Hà Giang

Omicron là chủng virus dễ lây lan thứ hai trên hành tinh

08:55, 23/12/2021

Theo một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, biến thể Omicron của SARS-CoV-2 là chủng virus dễ lây lan thứ hai trên hành tinh, chỉ sau bệnh sởi. Chuyên gia này cũng đưa ra cảnh báo rằng tình hình dịch tễ đang thay đổi nhanh chóng.

Hình ảnh đồ họa của Omicron, biến thể lần được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi.
Hình ảnh đồ họa của Omicron, biến thể lần được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi.

Theo đài RT (Nga), phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 21/12, bà Claudia Hoyen, đồng Giám đốc Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Đại học tại Cleveland, Ohio (Mỹ), cho biết chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 đang lan rộng như “cháy rừng” khắp vùng đông bắc Ohio.

“Điều cần biết về biến thể này là nó dễ lây lan hơn rất nhiều. Hiện tại, Omicron là chủng virus dễ lây lan thứ hai trên hành tinh. Vì vậy, điều rất quan trọng là mọi người phải hiểu rằng chúng ta đang ở một thời điểm rất khác so với thực tế hai tuần trước”, bà Hoyen nói.

Căn bệnh dễ lây lan nhất mà loài người từng biết đến là bệnh sởi. Virus sởi phần lớn đã được kiểm soát, đặc biệt là ở phương Tây, nhờ các chiến dịch tiêm chủng rộng rãi.

Bà Hoyen tuyên bố rằng biến thể Omicron dường như lây lan nhanh gấp đôi sau 2-3 ngày. Do đó, các dịch vụ y tế ở đông bắc Ohio đang phải làm việc với giả định rằng biến thể này đang hoặc sẽ sớm chiếm phần lớn các ca COVID-19 trong khu vực.

Bà cũng đưa ra dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 20/12, cho thấy Omicron chiếm 73% các ca COVID-19 mới ở Mỹ. Con số này tăng vọt so với chỉ 13% của tuần trước đó.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm cũng cảnh báo làn sóng lây nhiễm hiện nay, do cả hai biến thể Delta và Omicron, đang khiến các bệnh viện trở nên quá tải. Bà lưu ý rằng mặc dù có một số nghiên cứu cho rằng Omicron có ít độc lực hơn, nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh. Do đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải đối mặt với Omicron như thể nó gây chết người như các biến thể khác.

Theo baotintuc.vn


Cùng chuyên mục

Ca nhiễm nCoV mới ở Anh lần đầu vượt 100.000

Anh lần đầu ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm kể từ khi tổ chức xét nghiệm diện rộng, trong bối cảnh biến chủng Omicron tiếp tục lây lan. Giới chức Anh hôm qua ghi nhận 106.122 ca nhiễm nCoV mới, mức cao chưa từng thấy và cũng là lần đầu nước này phát hiện hơn 100.000 trường hợp nhiễm virus mỗi ngày kể từ giữa năm ngoái, thời điểm bắt đầu xét nghiệm diện rộng cho cư dân. Gần 148.000 người đã chết do Covid-19, tăng 140 ca so với trước đó một ngày.

23/12/2021
Đại sứ Iran qua đời vì Covid-19

Bộ Ngoại giao Iran cho biết Đại sứ tại Yemen qua đời do Covid-19, cáo buộc "một số nước" gây khó dễ trong việc đưa ông này về nước. Irloo đã không qua khỏi sau khi được đưa về nước trong tình trạng tồi tệ vì "hợp tác chậm trễ của một số quốc gia", Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố ngày 21/12.

22/12/2021
WHO phê duyệt vaccine Covid-19 của Novavax

WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của tập đoàn Novavax, loại vaccine thứ 10 được cấp phép. Quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được đưa ra hôm nay, một ngày sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng cấp phép lưu hành có điều kiện với vaccine Covid-19 của tập đoàn dược phẩm Mỹ Novavax có tên Nuvaxovid, liệu trình gồm hai mũi.

22/12/2021
WHO: Phải chấm dứt đại dịch trong năm 2022

Tổng giám đốc WHO cho rằng thế giới phải kề vai sát cánh, đưa ra lựa chọn khó khăn cần thiết để chấm dứt đại dịch Covid-19 trong năm tới. "2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/12.

21/12/2021