Sảng Tủng vươn lên từ sức mạnh nội lực

09:24, 08/01/2024

BHG - Sảng Tủng là xã nội địa, cách thị trấn Đồng Văn khoảng 25 km. Những năm qua, với sự định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, Sảng Tủng đã nỗ lực vươn lên bằng sức mạnh nội lực, từng bước đổi thay tích cực bộ mặt nông thôn vùng cao, mang ấm no về với xã nghèo của huyện Đồng Văn.

Xã Sảng Tủng có 15 thôn với gần 800 hộ và trên 4.100 nhân khẩu. Trong đó, có 32,6% hộ không nghèo và 10,79% hộ cận nghèo. Là xã nội địa thuần nông, do vậy cơ cấu kinh tế của xã phần lớn là thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi. Xác định nông nghiệp đóng vai trò chủ lực, năm 2023, toàn xã gieo trồng 415,2 ha ngô, năng suất đạt 37,4 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1.500 tấn; diện tích cây Đậu tương chiếm 103,6 ha, năng suất đạt 13,2 tạ/ha, sản lượng đạt 136,35 tấn. Ngoài ra nhân dân còn tập trung trồng cây rau, đậu các loại với tổng diện tích 256,3 ha; rau Bắp cải chiếm 34 ha, trong đó có 29 ha chuyên canh. Để tạo sinh kế cho người dân, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đóng góp hỗ trợ ngày công, cây giống để thực hiện cải tạo vườn tạp. Đến nay, cả xã duy trì 18 vườn đạt từ 2-4 tiêu chí; các hộ bước đầu có thu nhập ổn định. Ngoài ra, người dân cũng phát triển chăn nuôi nhỏ lẻ, cả xã có 766 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, với tổng số 5.803 con.

Vùng rau chuyên canh Bắp cải giúp người dân xã Sảng Tủng thoát nghèo.
Vùng rau chuyên canh Bắp cải giúp người dân xã Sảng Tủng thoát nghèo.

Bên cạnh chăn nuôi, trồng trọt, người dân cũng còn có thêm thu nhập từ các dịch vụ nhỏ lẻ khác như nghề làm hương truyền thống tại thôn Sính Thầu. Hiện, 22 hộ làm hương trong thôn có thu nhập từ 3 triệu/người/tháng. Đây là nguồn thu nhập khá ổn định để người dân cải thiện cuộc sống.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, năm 2023, xã đặt mục tiêu đưa 2 thôn Lùng Thàng và thôn Séo Lủng B đạt chuẩn. Đến nay các tiêu chí đã cơ bản thực hiện xong, trong đó hoàn thiện lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại các tuyến đường với kinh phí do nhân dân tự đóng góp thực hiện. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường nội thôn, nhóm hộ đã được đưa vào sử dụng, phục vụ nhân dân, đồng thời làm đổi thay diện mạo Nông thôn mới vùng cao. Công tác xóa nhà tạm, ổn định cuộc sống cho nhân dân cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm; năm nay 10 hộ sẽ được đón năm mới trong căn nhà rộng rãi, kiên cố.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, xã cũng tích cực vận động nhân dân thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống theo Chỉ thị số 09 và Nghị quyết 27 của tỉnh. Nhờ đó, trong năm 2023, toàn xã đã có 27 đám ma thực hiện nhanh, gọn, không kéo dài 48 tiếng. Các hủ tục dần được xóa bỏ, đời sống nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã ngày càng văn minh, tiến bộ, bà con nhân dân vui vẻ, phấn khởi, yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Phúc Trọng Binh, Chủ tịch UBND xã Sảng Tủng chia sẻ: Bà con nhân dân trong xã có ý chí nỗ lực vượt khó, thoát nghèo vô cùng lớn. Bởi vậy, khi được cấp ủy, chính quyền địa phương định hướng phát triển kinh tế, các hộ đều thực hiện bằng 100% sức của mình. Đến nay, từ mảnh đất cằn toàn đá núi, Sảng Tủng đã hình thành những vùng rau Bắp cải chuyên canh cung cấp lượng lớn nhu cầu rau sạch cho các xã, huyện lân cận. Nhiều hộ thoát nghèo đã vươn lên trở thành hộ khá giả. Những thành tựu đã đạt được là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của nhân dân, phát huy nội lực sẵn có, không trông chờ, ỷ lại từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Đến nay, bên cạnh phát triển nông nghiệp truyền thống, xã cũng đang định hướng cho bà con nhân dân tận dụng các tài nguyên mà thiên nhiên ưu ái để làm du lịch xanh, bền vững. Từng bước đưa xã Sảng Tủng phát triển đồng bộ, đưa cuộc sống của người dân hướng đến sự ấm no, hạnh phúc.

Rời Sảng Tủng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng nhưng bền vững của một xã nội địa từng nghèo nhất huyện Đồng Văn. Giờ đây, dẫn lối vào các thôn, bản là những cổng làng cột đá, lợp mái ngói âm dương, trên các vách đá xám giờ đây tràn ngập màu xanh của hoa màu tươi tốt, trong đó cây chủ lực là Bắp cải - cây cứu đói cho Sảng Tủng nhiều năm qua. Trên con đường bê tông trải dài, người dân hồ hởi chở Bắp cải ra các điểm tiêu thụ. Tất cả những hình ảnh đó đều là đền đáp xứng đáng cho sự nỗ lực, vượt khó, đoàn kết vươn lên của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: MY LY

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Vĩnh Tuy đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Không nằm ngoài “dòng chảy” chuyển đổi số của thế giới cũng như chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp trên, thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy đã tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại địa phương.

30/12/2023
Tạo đột phá hạ tầng giao thông

BHG - Xác định hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT - XH, vì vậy Đảng bộ huyện Bắc Mê huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình quan trọng, cấp thiết được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần quan trọng cho kinh tế, xã hội của huyện. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng giao thông huyện Bắc Mê có nhiều đột phá và là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP.

30/12/2023
Nghị quyết 43 thúc đẩy phát triển KT - XH Hà Giang

BHG - Nghị quyết số 43 (Nghị quyết) của Quốc hội khóa XV về “Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT – XH” sau đại dịch Covid – 19 được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội ngày 11.1.2022 được xem là chính sách chưa từng có tiền lệ, tác động lớn giúp phục hồi nền kinh tế của đất nước. Tại tỉnh ta, Nghị quyết đã thúc đẩy tăng trưởng KT – XH của tỉnh với tổng giá trị sản phẩm năm 2022 (GRDP) tăng 7,8% so với năm 2021, năm 2023 ước tăng 5,5% so với năm 2022.

29/12/2023
Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm phát huy tốt giá trị cây dược liệu

BHG - Quản Bạ được biết đến là miền đất của nhiều loại dược liệu, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, những năm qua các sản phẩm dược liệu của huyện cửa ngõ Cao nguyên đá có cơ hội phát triển và vươn xa. Giờ đây, cây dược liệu giúp cho đồng bào dân tộc Dao ở Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) có thêm thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

29/12/2023