Những chiến công thầm lặng

10:56, 31/12/2016

BHG - Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an tỉnh tuy không trực tiếp đương đầu với tội phạm nhưng trong mọi vụ án luôn là một trong những lực lượng có mặt đầu tiên tại hiện trường.

Các CBCS Phòng KTHS sử dụng nghiệp vụ để tìm kiếm bằng chứng trong một vụ án.	Ảnh: CTV
Các CBCS Phòng KTHS sử dụng nghiệp vụ để tìm kiếm bằng chứng trong một vụ án. Ảnh: CTV

Được trực tiếp nghe những cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) kể lại hành trình phá án, tôi mới thấu hiểu được một phần nào những khó khăn, nguy hiểm mà những người làm công tác khám nghiệm, giám định kỹ thuật hình sự phải đối mặt. Đại tá Hoàng Văn Giai, Trưởng Phòng KTHS Công an tỉnh kể lại một vụ án mà ông trực tiếp tham gia: Đêm ngày 15, rạng ngày 16.8.2016, tại thôn Quang Minh, xã Quảng Nguyên (Xín Mần) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Ngay khi nhận được thông tin, Phòng KTHS đã nhanh chóng cử cán bộ đến khám nghiệm hiện trường. Tuy nhiên, với địa hình khó khăn nên phải đi bộ mất 3 tiếng đồng hồ mới đến được nơi xảy ra vụ án. Hiện trường vụ án xảy ra trong nhà, trên chiếc giường cháy phát hiện có 3 cháu bé đã tử vong. Qua công tác khám nghiệm, thu thập chứng cứ xác định được nguyên nhân tử vong là do bị thắt cổ rồi bị đốt cháy. Bằng nghiệp vụ, các cán bộ chiến sĩ phòng KTHS đã kết hợp với các đơn vị chức năng xác định được nghi can gây ra vụ án là  Phàn Mùi Mấy, mẹ ruột của 3 nạn nhân. Đó là một trong số ít những vụ án mà hàng ngày, hàng giờ những CBCS Phòng KTHS tham gia điều tra, tìm ra chứng cứ để kẻ ác phải cúi đầu nhận tội.

Trong năm 2016, tình hình tội phạm hình sự và vi phạm pháp luật trên dịa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động manh động với phương thức ngày càng tinh vi, xảo quyệt; tính chất của tội phạm ngày càng nghiêm trọng, như giết người, cướp tài sản, tham ô, tham nhũng, buôn bán ma túy...; trong đó có những vụ có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Trước tình hình đó, các CBCS Phòng KTHS luôn nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm. Trong năm qua, lực lượng KTHS toàn tỉnh đã khám nghiệm gần 700 vụ án, vụ việc; tất cả các vụ đều thu được dấu vết, vật chứng phục vụ yêu của của cơ quan điểu tra. Công tác giám định KTHS được thực hiện tốt với 184 vụ, 3.302 yêu cầu. Kết luận giám định luôn đảm bảo chính xác, trung thực, khách quan và đúng pháp luật; kịp thời phục vụ các cơ quan tố tụng.

Phòng KTHS cũng là đơn vị đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua do Bộ Công an, Công an tỉnh và Sở Tư pháp phát động. Năm 2015, Phòng vinh dự nhận “Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị Công an nhân dân”. Trong thời gian qua, không có CBCS vi phạm kỷ luật. Tập thể Phòng KTHS và 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; Đội Khám nghiệm hiện trường và 6 CBCS được Giám đốc Công an khen thưởng...

Vượt lên những vất vả, nguy hiểm các CBCS Phòng KTHS, Công an tỉnh luôn tận tụy, miệt mà và say nghề; lặng lẽ góp phần vào thành công của các chuyên án, cùng lực lượng, công an toàn tỉnh trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, bình yên cho nhân dân.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban chỉ đạo 389 Hà Giang tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG- Ngày 29.12, Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Hà Giang (389) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo 389 Hà Giang chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo.

29/12/2016
Mèo Vạc đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

BHG- Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, trong thời gian qua huyện Mèo Vạc đã triển khai, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan và Ban ATGT đẩy mạnh nhiều biện pháp thiết thực để đảm bảo TTATGT. Do làm tốt công tác hướng dẫn người dân, kết hợp với thực thi nhiều biện pháp nghiệp vụ, chuyên môn nên trong thời gian qua tình hình TTATGT tại địa bàn huyện luôn được đảm bảo an toàn.

28/12/2016
Hội nghị trực tuyến Chính phủ về công tác Phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy

BHG- Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chiều 23.12, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác Phòng chống ma túy (PCMT) và cai nghiện ma túy với các địa phương trong cả nước.

26/12/2016
Nhiều biểu hiện vi phạm qui định về an toàn vệ sinh lao động

BHG - Đoàn thanh tra liên ngành về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do Sở LĐ-TBXH chủ trì, các đơn vị tham gia gồm Sở TN-MT, Xây dựng, Liên đoàn Lao động tỉnh... vừa kết thúc đợt kiểm tra thực tế tại 10 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều biểu hiện vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo ATVSLĐ.

26/11/2016