Vì một môi trường bền vững

07:55, 21/12/2016

BHG- Theo đánh giá của lực lượng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm (PCTP) về Môi trường, tại địa bàn Hà Giang, qua kiểm tra phát hiện nhiều doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh chưa chấp hành nghiêm pháp luật về bảo vệ môi trường; chưa chấp hành đúng nội dung đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường đã được các cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt, có những doanh nghiệp không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; một số doanh nghiệp chế biến nông, lâm sản chưa xây dựng hoặc xây dựng không đủ tiêu chuẩn khu xử lý nước thải, thải trực tiếp ra môi trường không qua hệ thống xử lý... Nhiều doanh nghiệp chưa làm đầy đủ thủ tục cấp phép đã tự ý hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước; tác động trực tiếp đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản quý hiếm, buôn bán động vật hoang dã vẫn còn xảy ra; các hành vi như buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm vào địa bàn tiêu thụ, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được các ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ... Những nguyên nhân khách quan và chủ quan đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên khoáng sản và an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường thu giữ thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh: Trung Thực
Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường thu giữ thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh: Trung Thực

Qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát PCTP về Môi trường (Công an tỉnh) đã dần khẳng định được vai trò quan trọng và tính hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Xác định công tác phòng ngừa là then chốt, ngay từ khi mới được thành lập, lực lượng Cảnh sát Môi trường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai, thực hiện có hiệu quả về công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, chủ động xây dựng các kế hoạch phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bảo vệ môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm cho cán bộ và quần chúng nhân dân. Tính đến nay, đơn vị đã tổ chức được gần 40 đợt tuyên truyền cho gần 5.000 người tham gia và ký cam kết thực hiện. Với các nội dung chủ yếu như quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật; thực trạng, nguyên nhân và những giải pháp trong lĩnh vực này... Với hình thức tuyên truyền miệng cùng với những hình ảnh, dẫn chứng sinh động, nhiều người hiểu rõ hơn những tác hại đối với cuộc sống con người do môi trường gây ra; từ đó, cùng chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống.Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCTP về Môi trường thực hiện quyết liệt với các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, ra quân thực hiện các đợt cao điểm nhân những ngày lễ, Tết, tuần lễ, tháng hành động... Từ khi thành lập đến nay, lực lượng Cảnh sát Môi trường thuộc Công an tỉnh đã khởi tố điều tra 91 vụ với 178 bị can; phối hợp với các ngành chức năng xử phạt vi phạm hành chính 1.052 vụ của 26 tổ chức, 1.076 đối tượng, với tổng số tiền phạt gần 5 tỷ đồng. Riêng Phòng Cảnh sát Môi trường thu giữ tang vật gồm gần 500 m3 gỗ các loại, trên 100 tấn khoáng sản, gần 600 kg quặng ăng ti mon, gần 3 tấn hạt hạnh nhân, 41 cá thể động vật hoang dã, gần 3 tấn lợn, hơn 10 nghìn quả trứng và rất nhiều gia súc, gia cầm nhập lậu, thuốc bảo vệ thực vật và thực phẩm không rõ nguồn gốc và nhiều phương tiện có liên quan. Với lực lượng Cảnh sát môi trường cấp huyện, thành phố xử phạt gần 2 tỷ đồng, thu giữ nhiều tang vật vật liên quan đến những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường bàn giao cho các ngành chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Đại tá Vũ Trường Giang, Trưởng phòng Cảnh sát PCTP Môi trường (Công an tỉnh), nhận định: Tỉnh ta là địa bàn miền núi, đường giao thông đi lại không thuận tiện, do đó, việc kiểm tra, phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, các đối tượng thường lợi dụng địa hình rừng núi, đường mòn để hoạt động tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Trên thực tế, do lợi nhuận từ các hoạt động vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nên các đối tượng lợi dụng những kẽ hở của quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực để tìm cách đối phó, tránh sự phát hiện, kiểm soát của các cơ quan chức năng với những thủ đoạn, phương thức ngày càng tinh vi và đa dạng hơn, đang đặt ra cho lực lượng Cảnh sát Môi trường nhiều thách thức mới. Với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng lực lượng này sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, bảo vệ cuộc sống mãi xanh – sạch – đẹp theo hướng bền vững.

N. Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều biểu hiện vi phạm qui định về an toàn vệ sinh lao động

BHG - Đoàn thanh tra liên ngành về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do Sở LĐ-TBXH chủ trì, các đơn vị tham gia gồm Sở TN-MT, Xây dựng, Liên đoàn Lao động tỉnh... vừa kết thúc đợt kiểm tra thực tế tại 10 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều biểu hiện vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo ATVSLĐ.

26/11/2016
Cần quan tâm giải quyết vụ "Đòi lại quyền sử dụng đất" ở xã Đông Thành (Bắc Quang)

BHG - Vừa qua, Báo Hà Giang nhận được đơn đề nghị của bà Hoàng Thị Vinh, sinh năm 1965, trú tại đội 1, thôn Đông Thành, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, mong muốn đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa gia đình bà và gia đình anh La Văn Huyên, sinh năm 1975, ở cùng thôn. 

23/11/2016
Kịp thời xử lý tình huống ngay từ cơ sở

BHG- Những ngày đầu tháng 12 này, người dân thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh (Quang Bình) kinh hoàng, sợ hãi trước vụ thảm án làm 4 người chết, 1 người bị thương nặng. Càng hoang mang hơn khi biết kẻ thủ ác lại chính là người có tiền sử bệnh tâm thần đã ra tay tàn bạo, tước đoạt mạng sống của bố đẻ, thím ruột, cháu gái, em trai và người hàng xóm. 

21/12/2016
Vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ: Cần chế tài đủ mạnh và sự đồng thuận của nhân dân

BHG- Ngày 30.6.2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 16 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Pháp lệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2012. Qua 5 năm thực hiện, tỉnh ta đã đạt được những kết quả nhất định.

21/12/2016