Đồng Văn xây dựng những khu dân cư kiểu mẫu

09:43, 08/01/2024

BHG - Nhằm tạo bước phát triển mới trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đặc biệt tạo diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp, an toàn, góp phần hiện thực hóa các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới, huyện Đồng Văn đã triển khai thí điểm xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu tại 6 thôn của 6 xã trên địa bàn huyện. Sau 1 năm triển khai thực hiện đã tạo sự lan tỏa lớn, đặc biệt nhận được sự tham gia tích cực của chính người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng.
Khu dân cư kiểu mẫu thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng.

Triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo 6 xã, thị trấn lựa chọn 6 thôn được công nhận thôn Nông thôn mới năm 2020 để thực hiện thí điểm. Mục tiêu xây dựng 6 thôn này đảm bảo các tiêu chí: Sáng, xanh, sạch, văn minh, an toàn, xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và phát triển kinh tế hộ. Đến nay, sau 1 năm triển khai, 6 khu dân cư kiểu mẫu đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của các hộ gia đình, khơi dậy và phát huy trách nhiệm của người dân, đặc biệt vai trò của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư tham gia, hưởng ứng. Các xã, thị trấn đã huy động xã hội hóa được trên 950 triệu đồng, tiến hành thực hiện lắp đặt mới 144 hệ thống chiếu sáng cho 6 tuyến đường tại 6 thôn trên địa bàn các xã, lắp đặt trên 20 hệ thống camera an ninh làm giả giúp làm giảm nguy cơ tội phạm; trồng mới được hơn 460 cây xanh, cây bóng mát và hoa các loại. 100% các trục đường, tuyến phố đăng ký thực hiện đều được cứng hóa, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa, công tác vệ sinh được duy trì thường xuyên sạch sẽ, thông thoáng. Tại 6 khu dân cư kiểu mẫu thành lập 6 tổ thu gom rác thải sinh hoạt duy trì thường xuyên hàng ngày, vào các ngày cuối tuần tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, trở thành nền nếp được dân cư tích cực hưởng ứng tham gia.

Người dân thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế.
Người dân thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế.

Bên cạnh đó, các hộ trong khu dân cư nâng cao ý thức xây dựng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục, bảo vệ các di sản văn hóa. Tại 6 thôn, 90% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 100% hộ gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Trong mỗi thôn đều có ít nhất một đội hoặc một câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, 453 hộ gia đình tại 6 thôn, khu dân cư đều chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương. An ninh trật tự, an toàn xã hội khu dân cư được đảm bảo. Đối với tiêu chí xây dựng gia đình: “5 không 3 sạch”, hiện, tại 6 thôn đã không còn hộ đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên. 100% các hộ trong thôn được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế; thực hiện trồng, nuôi những cây, con phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và biết áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế.

Thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng là 1 trong 6 thôn được lựa chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Ông Sùng Sính Vư, Bí thư Chi bộ thôn Séo Lủng B cho biết: Toàn thôn có 71 hộ. Những năm qua, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng ngô sang trồng bắp cải, hiện toàn thôn có gần 20 ha rau bắp cải. Nhờ khí hậu thuận lợi, mỗi năm, người dân thu hoạch được 3 vụ, bán tại các chợ Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và xuất bán đi các tỉnh. Với giá bán khoảng 3.000 đồng/kg, bình quân mỗi hộ thu được 26 triệu đồng/vụ, 1 năm thu được gần 80 triệu đồng. Đến nay, toàn thôn chỉ còn 5 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo.

Đồng chí Phạm Đức Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu tại 6 thôn của 6 xã trên địa bàn huyện đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, góp phần quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới. Thực tế, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sẽ đi kèm với quy hoạch hợp lý, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo ra một cộng đồng tích cực, môi trường xã hội tích cực và lành mạnh. Đặc biệt, tại các khu dân cư kiểu mẫu đều có các tổ chức quản lý cộng đồng chuyên nghiệp, giúp duy trì và quản lý cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề cộng đồng hiệu quả. Thời gian tới, huyện sẽ duy trì 6 thôn này và tiếp tục chọn những thôn có đủ điều kiện để định hướng xây dựng và phát triển phù hợp.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Vĩnh Tuy đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Không nằm ngoài “dòng chảy” chuyển đổi số của thế giới cũng như chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp trên, thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy đã tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại địa phương.

30/12/2023
Tạo đột phá hạ tầng giao thông

BHG - Xác định hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT - XH, vì vậy Đảng bộ huyện Bắc Mê huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình quan trọng, cấp thiết được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần quan trọng cho kinh tế, xã hội của huyện. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng giao thông huyện Bắc Mê có nhiều đột phá và là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP.

30/12/2023
Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm phát huy tốt giá trị cây dược liệu

BHG - Quản Bạ được biết đến là miền đất của nhiều loại dược liệu, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, những năm qua các sản phẩm dược liệu của huyện cửa ngõ Cao nguyên đá có cơ hội phát triển và vươn xa. Giờ đây, cây dược liệu giúp cho đồng bào dân tộc Dao ở Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) có thêm thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

29/12/2023
Sảng Tủng vươn lên từ sức mạnh nội lực

  ↵

BHG - Sảng Tủng là xã nội địa, cách thị trấn Đồng Văn khoảng 25 km. Những năm qua, với sự định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, Sảng Tủng đã nỗ lực vươn lên bằng sức mạnh nội lực, từng bước đổi thay tích cực bộ mặt nông thôn vùng cao, mang ấm no về với xã nghèo của huyện Đồng Văn.

08/01/2024