Tạo đột phá hạ tầng giao thông

17:12, 30/12/2023

BHG - Xác định hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT - XH, vì vậy Đảng bộ huyện Bắc Mê huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình quan trọng, cấp thiết được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần quan trọng cho kinh tế, xã hội của huyện. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng giao thông huyện Bắc Mê có nhiều đột phá và là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP.

Trong cơ sở hạ tầng thì hạ tầng giao thông có vai trò then chốt bởi đường đi đến đâu thì người dân, địa phương nơi đó phát triển đến đấy. Ngược dòng thời gian, những ngày đầu mới thành lập huyện (1.1.1984) với bao gian nan, vất vả, như: Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; hạ tầng thiếu thốn; giao thông chưa phát triển; trình độ dân trí thấp; kinh tế chủ yếu là nông nghiệp với phương thức canh tác lạc hậu, chủ yếu là tự cung, tự cấp; dịch vụ, sản xuất chưa phát triển; địa hình bị chia cắt bởi đồi núi…

Tuyến đường từ thôn Lùng Ngòa đi thôn Lùng Cao xã Giáp Trung được nâng cấp, mở rộng.
Tuyến đường từ thôn Lùng Ngòa đi thôn Lùng Cao xã Giáp Trung được nâng cấp, mở rộng.

Để tháo gỡ những khó khăn, với sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng, cũng như hành động của Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Mê qua các nhiệm kỳ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động nguồn lực đầu tư, thực hiện nhiều quyết sách táo bạo, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển bứt phá về sau, đặc biệt, BCH Đảng bộ huyện đã quyết sách nhiều nghị quyết tập trung cho xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, tạo đà cho huyện phát triển nhanh, bền vững. Cùng với đó, huyện luôn xác định quy hoạch phải đi trước một bước, tăng cường quản lý việc xây dựng giao thông nông thôn theo đúng quy hoạch, tránh phá đi làm lại; lựa chọn quy mô đầu tư hợp lý, đảm bảo hiệu quả khai thác; thực hiện tốt việc phân cấp trong xây dựng, quản lý sử dụng công trình cho từng cấp, từng đối tượng cụ thể để khuyến khích việc phát triển và sử dụng có hiệu quả; chú trọng công tác tuyên truyền để mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức bảo vệ công trình hạ tầng giao thông; vận động nhân dân đóng góp, tổ chức xây dựng đường giao thông trên cơ sở thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ, không để xảy ra khiếu kiện hoặc mất đoàn kết.

Công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường trên đoạn km 47 – km 52 Quốc lộ 34 thuộc khu vực xã Lạc Nông (Bắc Mê).
Công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường trên đoạn km 47 – km 52 Quốc lộ 34 thuộc khu vực xã Lạc Nông (Bắc Mê).

Bằng những quyết sách đúng đắn, đến nay 100% đường đô thị, đường tuyến huyện được láng nhựa; hơn 220 km đường liên xã được được bê tông hóa; 125/129 thôn, bản có đường cứng hóa đến trung tâm thôn. Thực hiện Nghị quyết 22 của BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2025, huyện Bắc Mê hoàn thành sửa chữa mặt đường tuyến Minh Ngọc – Thượng Tân với chiều dài 16 km; khởi công nâng cấp 5 tuyến đường từ huyện đi xã, đường liên xã; khởi công 4 tuyến đường liên kết vùng; triển khai thực hiện đầu tư 36 công trình giao thông nông thôn với tổng chiều dài 194 km. Trong giai đoạn 2020 – 2023, Đảng bộ huyện đã huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án quan trọng, cấp thiết đã được khánh thành, như: Xử lý 12 điểm đường cong khuất tầm nhìn trên tuyến Quốc lộ 34; cải tạo, nâng cấp đường Minh Ngọc - Mậu Duệ (ĐT.176B) giai đoạn 1; đường vành đai bờ Nam sông Gâm; xây dựng 1 cầu cứng qua sông Gâm; đầu tư nâng cấp 6 tuyến đường huyện quản lý; cứng hóa các tuyến đường đến trung tâm thôn và 8,8 km đường nội thôn, đường liên thôn.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê Trần Mạnh Tuyên cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt những nội dung đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, huyện Bắc Mê huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào mục tiêu đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; tuyên truyền để người dân hiểu, thay đổi nhận thức, đồng thuận thực hiện xã hội hóa theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm; tập trung các nguồn lực cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đầu tư các tuyến đường từ xã, quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện đến trung tâm các thôn đảm bảo cứng hóa; thực hiện duy tu, bảo trì các tuyến đường thông suốt phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân.

Những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông chính là nền tảng, là tiền đề quan trọng để huyện Bắc Mê tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, tạo đà phát triển KT - XH, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Vĩnh Tuy đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Không nằm ngoài “dòng chảy” chuyển đổi số của thế giới cũng như chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp trên, thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy đã tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại địa phương.

30/12/2023
Chợ truyền thống khó khăn trong “bão” chuyển đổi số

BHG - Chợ truyền thống từ xưa đến nay luôn được coi là nơi mua bán ưa thích của người dân, gắn liền với những nét văn hoá đặc sắc tại mỗi vùng miền, địa phương. Tuy nhiên, với nhịp sống ngày một phát triển, ngày càng có nhiều hình thức mua bán, trao đổi tiện lợi hơn. Đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số, chợ trực tuyến trở thành sự lựa chọn của nhiều người mua hàng, thì chợ truyền thống đang đứng trước thách thức rất lớn về thị phần.

29/12/2023
Nghị quyết 43 thúc đẩy phát triển KT - XH Hà Giang

BHG - Nghị quyết số 43 (Nghị quyết) của Quốc hội khóa XV về “Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT – XH” sau đại dịch Covid – 19 được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội ngày 11.1.2022 được xem là chính sách chưa từng có tiền lệ, tác động lớn giúp phục hồi nền kinh tế của đất nước. Tại tỉnh ta, Nghị quyết đã thúc đẩy tăng trưởng KT – XH của tỉnh với tổng giá trị sản phẩm năm 2022 (GRDP) tăng 7,8% so với năm 2021, năm 2023 ước tăng 5,5% so với năm 2022.

29/12/2023
Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm phát huy tốt giá trị cây dược liệu

BHG - Quản Bạ được biết đến là miền đất của nhiều loại dược liệu, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, những năm qua các sản phẩm dược liệu của huyện cửa ngõ Cao nguyên đá có cơ hội phát triển và vươn xa. Giờ đây, cây dược liệu giúp cho đồng bào dân tộc Dao ở Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) có thêm thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

29/12/2023