với ý nghĩa đó, xin đồng chí đánh giá những thành công từ hội thảo này?


- Đồng chí Triệu Tài Vinh:

+ Thành cônglớn nhất của hội thảo đó là tỉnh Hà Giang đã nhận được từ các vị lãnh đạo Trung ương về quan điểm phát triển một tỉnh nghèo, tỉnh khó khăn như Hà Giang, được các nhà khoa học báo cáo những kết quả nghiên cứunghiêm túc về Hà Giang, đặc biệt là về cao Nguyên đá, con người hà Giang và các lợi thế của Hà Giang. Các ý kiến phân tích sâu về nền kinh tế Hà Giang cũng như đánh giá đung hơn tiềm năng phát triển trong những năm tới. Đặc biệt là một số quan điểm về quản lý kinh tế vĩ mô như cần tăng cường xây dựng các đề án gắn liền với việc phải hình thành mô hình tổ chức phù hợp của từng đề án để quản lý, đánh giá và chế độ trách nhiệm trong đề án đó. Hoặc đánh giá về lợi thế của Hà Giang đó là chất lượng thịt bò Hà Giang là khá đặc biệt trong nước ta Cần phải có sự nghiên cứu xây dựng thương hiệu cụ thể. Bên cạnh đó tại hội thảo cũng có ý kiến đóng góp cho Hà Giang Cần nhìn nhận vấn đè phát triển kinh tế địa phương trên cơ sở Liên vùng, mang tính Quốc tế như Liên kết đầu tư với nước ngoài đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Thanh thủy, các khu công nghiệp để tạo việc làm trong tỉnh, giảm nhập siêu qua biên giới vv.


+Thành công nữa đó là chúng ta tiếp cận cách triển khai nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh một cách nghiêm túc, trên cơ sở khoa học. Tiếp cận từ xa với hàm lượng thông tin một cách tốt hơn về sự phát triển Hà Giang. Chúng ta đã có những hợp tác một cách chặt chẽ giữa tỉnh Hà Giang với các cơ quan nghiên cứu khoa học, các tổ chức kinh tế để giúp đỡ tỉnh ta trong những năm tới.


+ Cũng tại hội thảo này, tỉnh Hà Giang được các nhà khoa học đánh giá một cách khách quan hơn về môi trường đầu tư cũng như chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Đểtừ đó chúng ta có sự lãnh đạo quyết liệt hơn để tạo môi trường thu hút đầu tư của tỉnh trong những năm tới.


+ Cuối cùng đó là tại hội thảo này chúng ta đã tổ chức diễn đàn đầu tư

và đã nhận được từ các tập đoàn kinh tế các ý kiến quý báu như Cần cải cách hành chính nhanh, mạnh hơn; Cần chế biến sâu và cam kết chế biến sâu các loại khoáng sản; các cam kết thành lập các tổ chức kinh tế phát triển địa phương vv...


- Phóng viên: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, sau hội thảo, đồng chí sẽ có sự chỉ đạo thế nào để có thể cụ thể hóa các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành T.Ư, các nhà khoa học vào quá trình lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh?


- Đồng chí Triệu Tài Vinh:

+ Kế thừa kết quả hội thảo này, tỉnh ta cần tiếp tục tổ chức các cuộc

hội thảo chuyên đề (như hội thảo quy hoạch cao Nguyên đá - công viên địa chất toàn cầu) để tiếp tục xin ý kiến các nhà khoa học, các tổ chức Quốc tế có những hành động cụ thể để phát triển một cách bền vững cao Nguyên đá Đồng văn.


+ Xem xét xây dựng các Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trên các lĩnh vực mà hiện nay tỉnh Hà giang đang gặp khó khăn như hạ tầng, các cơ chế khu kinh tế cửa khẩu, nâng cấp hệ thống đào tạo nguồn nhân lực... Các đề án này sẽ cụ thể hoá cơ chế đặc thù để khai thác tiềm năng, lợi thế của Hà Giang để phát triển bền vững trong những năm tới.


TRUNG THU (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Mèo Vạc, Yên Minh: Tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa 13 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016
HGĐT- Sáng ngày 21.4, huyện Mèo Vạc đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử Quốc hội khoá 13 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Cho 300 đại biểu là tổ trưởng, thư ký của 130 tổ bầu cử, các thành viên tổ giúp việc của huyện.
22/04/2011
Giao ban công tác Dược và mỹ phẩm năm 2011 và Tổng kết Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế khu vực Miền bắc
HGĐT- Ngày 22.4, tại Hà Giang, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Dược và mỹ phẩm năm 2011 và Tổng kế Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế khu vực miền Bắc.
22/04/2011
Để Thủy điện Sơn La là mẫu mực về tiến độ thi công
Dự lễ mừng tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La hòa lưới điện quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các tổ máy còn lại để dự án trọng điểm quốc gia này trở thành mẫu mực về tiến độ thi công.
22/04/2011
Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang thăm và làm việc với ngành Y tế Hà Giang
HGĐT- Ngày 21.4, Thứ trưởng Cao Minh Quang, làm Trưởng đoàn, đã lên thăm và làm việc với Sở Y tế Hà Giang. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo một số Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Y tế. Đón tiếp và làm việc với Đoàn có Ban giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh và các phòng ban trực thuộc Sở Y tế.
22/04/2011