Đại sứ Iran qua đời vì Covid-19

09:05, 22/12/2021

Bộ Ngoại giao Iran cho biết Đại sứ tại Yemen qua đời do Covid-19, cáo buộc "một số nước" gây khó dễ trong việc đưa ông này về nước.

Irloo đã không qua khỏi sau khi được đưa về nước trong tình trạng tồi tệ vì "hợp tác chậm trễ của một số quốc gia", Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố ngày 21/12.

Aljazeera đưa tin Irloo được đưa về Tehran hôm 18/12, sau khi Iran và nhiều nước gây áp lực buộc Arab Saudi, quốc gia đang phong tỏa không phận Yemen, cho phép máy bay chở ông cất cánh.

Tờ Wall Street Journal trước đó dẫn lời các quan chức địa phương cho biết Arab Saudi yêu cầu nhóm Houthi trả tự do cho một số tù binh nước này bị họ giam, nhằm đổi lấy việc cho phép đưa Đại sứ Irloo về nước.

Đại sứ Hassan Irloo trong lễ tưởng niệm thiếu tướng Qassem Soleimani ở Sanaa, Yemen hồi tháng một.
Đại sứ Hassan Irloo trong lễ tưởng niệm thiếu tướng Qassem Soleimani ở Sanaa, Yemen hồi tháng một.

Iran năm ngoái bổ nhiệm Irloo, người được cho là thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), làm đại sứ ở Yemen. Bộ Ngoại giao Iran cho biết Irloo từng tham gia chiến tranh Iran - Iraq năm 1980 - 1988 và bị thương vì vũ khí hóa học của đối thủ.

Arab Saudi dẫn đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Yemen từ năm 2015 nhằm chống lại Houthi, lực lượng đang kiểm soát thủ đô Sanaa và phần lớn lãnh thổ phía bắc của quốc gia Trung Đông này. Xung đột tại Yemen khiến dân chúng hứng chịu khủng hoảng nghiêm trọng, trong khi đó nỗ lực chấm dứt chiến sự đã thất bại.

Giới chức Arab Saudi và Mỹ cho rằng Iran cung cấp tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái (UAV) cho Houthi, đồng thời huấn luyện và cố vấn cho lực lượng này. Tuy nhiên, Iran phủ nhận cáo buộc trên.

Iran và Arab Saudi tổ chức nhiều vòng đàm phán trong năm nay do Iraq làm trung gian để giảm bớt căng thẳng, song tới nay chưa có đột phá.

Theo VnExpress


Cùng chuyên mục

WHO phê duyệt vaccine Covid-19 của Novavax

WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của tập đoàn Novavax, loại vaccine thứ 10 được cấp phép. Quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được đưa ra hôm nay, một ngày sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng cấp phép lưu hành có điều kiện với vaccine Covid-19 của tập đoàn dược phẩm Mỹ Novavax có tên Nuvaxovid, liệu trình gồm hai mũi.

22/12/2021
WHO: Phải chấm dứt đại dịch trong năm 2022

Tổng giám đốc WHO cho rằng thế giới phải kề vai sát cánh, đưa ra lựa chọn khó khăn cần thiết để chấm dứt đại dịch Covid-19 trong năm tới. "2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/12.

21/12/2021
Mỹ: Thủ đô Washington D.C. tuyên bố tình trạng khẩn cấp do COVID-19

Thị trưởng của Washington D.C., bà Muriel Bowser, cho biết biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm trong nhà sẽ có hiệu lực từ ngày 20/12 và kéo dài đến ngày 31/1/2022. Thủ đô Washington D.C. của Mỹ ngày 20/12 đã được ban bố tình trạng khẩn cấp do số ca mắc COVID-19 tăng vọt. Biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố đã được khôi phục.

21/12/2021
Mùa Giáng sinh ảm đạm

Các nước châu Âu bước vào mùa Giáng sinh với không khí trầm lắng hơn, khi nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp hạn chế nhằm kiềm chế sự lây lan của biến thể mới Omicron. Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được đưa ra ngay vào dịp Giáng sinh và trước thềm năm mới 2022, vốn là thời điểm các gia đình mạnh tay chi tiêu, đã làm giảm các hoạt động mua sắm, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế châu Âu.

21/12/2021