Bắc Quang làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử

16:36, 22/04/2011

HGĐT- Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016, Ủy ban bầu cử huyện Bắc Quang đã khẩn trương bắt tay vào triển khai công tác bầu cử tại địa phương mình.


Huyện đã tổ chức hội nghị toàn huyện tập huấn công tác bầu cử, nội dung trọng tâm tại hội nghị là quán triệt Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn trong huyện thực hiện đúng luật, đúng thời gian các nội dung trong kế hoạch của Ủy ban bầu cử các cấp; hướng dẫn việc lập sổ sách, quản lý và sử dụng kinh phí cuộc bầu cử trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử và ngày kỷ niệm 30.4, ngày Quốc tế lao động 1.5.


Với địa bàn rộng, dân số đông nên công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tại huyện Bắc Quang sẽ gặp không ít những khó khăn. Nhận thức rõ vấn đề, nên quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện là phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý điều hành những tháng đầu của năm của huyện. Chủ tịch ủy ban bầu cử huyện Hoàng Quang Phùng cho biết: Tính đến thời điểm này,huyện Bắc Quang có 71.175 cử tri trên tổng số 105.906 khẩu (chiếm 67,1% tổng dân số) cư trú trên địa bàn 21 xã và 2 thị trấn trong huyện. Căn cứ Quyết định số 662/QĐ-UBND phê chuẩn số đơn vị bầu cử và số đại biểu HĐND huyện được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử, huyện Bắc Quang có 8 đơn vị bầu cử và số đại biểu HĐND huyện được ấn định là 40 đại biểu. Ở cấp xã, UBND các xã, thị trấn trong huyện cũng đã ban hành các Quyết định thành lập các Ban bầu cử tại các đơn vị bầu cử Đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Trong đó, toàn huyện có 134 đơn vị bầu cử và 225 khu vực bỏ phiếu, có 45 ban bầu cử kiêm tổ bầu cử. Do cuộc bầu cử lần này đồng thời tổ chức bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cùng một ngày, nên công việc nhiều hơn những lần bầu cử trước. Mặt khác, Luật Bầu cử Quốc Hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND các cấp mới được Quốc hội sửa đổi, bổ sung nên việc nắm luật của cán bộ nhất là cấp cơ sở còn nhiều lúng túng... Để khắc phục những khó khăn nêu trên, Ủy ban bầu cử huyện đã ban hành quyết định phân công phụ trách xã cho các thành viên Ủyban bầu cử huyện; đồng thời quyết định thành lập 3 tiểu ban thực hiện nhiệm vụ của Ủyban bầu cử huyện gồm: Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trước trong và sau cuộc bầu cử. Thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác bầu cử tại các xã, trưởng đoàn là các đồng chí Ủy viên Ủyban bầu cử huyện, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bầu cử một cách chính xác và nhanh chóng. Kết quả hội nghị hiệp thương lần hai của huyện đã lập danh sách sơ bộ những ứng cử viên đại biểu HĐND huyện gồm 80 người thuộc 7 thành phần dân tộc và 100% có trình độ văn hóa PTTH, giảm 40 ứng cử viên so với hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Tính đến thời điểm 10.4, huyện Bắc Quang đã tổ chức thành công các hội nghị cử tri, lấy ý kiến cử tri nơi làm việc và nơi cư trú của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tính đến thời điểm 17.4 huyện Bắc Quang đã tổ chức thành công Hội nghị Hiệp thương lần 3, ấn định danh sách chính thức những ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh gồm 56 người. Theo ấn định, nhiệm kỳ 2011 - 2016 trên địa bàn 23 xã, thị trấn trong huyện được bầu 610 đại biểu HĐND, trong đó đơn vị nhiều đại biểu HĐND nhất là thị trấn Việt Quang với 35 đại biểu và xã Thượng Bình có số đại biểu thấp nhất là 19 đại biểu.


Song song với công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử, huyện Bắc Quang cũng chú trọng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức như xây dựng các tấm Panô tuyên truyền cổ động cho ngày bầu cử; Đài PT-TH huyện biên tập nội dung Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử HĐND các cấp tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình huyện; Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật huyện trong thời gian này cũng tập trung tuyên truyền Luật Bầu cử đến mọi người dân, để mọi người hiểu và tích cực tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Những công việc còn lại của công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bắc Quang đang được huyện khẩn trương thực hiện, với tinh thần thông suốt từ trên xuống dưới dân chủ và đúng luật.


ĐỨC DŨNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban công tác Dược và mỹ phẩm năm 2011 và Tổng kết Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế khu vực Miền bắc
HGĐT- Ngày 22.4, tại Hà Giang, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Dược và mỹ phẩm năm 2011 và Tổng kế Chỉ thị 01/2008 của Bộ Y tế khu vực miền Bắc.
22/04/2011
Huyện Mèo Vạc, Yên Minh: Tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa 13 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016
HGĐT- Sáng ngày 21.4, huyện Mèo Vạc đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử Quốc hội khoá 13 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Cho 300 đại biểu là tổ trưởng, thư ký của 130 tổ bầu cử, các thành viên tổ giúp việc của huyện.
22/04/2011
Để Thủy điện Sơn La là mẫu mực về tiến độ thi công
Dự lễ mừng tổ máy số 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La hòa lưới điện quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các tổ máy còn lại để dự án trọng điểm quốc gia này trở thành mẫu mực về tiến độ thi công.
22/04/2011
Họp bàn kế hoạch tổ chức kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh gắn với Ngày hội Văn hóa - thể thao các dân tộc lần thứ 5
HGĐT- Sáng 19.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sèn Chỉn Ly, Ban tổ chức các ngày Lễ lớn tỉnh đã họp bàn kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh (20.8.1891- 20.8.2011), 20 năm tái lập tỉnh (1991- 2011) gắn với tổ chức Ngày hội Văn hoá - thể thao các dân tộc toàn tỉnh lần thứ 5.
20/04/2011