WHO phê duyệt vaccine Covid-19 của Novavax

06:46, 22/12/2021

WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của tập đoàn Novavax, loại vaccine thứ 10 được cấp phép.

Quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được đưa ra hôm nay, một ngày sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng cấp phép lưu hành có điều kiện với vaccine Covid-19 của tập đoàn dược phẩm Mỹ Novavax có tên Nuvaxovid, liệu trình gồm hai mũi.

Theo kết quả từ hai thử nghiệm lâm sàng trên hơn 45.000 người, Nuvaxovid đạt hiệu quả bảo vệ hơn 90% trong ngăn ngừa Covid-19 ở người từ 18 tuổi trở lên. Tác dụng phụ nhẹ hoặc trung bình, hết sau vài ngày tiêm. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là đau hoặc nhức tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn.

Nhóm Chuyên gia Cố vấn Chiến lược về Tiêm chủng của WHO khuyến nghị sử dụng Nuvaxovid cho những người trên 18 tuổi, với khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 3-4 tuần. Vaccine này có thể được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, được cho là lợi thế về hậu cần trước các vaccine mRNA phải được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp.

Bên cạnh đó, Nuvaxovid được phát triển bằng công nghệ sử dụng protein tái tổ hợp, quen thuộc hơn so với một số loại vaccine Covid-19 đã được phê duyệt khác, khiến giới chức hy vọng giúp thuyết phục những người còn do dự đi tiêm chủng.

Nuvaxovid là vaccine Covid-19 thứ 10 được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Trong những vaccine đã được cấp phép còn có Covovax, phiên bản vaccine của Novavax do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất theo giấy phép từ tập đoàn Mỹ.

Theo vnexpress.net


Cùng chuyên mục

WHO: Phải chấm dứt đại dịch trong năm 2022

Tổng giám đốc WHO cho rằng thế giới phải kề vai sát cánh, đưa ra lựa chọn khó khăn cần thiết để chấm dứt đại dịch Covid-19 trong năm tới. "2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/12.

21/12/2021
Mỹ: Thủ đô Washington D.C. tuyên bố tình trạng khẩn cấp do COVID-19

Thị trưởng của Washington D.C., bà Muriel Bowser, cho biết biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm trong nhà sẽ có hiệu lực từ ngày 20/12 và kéo dài đến ngày 31/1/2022. Thủ đô Washington D.C. của Mỹ ngày 20/12 đã được ban bố tình trạng khẩn cấp do số ca mắc COVID-19 tăng vọt. Biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố đã được khôi phục.

21/12/2021
Mùa Giáng sinh ảm đạm

Các nước châu Âu bước vào mùa Giáng sinh với không khí trầm lắng hơn, khi nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp hạn chế nhằm kiềm chế sự lây lan của biến thể mới Omicron. Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được đưa ra ngay vào dịp Giáng sinh và trước thềm năm mới 2022, vốn là thời điểm các gia đình mạnh tay chi tiêu, đã làm giảm các hoạt động mua sắm, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế châu Âu.

21/12/2021
Philippines: 137 người thiệt mạng do bão Rai, thương vong có thể tăng

Hòa 2-2 trên sân Tottenham, Liverpool bị đỉnh bảng Man City bỏ cách ba điểm sau vòng 18 Ngoại hạng Anh. Trận đấu được xem như hấp dẫn bậc nhất và cũng gây nhiều tranh cãi nhất từ đầu mùa. Hai đội thi đấu đầy năng lượng dù vắng nhiều trụ cột. Khán giả được chứng kiến rất nhiều cơ hội của đôi bên, cùng những pha cứu thua xuất thần và những pha vào bóng thô bạo trên mức cần thiết.

20/12/2021