Sức dân ở xã biên giới Nghĩa Thuận

17:42, 18/07/2015

BHG- Đến xã biên giới Nghĩa Thuận (Quản Bạ) trong những ngày trung tuần tháng 6 vừa qua, trong lúc bà con các dân tộc đang hăng say lao động, làm đường bê - tông nông thôn, có thể cảm nhận được không khí sôi nổi ở nơi đây.

Người dân xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) làm đường bê - tông NTM.
Người dân xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) làm đường bê - tông NTM.

Đang đứng theo dõi tiến độ thi công tuyến đường bê - tông nông thôn trong Chương trình XDNTM mà bà con cả xã cùng góp công, anh Sân Dù Dìn, Trưởng thôn Na Lình vui vẻ chia sẻ: “Năm nay thôn Nà Lình được Nhà nước hỗ trợ làm đường bê - tông, có chiều dài 1.708m. Trước đó, thôn đã họp phổ biến cho bà con biết về kế hoạch làm đường, vận động nhân dân hiến đất làm đường. Lúc đầu nhiều gia đình không đồng ý; sau khi phân tích cho bà con về ý nghĩa của NTM và mục đích làm đường thì các hộ đã tự nguyện hiến đất. Trong đó, có hộ ông Sân Sài Thành hiến hơn 300m2 đất, là hộ hiến nhiều đất nhất khi ý thức được lợi ích của việc làm đường”. Anh Dìn cho biết, để làm con đường này bà con đã hiến 1.869,6m2 đất, tốn 10 tấn xi măng, 89m3 cát, 5m3 đá hộc và 34,5m3  đá dăm. Tham gia làm đường bê - tông còn có người dân ở các thôn khác nữa, riêng bà con ở thôn đã góp 686 ngày công, làm được 700m đường bê - tông.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Phan Thông Quyết, cho biết: “Đầu năm nay xã được cấp kinh phí làm đường nông thôn, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng theo nguồn vốn hỗ trợ xã phát triển toàn diện là 1 tỷ đồng và vốn XDNTM là 600 triệu đồng. Ban chỉ đạo NTM xã đã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn các thôn triển khai những nội dung trong NTM, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở. Như triển khai họp dân thống nhất về việc hiến đất và tổ chức giải phóng mặt bằng các tuyến giao thông nông thôn. Tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, các nội dung tiêu chí XDNTM để từng bước làm thay đổi tư tưởng và nhận thức của nhân dân”.

Xác định XDNTM là việc của toàn dân, xã đã phối hợp với Đoàn, Thanh niên Sở Tài chính, cán bộ công chức xã, các Chi đoàn ở 9 thôn, bản, Đồn Biên phòng 191 và nhân dân mở rộng thêm mặt bằng đường giao thông nông thôn tại thôn Na Lình được 2,5km, trong đó mở mới đường giao thông nội đồng 500m với 950 ngày công. Đến nay, xã đã hoàn thành 7 cống và 1 rãnh thoát nước tại thôn Cốc Pục và Na Lình với 380 ngày công; 1,7km đường bê - tông và đang làm 3 nhà văn hóa ở các thôn Pả Láng, Ma Sào Phố, Khủng Cáng. Bên cạnh đó, chính quyền xã còn khuyến kích nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng xuất. Thực hiện tốt các mô hình và cơ chế hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp theo chủ trương của huyện và Nghị quyết HĐND xã; các nội dung đột phá trong phát triển sản xuất như nuôi lợn hàng hóa gắn với XDNTM; tiến hành chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, biểu dương kịp thời các hộ có nhiều đóng góp... 

Đang bê cát làm đường, chị Thúy vẫn kịp chia sẻ niềm vui: “Có đường bê - tông thì bà con mình đi lại đỡ vất vả rồi, trước kia đường đất đá khó đi quá, mùa mưa thì trơn trượt lầy lội khổ lắm”. Con đường bê - tông cheo leo trên sườn núi dẫn ra cột mốc đang gần hoàn thành, công trình này không chỉ có ý nghĩa phục vụ phát triển KT - XH vùng biên, mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên từng đoạn đường biên, cột mốc; “luồng gió” NTM đang từng ngày thay đổi diện mạo các thôn, bản ở vùng cao biên giới.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khuôn Lùng với những bước tiến vững chắc

BHG- Sau gần 5 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Khuôn Lùng đã đi được những bước dài. Hiện, Đảng bộ và nhân dân trong xã đang tập trung cao độ phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt chuẩn Quốc gia về NTM.

18/07/2015
Đẩy mạnh phong trào làm đường bê - tông nông thôn ở Pố Lồ

BHG- Đến Pố Lồ Hoàng Su Phì hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của một xã miền núi, biên giới với những con đường liên thôn trải bê - tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

18/07/2015
Yên Minh chú trọng huy động các nguồn lực

BHG- Cùng với nhiều chương trình, dự án phát triển KT-XH, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Minh đã nỗ lực trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Vượt qua nhiều khó khăn, với quyết tâm cao; Chương trình xây dựng NTM ở Yên Minh đến nay đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

18/07/2015
Bảo trì quốc lộ 2 qua Tuyên Quang, Hà Giang: Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm tiến độ và chất lượng

Vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác của Tổng cục đã thực hiện kiểm tra công tác bảo trì Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang, Hà Giang. Đây là một hợp phần trong dự án bảo  trì quốc lộ sử dụng nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới (VRAMP) tài trợ.

17/07/2015