Yên Minh chú trọng huy động các nguồn lực

17:34, 18/07/2015

BHG- Cùng với nhiều chương trình, dự án phát triển KT-XH, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Minh đã nỗ lực trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Vượt qua nhiều khó khăn, với quyết tâm cao; Chương trình xây dựng NTM ở Yên Minh đến nay đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Hiện nay, huyện Yên Minh đã huy động nguồn lực trên 39 tỷ đồng để xây dựng NTM. Tính đến hết 30.5.2015, các xã đã tiến hành vận động nhân dân tham gia đóng góp được 10.628 ngày công lao động; hiến đất 5.972m2; mở mới đường giao thông được 3km, sửa chữa nâng cấp đường 16,96km; ủng hộ thông qua các đợt phát động chung sức xây dựng NTM được trên 252 triệu đồng; các công trình thuộc nguồn vốn trái phiếu chính phủ đến nay đã hoàn thành trên 80% khối lượng công trình; giải phóng xong mặt bằng cho 13 công trình xây dựng nhà văn hóa... Bên cạnh đó, việc phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tại, trên địa bàn huyện các đề án, phương án, kế hoạch được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, các mô hình mới đem lại hiệu quả cao phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng vùng: Trong đó, thực hiện mới được 14 mô hình trồng trọt, chăn nuôi; mở rộng diện tích trồng lúa chất lượng Japonica ĐS1 vụ Xuân năm 2015 lên 188ha... 

Theo ông Hoàng Văn Vịnh, Bí thư Huyện ủy Yên Minh cho biết: Đến nay, 4 xã điểm của huyện đạt từ 6 đến 10 tiêu chí và dự kiến xã Mậu Duệ sẽ hoàn thành 19 tiêu chí NTM trong năm 2015; ngoài ra, có 2 xã đạt 6 tiêu chí (Bạch Đích, Lao Và Chải); 4 xã đạt 5 tiêu chí (Đông Minh, Na Khê, Lũng Hồ, Mậu Long) các xã còn lại đạt 4 tiêu chí. Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền vận động người dân phải được ưu tiên hàng đầu, tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong xây dựng NTM. Công tác tổ chức thực hiện cũng phải có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, xây dựng kế hoạch chi tiết, có tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên. Vai trò đầu tầu của những hạt nhân tiêu biểu sẽ là nhân tố tích cực trong phong trào xây dựng NTM. Các xã cần xác định nguồn lực đầu tư từ cộng đồng dân cư là chính, nhưng cũng chú trọng huy động nguồn lực từ những doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương. “Huyện đã chỉ đạo các ngành, các cấp, đơn vị trên địa bàn chủ động phối hợp với các xã xây dựng NTM, đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hướng đến chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất, ưu tiên phát triển toàn diện ngành nông nghiệp. Các xã tập trung đẩy mạnh khai thác quỹ đất, phát huy tốt 2 nguồn vốn tín dụng là vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước và vốn tín dụng thương mại để chủ động triển khai xây dựng NTM”.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của năm 2015, Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Minh đang tập trung huy động mọi nguồn lực, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn để phấn đấu hoàn thành sớm nhất kế hoạch đề ra, từ đó từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo trì quốc lộ 2 qua Tuyên Quang, Hà Giang: Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm tiến độ và chất lượng

Vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác của Tổng cục đã thực hiện kiểm tra công tác bảo trì Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang, Hà Giang. Đây là một hợp phần trong dự án bảo  trì quốc lộ sử dụng nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới (VRAMP) tài trợ.

17/07/2015
"Công trình cấp nước sinh hoạt tiền tỷ, có như không"

BHG- Đó là tâm sự rất thẳng thắn và chân thật của gần 100 hộ dân thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) về công trình cấp nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Giang làm chủ đầu tư. Bởi ngay sau khi xây dựng xong và đưa vào sử dụng một thời gian, công trình đã bộc lộ những hạn chế, không phát huy được hiệu quả như mong muốn của người dân.

16/07/2015
Cần có giải pháp khẩn cấp đối phó với nắng nóng, khô hạn bất thường trong sản xuất vụ Mùa

BHG- Đã gần trung tuần tháng 7, nhưng trời vẫn không có mưa. Nắng nóng, khô hạn đã gây thiếu nước nghiêm trọng cho sản xuất vụ mùa đang diễn ra trên diện rộng. Cần sớm có các giải pháp ứng phó để thúc đẩy sản xuất...

16/07/2015
Xe quá khổ, quá tải cày nát đường ra Cửa khẩu Xín Mần

BHG- Rẽ vào km 30, trên đoạn đường ra Cửa khẩu Xín Mần (mốc 5) có rất nhiều đoàn xe quá khổ, quá tải vượt qua các lực lượng chức năng lưu hành ngang nhiên trên đường. Cả đoạn đường dài 26km bị cày nát thành nhiều đoạn. 

16/07/2015