Ca nhiễm nCoV mới ở Anh lần đầu vượt 100.000

06:37, 23/12/2021

Anh lần đầu ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm kể từ khi tổ chức xét nghiệm diện rộng, trong bối cảnh biến chủng Omicron tiếp tục lây lan.

Người dân trên đường phố thủ đô London của Anh hôm 21/12.
Người dân trên đường phố thủ đô London của Anh hôm 21/12.

Giới chức Anh hôm qua ghi nhận 106.122 ca nhiễm nCoV mới, mức cao chưa từng thấy và cũng là lần đầu nước này phát hiện hơn 100.000 trường hợp nhiễm virus mỗi ngày kể từ giữa năm ngoái, thời điểm bắt đầu xét nghiệm diện rộng cho cư dân. Gần 148.000 người đã chết do Covid-19, tăng 140 ca so với trước đó một ngày.

Thông tin được công bố trong bối cảnh Omicron đang trở thành chủng trội tại Anh, khiến giới chức nhận định 60% ca nhiễm mới hiện nay là do biến chủng này.

Chính phủ Anh hôm qua thông báo những người nhiễm nCoV có thể kết thúc tự cách ly sau 7 ngày, thay vì 10 ngày như trước, nếu họ có hai lần xét nghiệm nhanh âm tính. Điều này cho phép nhiều người tụ họp với gia đình trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Trong khi đó, chính quyền xứ Wales và Bắc Ireland công bố hàng loạt hạn chế mới từ ngày 26/12, trong đó giới hạn số người tụ tập trong quán rượu, rạp chiếu phim và nhà hàng. Khách hàng cũng phải cung cấp thông tin để giới chức truy vết tiếp xúc trong trường hợp cần thiệt.

Nước Anh đang ghi nhận đợt bùng phát ca nhiễm biến chủng Omicron, các cố vấn chính phủ cảnh báo đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thị trưởng London hôm 18/12 đã ban bố tình trạng "sự cố nghiêm trọng" để hỗ trợ hệ thống y tế thành phố.

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid hồi đầu tuần cho biết chính phủ Anh đang xem xét dữ liệu cập nhật từng giờ và tham vấn các cố vấn khoa học, thêm rằng còn nhiều điều chưa biết về Omicron nhưng chờ đợi dữ liệu rõ ràng có thể khiến giới chức không kịp phản ứng với tình trạng dịch bệnh.

Soumya Swaminathan, nhà khoa học hàng đầu của WHO, khẳng định sẽ "không khôn ngoan" khi cho rằng Omicron là biến thể chỉ gây triệu chứng nhẹ, thêm rằng nó có thể né tránh một số phản ứng miễn dịch và chương trình tiêm vaccine tăng cường ở các quốc gia cần tập trung vào nhóm người có hệ miễn dịch yếu.

Nhà khoa học WHO cũng cảnh báo "mọi hệ thống y tế sẽ quá tải" nếu số ca nhiễm và nhập viện vì Covid-19 tiếp tục tăng như hiện nay.

Thế giới đã ghi nhận hơn 277 triệu ca nhiễm nCoV và gần 5,4 triệu ca tử vong, trong khi gần 247 triệu người đã bình phục, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.

Theo VnExpress


Cùng chuyên mục

WHO phê duyệt vaccine Covid-19 của Novavax

WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của tập đoàn Novavax, loại vaccine thứ 10 được cấp phép. Quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được đưa ra hôm nay, một ngày sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng cấp phép lưu hành có điều kiện với vaccine Covid-19 của tập đoàn dược phẩm Mỹ Novavax có tên Nuvaxovid, liệu trình gồm hai mũi.

22/12/2021
Đại sứ Iran qua đời vì Covid-19

Bộ Ngoại giao Iran cho biết Đại sứ tại Yemen qua đời do Covid-19, cáo buộc "một số nước" gây khó dễ trong việc đưa ông này về nước. Irloo đã không qua khỏi sau khi được đưa về nước trong tình trạng tồi tệ vì "hợp tác chậm trễ của một số quốc gia", Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố ngày 21/12.

22/12/2021
WHO: Phải chấm dứt đại dịch trong năm 2022

Tổng giám đốc WHO cho rằng thế giới phải kề vai sát cánh, đưa ra lựa chọn khó khăn cần thiết để chấm dứt đại dịch Covid-19 trong năm tới. "2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/12.

21/12/2021
Mỹ: Thủ đô Washington D.C. tuyên bố tình trạng khẩn cấp do COVID-19

Thị trưởng của Washington D.C., bà Muriel Bowser, cho biết biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm trong nhà sẽ có hiệu lực từ ngày 20/12 và kéo dài đến ngày 31/1/2022. Thủ đô Washington D.C. của Mỹ ngày 20/12 đã được ban bố tình trạng khẩn cấp do số ca mắc COVID-19 tăng vọt. Biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố đã được khôi phục.

21/12/2021