Bộ trưởng Tây Ban Nha khuyên dân ăn ít thịt để bảo vệ khí hậu

07:16, 27/12/2021

Bộ trưởng Tiêu dùng Tây Ban Nha Garzon khuyên người dân nên ăn ít thịt để hạn chế khủng hoảng khí hậu và làm chậm quá trình sa mạc hóa.

"Người dân đều biết về tác động của khí nhà kính với biến đối khí hậu, song thường gán điều đó cho các phương tiện giao thông. Mãi gần đây, mọi người mới nhìn vào tác động của chuỗi tiêu thụ động vật, đặc biệt là thịt bò", Bộ trưởng Tiêu dùng Tây Ban Nha Alberto Garzon cho biết hôm 26/12.

Bộ trưởng Tiêu dùng Tây Ban Nha Alberto Garzon.
Bộ trưởng Tiêu dùng Tây Ban Nha Alberto Garzon.

Bộ trưởng Tây Ban Nha nói thêm yếu tố địa lý khiến nước này dễ chịu tổn thương sâu sắc từ biến đổi khí hậu. "Nếu không hành động, chúng ta không chỉ phải đương đầu với biến đối khí hậu mà sẽ đối mặt với cả mất đa dạng sinh thái và ô nhiễm", ông khẳng định.

Theo Garzon, người Tây Ban Nha không cần phải ngừng ăn thịt hoàn toàn, nhưng nên ăn ít đi vì môi trường và cũng vì sức khỏe bản thân. Ông tiếp tục chỉ trích hình thức chăn nuôi "không bền vững" từ các trang trại lớn.

"Họ tìm một ngôi làng và đưa vào đó 4.000, 5.000 hoặc thậm chí 10.000 đầu gia súc. Họ gây ô nhiễm đất, ô nhiễm nước và sau đó xuất khẩu thịt kém chất lượng từ những con vật bị đối xử tệ bạc này", ông nói.

Garzon còn chỉ ra một báo cáo gần đây cho thấy 20 công ty chăn nuôi chịu trách nhiệm phát thải khí nhà kính nhiều hơn cả Đức, Anh hay Pháp.

Bộ trưởng Tây Ban Nha từng gây chú ý khi kêu gọi mọi người giảm tiêu thụ thịt hồi tháng 7. Ông lưu ý rằng người Tây Ban Nha trung bình ăn hơn một kg thịt/tuần, dù cơ quan thực phẩm đất nước khuyến cáo chỉ nên ăn 200 - 500g.

Tây Ban Nha cũng được xem là quốc gia tiêu thụ thịt cao nhất châu Âu. Nước này giết mổ khoảng 70 triệu đầu gia súc, gia cầm mỗi năm để sản xuất 7,6 triệu tấn thịt.

Theo vnexpress.net


Cùng chuyên mục

Không khí đón Giáng sinh trên thế giới

Trong đêm qua và rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, người dân ở nhiều nơi trên thế giới đã đón lễ Giáng sinh theo những cách riêng trong bối cảnh phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch COVID-19 do sự lây lan của biến thể Omicron. Đây là năm thứ 2 người dân nhiều nước phải đón Giáng sinh trong không khí trầm lắng, nhưng nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tiến hành nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết trong đại dịch và tôn vinh ngày Chúa tái sinh.

25/12/2021
Số ca nhiễm mới cao kỷ lục ở Anh, Pháp, và Italy

Anh, Pháp và Italy đồng loạt ghi nhận mức tăng kỷ lục số ca Covid-19 mới trong ngày 23/12. Các quốc gia đã thực hiện thêm biện pháp hạn chế đối với người chưa được tiêm chủng. Italy ngày 23/12 báo cáo mức tăng kỷ lục với gần 44.600 ca mắc mới trong vòng 24 giờ, cùng 168 trường hợp tử vong, theo Euro News.

24/12/2021
Hội đàm trực tuyến giữa UBND tỉnh và Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn

BHG - Sáng 23.12, tại trụ sở UBND tỉnh, UBND tỉnh Hà Giang, Việt Nam đã hội đàm trực tuyến với Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Dự hội đàm về phía tỉnh có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND huyện Vị Xuyên, Mèo Vạc, Xín Mần. Dự về phía châu Văn Sơn có đồng chí Lương Ánh Mẫn, Ủy viên Ban Thường vụ Châu ủy, Phó Châu trưởng Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn làm trưởng đoàn và đại diện một số ngành.

23/12/2021
Omicron là chủng virus dễ lây lan thứ hai trên hành tinh

Theo một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, biến thể Omicron của SARS-CoV-2 là chủng virus dễ lây lan thứ hai trên hành tinh, chỉ sau bệnh sởi. Chuyên gia này cũng đưa ra cảnh báo rằng tình hình dịch tễ đang thay đổi nhanh chóng.

23/12/2021