Giao ban công tác Dược và mỹ phẩm năm 2011 và Tổng kết Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế khu vực Miền bắc

16:01, 22/04/2011

HGĐT- Ngày 22.4, tại Hà Giang, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Dược và mỹ phẩm năm 2011 và Tổng kế Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế khu vực miền Bắc.


Dự hội nghị có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tiến sỹ Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế. Dự hội nghị còn có lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế; lãnh đạo Sở Y tế, các Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm- mỹ phẩm và các Công ty kinh doanh dược phẩm- mỹ phẩm Trung ương, các tỉnh miền Bắc.

 

Hội nghị đã nghe, quán triệt các Thông tư, Chỉ thị của Bộ Y tế về những quy định lộ trình thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn và phạm vi hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc; quy định nguyên tắc sản xuất thuốc từ dược liệu và lộ trình áp dụng nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) đối với cơ sở sản xuất thuốc từ dược liệu; tổ chức và hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện; hướng dẫn hoạt động xuất, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc; quán triệt các danh mục hoạt chất thuốc và dược liệu được đăng ký quảng cáo trên Đài Phát thanh - Truyền hình; nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm.

 

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, khó khăn và đưa ra những đề xuất, hướng giải quyết trong công tác quản lý nhà nước về dược và mỹ phẩm tại các địa phương.

 

Đánh giá tình hình triển khai nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc theo Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế, cho thấy: Tại các địa phương, các Sở Y tế đều xây dựng kế hoạch và tiến hành phổ biến các văn bản, quy định tới các đối tượng từ các Phòng Y tế đến các cơ sở bán lẻ thuốc, các đơn vị kinh doanh dược; các Sở Y tế đều tổ chức các lớp tập huấn về nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP cho các cán bộ tham gia công tác quản lý dược, nhà thuốc, các bệnh viện, doanh nghiệp; tổ chức các lớp đào tạo cơ bản, đào tạo lại, theo hướng chuyên sâu các kỹ năng trong thực hành nghề nghiệp, kiến thức dược. Tính đến 31.12.2010, tổng số nhân lực dược trên cả nước có 15.150 dược sỹ Đại học, đạt tỷ lệ bình quân 1,76 DSĐH/1 vạn dân; tổng số cơ sở bán lẻ thuốc trong cả nước nói chung và các tỉnh miền Bắc đã đạt tiêu chuẩn GPP là 4.278 nhà thuốc, chiếm khoảng 42,4%. Số lượng quầy thuốc trên cả nước đạt tiêu chuẩn GPP là 51 quầy. Tỷ lệ này còn thấp so với lộ trình GPP chưa bắt buộc đối với quầy thuốc. Theo báo cáo của các Sở Y tế, hiện còn có 8 tỉnh trong cả nước chưa có cơ sở đạt GPP, trong đó khu vực miền Bắc có 3 tỉnh là Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng.

 

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sỹ Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả triển khai, thực thi các quy định pháp luật trong lĩnh vực dược- mỹ phẩm từ trung ương đến địa phương, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường triển khai, thực thi các quy định của pháp luật trong lĩnh vực dược- mỹ phẩm thông qua công tác phổ biến, kiểm tra, giám sát, đánh giá hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp quản lý, áp dụng công nghệ thông tin, công khai, minh bạch trong công tác quản lý; quy hoạch tổng thể phát triển ngành dược của từng địa phương; tạo cơ chế, chính sách để phát triển số lượng, chất lượng và điều tiết cơ cấu phân bổ nguồn nhân lực dược phù hợp. Các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, có biện pháp khuyến khích, mở rộng phát triển hệ thống GPP, có hình thức biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể triển khai, thực hiện tốt GPP; tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các nhà thuốc chưa đạt GPP vi phạm các quy định về quản lý dược; làm tốt công tác hậu kiểm, hướng dẫn đối với các nhà thuốc đã đạt GPP để duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống; tăng cường vai trò của y tế cấp huyện, xã trong kiểm tra thực hiện GPP tại cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn.


Minh Khai

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để Thủy điện Sơn La là mẫu mực về tiến độ thi công
Dự lễ mừng tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La hòa lưới điện quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các tổ máy còn lại để dự án trọng điểm quốc gia này trở thành mẫu mực về tiến độ thi công.
22/04/2011
Hoàng Su Phì hướng về ngày bầu cử
HGĐT- CHỈ CÒN ÍT THỜI GIAN NỮA, HÀNG CHỤC NGHÌN CỬ TRI HUYÊN HOÀNG SU PHÌ SẼ CÙNG CỬ TRI CỦA TỈNH VÀ CẢ NƯỚC CẦM TRÊN TAY LÁ PHIẾU THỂ HIÊN QUYỀN LỢI, NGHĨA VỤ, TRÁCH NHIÊM CÔNG DÂN, LỰA CHỌN NGƯỜI XỨNG ĐÁNG VÀO QUỐC HỘI KHÓA XIII VÀ HĐND CÁC CẤP. NHỮNG NGÀY NÀY, CÙNG VỚI VIÊC TÍCH CỰC CHUẨN BỊ CHO NGÀY HỘI TRỌNG ĐẠI, HUYÊN HOÀNG SU PHÌ ĐANG ĐẨY MẠNH CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA
20/04/2011
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Liên minh HTX tỉnh
HGĐT- Sáng 19.4, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo, trưởng các phòng, ban chuyên môn, Trung tâm thuộc Liên minh HTX tỉnh, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng kinh tế tập thể quý I và triển khai nhiệm vụ quý II, năm 2011.
20/04/2011
Họp bàn kế hoạch tổ chức kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh gắn với Ngày hội Văn hóa - thể thao các dân tộc lần thứ 5
HGĐT- Sáng 19.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly, Ban tổ chức các ngày Lễ lớn tỉnh đã họp bàn kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh (20.8.1891- 20.8.2011), 20 năm tái lập tỉnh (1991- 2011) gắn với tổ chức Ngày hội Văn hoá - thể thao các dân tộc toàn tỉnh lần thứ 5.
20/04/2011