Xanh tươi những vườn rau vụ Đông ở Xín Mần

08:39, 05/01/2024

BHG - Không chỉ phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, người dân ở Xín Mần đang từng bước đưa sản phẩm rau sạch của gia đình trở thành hàng hóa, cung cấp ra thị trường tiêu dùng, tăng thêm thu nhập.

Bà Sùng Thị Rọt thu hoạch rau cải bán cho trường học xã Tả Nhìu.
Bà Sùng Thị Rọt thu hoạch rau cải bán cho trường học xã Tả Nhìu.

Là người có kinh nghiệm trồng rau màu gần 10 năm, bà Sùng Thị Rọt, thôn Lùng Mở, xã Tả Nhìu cho biết: Trồng rau vụ Đông không chỉ phục vụ sinh hoạt gia đình mà còn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Trước đây, gia đình trồng rau chỉ để phục vụ bữa ăn hàng ngày, sau này mở rộng diện tích có nhiều sản phẩm bán ra chợ phiên. Năm nay, toàn bộ diện tích 0,5 ha đất vườn đều được gia đình bà Rọt cải tạo trở thành những luống rau xanh mướt. Không chỉ bán ở các chợ phiên, gia đình bà còn kết nối, ký hợp đồng cung cấp rau sạch cho trường học trên địa bàn xã. Các vụ rau đều thực hiện theo hợp đồng và theo mùa vụ “mùa nào rau đấy” để bán ra thị trường như: Bắp cải, Su hào, rau cải, Cà chua… Cũng theo bà Rọt, vì đây là diện tích chuyên canh rau màu của gia đình nên khi trồng rau vụ Đông, gia đình thường tính toán nên trồng những loại nào, thời gian bao nhiêu ngày để làm sao bước vào sản xuất vụ Đông sớm nhất. Mặc dù gần 60 tuổi nhưng ngày nào cũng thấy bà ở vườn rau để nhặt cỏ, bắt sâu và tưới nước. Vườn rau do chính tay bà chăm sóc tỉ mỷ nên ngày một tươi tốt.

Chị Giàng Seo Mỷ, thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma chăm sóc ruộng Bắp cải.
Chị Giàng Seo Mỷ, thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma chăm sóc ruộng Bắp cải.

Đến khu vực giáp ranh với huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai), thôn Nàn Ma, xã Nàn Ma là một trong những thôn trồng cây rau vụ Đông nhiều của xã. Dưới ánh nắng len lỏi qua làn sương sáng sớm, chị Giàng Seo Mỷ, thôn Nàn Ma vẫn đang tích cực chăm sóc, kiểm tra từng cây Bắp cải đang trong quá trình cuốn bắp. Chị Mỷ cho biết, đây là diện tích lúa trồng 1 vụ do thiếu nước vào mùa Đông nên gia đình đã chuyển đổi trồng rau Bắp cải và Su hào. Do thời tiết thuận lợi nên cây rau phát triển rất tốt, thời điểm này cũng ít sâu bệnh. Bên cạnh thị trường tiêu thụ trong xã, thị trấn Cốc Pài, người dân xã Nàn Ma còn liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã để bao tiêu sản phẩm như: Công ty TNHH Misaki Việt Nam và Công ty Nông nghiệp Tốt - Phú Thọ về trồng, tiêu thụ rau, đậu, củ kiệu, củ cải. Chính vì vậy diện tích rau vụ Đông được mở rộng hơn so với những năm trước. Theo lãnh đạo xã Nàn Ma, vụ Đông năm nay xã triển khai trồng gần 30 ha các loại rau, đậu, với sản lượng ước đạt trên 170 tấn. Cây rau vụ Đông đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương cùng với đó góp phần tích cực trong việc thực hiện hiệu quả chương trình Cải tạo vườn tạp của tỉnh và huyện đã đề ra.

Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Xín Mần Cháng Văn Kinh chia sẻ: Xác định vụ Đông có vai trò quan trọng đối với sự phát triển nông nghiệp cho năm tiếp theo, đồng thời đảm bảo cung cấp nguồn lương thực đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Vì vậy, UBND huyện Xín Mần đã chỉ đạo quyết liệt ngành chuyên môn, các xã, thị trấn triển khai các giải pháp đồng bộ về cơ cấu giống, áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ chế, liên kết bao tiêu sản phẩm để khuyến khích người dân tích cực sản xuất. Hiện, toàn huyện triển khai thực hiện được hơn 900 ha cây trồng vụ Đông, trong đó diện tích rau, đậu chiếm hơn 60%.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Vĩnh Tuy đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Không nằm ngoài “dòng chảy” chuyển đổi số của thế giới cũng như chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp trên, thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy đã tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại địa phương.

30/12/2023
Tạo đột phá hạ tầng giao thông

BHG - Xác định hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT - XH, vì vậy Đảng bộ huyện Bắc Mê huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình quan trọng, cấp thiết được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần quan trọng cho kinh tế, xã hội của huyện. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng giao thông huyện Bắc Mê có nhiều đột phá và là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP.

30/12/2023
Chợ truyền thống khó khăn trong “bão” chuyển đổi số

BHG - Chợ truyền thống từ xưa đến nay luôn được coi là nơi mua bán ưa thích của người dân, gắn liền với những nét văn hoá đặc sắc tại mỗi vùng miền, địa phương. Tuy nhiên, với nhịp sống ngày một phát triển, ngày càng có nhiều hình thức mua bán, trao đổi tiện lợi hơn. Đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số, chợ trực tuyến trở thành sự lựa chọn của nhiều người mua hàng, thì chợ truyền thống đang đứng trước thách thức rất lớn về thị phần.

29/12/2023
Nghị quyết 43 thúc đẩy phát triển KT - XH Hà Giang

BHG - Nghị quyết số 43 (Nghị quyết) của Quốc hội khóa XV về “Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT – XH” sau đại dịch Covid – 19 được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội ngày 11.1.2022 được xem là chính sách chưa từng có tiền lệ, tác động lớn giúp phục hồi nền kinh tế của đất nước. Tại tỉnh ta, Nghị quyết đã thúc đẩy tăng trưởng KT – XH của tỉnh với tổng giá trị sản phẩm năm 2022 (GRDP) tăng 7,8% so với năm 2021, năm 2023 ước tăng 5,5% so với năm 2022.

29/12/2023