Xuyên suốt 7 nhóm nội dung cùng 7 nhóm giải pháp ngành Tư pháp

08:57, 24/01/2017

Xuân 2017 - Năm qua, công tác Tư pháp (TP) của tỉnh ta đã bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Bộ TP và của tỉnh. Các mặt công tác TP có chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao so với năm 2015. Để hiểu rõ hơn những kết quả đạt được trong năm 2016, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với ông Ấu Duy Quang, Giám đốc Sở Tư pháp.

- Phóng viên: Là người đứng đầu ngành TP của tỉnh, xin ông đánh giá khái quát kết quả đạt được của ngành, nhất là trong xây dựng thẩm định văn bản QPPL và kiểm soát TTHC?

Ông Ấu Duy Quang
Ông Ấu Duy Quang

- Ông Ấu Duy Quang: Với trách nhiệm của mình, Sở TP đã ban hành chương trình công tác, trong đó đề ra 7 nhóm nội dung chính gắn với đó là 7 nhóm giải pháp thực hiện. Thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, nắm tình hình TP tại các huyện, thành phố, các tổ chức bổ trợ TP trên địa bàn tỉnh, qua đó kịp thời hướng dẫn, giải quyết vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ TP tại địa phương. Sở TP hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng chương trình, ban hành văn bản QPPL của cấp mình theo đúng trình tự Luật Ban hành văn bản QPPL. Trực tiếp tham gia ý kiến xây dựng vào nhiều dự thảo văn bản QPPL của T.Ư và các văn bản quản lý Nhà nước khác. Trong năm 2016, Sở tham gia ý kiến vào 173 văn bản (tăng 67 văn bản so với năm 2015); đã thẩm định 48 dự thảo văn bản QPPL. Các báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp làm rõ thêm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất của hệ thống pháp luật. Công tác kiểm soát TTHC được quan tâm, tăng cường, Sở TP chủ động kiểm soát chất lượng hồ sơ của các sở, ban, ngành của tỉnh trước khi trình công bố TTHC. Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 41 Quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành cấp tỉnh; thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, xã là 1.474 TTHC. Sở cũng đã thường xuyên đôn đốc việc tổ chức triển khai hoạt động kiểm soát TTHC, trực tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính; thường xuyên cập nhật các TTHC vào cơ sở dữ liệu quốc gia đảm bảo đúng quy định, đề nghị Bộ TP công khai theo quy định...

- Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được theo ông còn có khó khăn, vướng mắc gì khi triển khai thực hiện?

- Ông Ấu Duy Quang: Trong quá trình xây dựng, thẩm định văn bản QPPL; triển khai thực hiện kiểm tra, kiểm soát TTHC còn có những khó khăn: Công tác thẩm định dự thảo văn bản QPPL và tham gia ý kiến vào văn bản QPPL của T.Ư, địa phương chưa đồng đều. Một số cơ quan, đơn vị thiếu sự quan tâm đối với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản dẫn đến việc phát hiện, xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật chưa kịp thời. Biên chế cán bộ làm công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản còn thiếu, có sự biến động do đi học, nghỉ chế độ trong khi khối lượng văn bản đề nghị tham gia xây dựng, thẩm định nhiều. Chất lượng hồ sơ trình công bố TTHC của các sở, ngành chưa theo đúng hướng dẫn. Đội ngũ cán bộ công chức đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị hầu hết đều kiêm nhiệm, bố trí không hợp lý nên việc triển khai văn bản của T.Ư, của tỉnh chưa kịp thời... 

Ban Tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với trưởng các đoàn tham gia hội thi. Ảnh: Hồng Nụ
Ban Tổ chức Hội thi hòa giải viên giỏi của tỉnh chụp ảnh lưu niệm với trưởng các đoàn tham gia hội thi. Ảnh: Hồng Nụ

- Phóng viên: Để khắc phục những hạn chế trên, về phía ngành TP có giải pháp, kiến nghị gì trong năm mới 2017 thưa ông?

- Ông Ấu Duy Quang: Xác định được những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện công tác TP trên địa bàn, trong năm mới 2017, ngành sẽ tiếp tục tổ chức có hiệu quả công tác rà soát, hệ thống hóa, đẩy nhanh việc xây dựng, thẩm định các văn bản QPPL phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Luật Ban hành văn bản QPPL. Cùng đó là ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động kiểm soát TTHC; thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các văn bản của T.Ư, tỉnh thực hiện công tác kiểm soát TTHC; tiếp nhận và xử lý kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho cán bộ, công chức làm đầu mối...

- Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG NGỌC (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chiến công thầm lặng

BHG - Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an tỉnh tuy không trực tiếp đương đầu với tội phạm nhưng trong mọi vụ án luôn là một trong những lực lượng có mặt đầu tiên tại hiện trường. 

31/12/2016
Ban chỉ đạo 389 Hà Giang tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG- Ngày 29.12, Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Giang (389) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo 389 Hà Giang chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo.

29/12/2016
Mèo Vạc đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

BHG- Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, trong thời gian qua huyện Mèo Vạc đã triển khai, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan và Ban ATGT đẩy mạnh nhiều biện pháp thiết thực để đảm bảo TTATGT. Do làm tốt công tác hướng dẫn người dân, kết hợp với thực thi nhiều biện pháp nghiệp vụ, chuyên môn nên trong thời gian qua tình hình TTATGT tại địa bàn huyện luôn được đảm bảo an toàn.

28/12/2016
Hội nghị trực tuyến Chính phủ về công tác Phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy

BHG- Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chiều 23.12, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác Phòng chống ma túy (PCMT) và cai nghiện ma túy với các địa phương trong cả nước.

26/12/2016