Đẩy mạnh phong trào làm đường bê - tông nông thôn ở Pố Lồ

17:38, 18/07/2015

BHG- Đến Pố Lồ Hoàng Su Phì hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của một xã miền núi, biên giới với những con đường liên thôn trải bê - tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Tuyến đường bê - tông ở thôn Pố Lồ được hoàn thành giúp cho người dân trong thôn đi lại thuận tiện hơn.
Tuyến đường bê - tông ở thôn Pố Lồ được hoàn thành giúp cho người dân trong thôn đi lại thuận tiện hơn.

Được Bí thư Chi bộ thôn Pố Lồ Tạ Sao An dẫn đi thăm tuyến đường bê - tông nối từ trục đường chính đến thôn, con đường có chiều dài 1,7km, rộng 2,5m, dày 14cm được hoàn thành vào cuối năm 2014; đây là kết quả của tinh thần đoàn kết, Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp cát, sỏi và ngày công để hoàn thành tuyến đường. Bí thư Chi bộ thôn Pố Lồ, chia sẻ: Trước đây, đường vào thôn rất khó đi, toàn là đường đất. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa những ổ voi, ổ gà nhanh chóng biến thành những vũng bùn lầy lội, cản trở việc đi lại của nhân dân địa phương. Khi có chủ trương làm đường bê – tông, bà con nhân dân rất phấn khởi và tích cực đóng góp, tham gia làm đường; bởi ai cũng nghĩ, có con đường mới thì nông sản của người dân chở xuống chợ huyện đi lại thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy các phong trào sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa cho người dân.

Hiện toàn xã Pố Lồ có gần 50km đường trục chính, từ khi triển khai xây dựng đường GTNT đến nay, xã đã bê - tông hóa được trên 27km; trong đó, người dân đóng góp trên 2.250 ngày công lao động, 112 khối cát, sỏi và hiến hàng nghìn mét đất với giá trị trên 5 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xác định tầm quan trọng của mạng lưới GTNT là “đòn bẩy” để phát triển kinh tế của địa phương. Những năm qua, cùng với việc tranh thủ sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án; xã Pố Lồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao và không ỷ lại vào Nhà nước. Việc huy động đóng góp của nhân dân được các thôn công khai, minh bạch. Qua đó, giúp nhân dân thấy được tầm quan trọng của công tác này là mang lại lợi ích cho chính họ, từ đó bà con đồng lòng hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của chung tay XDNTM.

Anh Sửu cho biết thêm: Nhu cầu làm đường GTNT của bà con tại các thôn trên địa bàn là rất lớn, các hộ dân luôn sẵn sàng hiến đất, đóng góp vật liệu, ngày công lao động để thực hiện khi có chủ trương hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước. Hiện nay, toàn xã vẫn còn 3 thôn chưa được bê - tông hóa, nếu được cấp vốn kịp thời, xã Pố Lồ sẽ hoàn thành việc bê - tông hóa toàn bộ hệ thống giao thông liên thôn của 12/12 thôn trong xã...

Đến nay, xã Pố Lồ đã đạt 8/19 tiêu chí (Quy hoạch, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, y tế, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh và an ninh trật tự...). Bên cạnh việc chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, Pố Lồ còn đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân bằng những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu như: Thực hiện 3 mô hình cánh đồng lúa mẫu tại thôn Pố Lồ, Cóc Mưi Hạ, Cao Sơn Thượng, Cao Hạ với trên 5ha; phát triển 32 mô hình trồng đậu tương, rau đậu các loại tại 12/12 thôn với 38ha; thành lập các Nhóm sở thích trồng ngô, lúa, đậu tương; phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa... Nhờ vậy, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 9,5 triệu đồng/người/năm. Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 39,58% năm 2011 xuống còn 21,23% năm 2014.

Có thể thấy, phong trào làm đường GTNT ở Pố Lồ đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của nhân dân được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo vươn lên làm giàu. Đồng thời, đây là tiền đề quan trọng để Pố Lồ tiếp tục hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích trong XDNTM.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh chú trọng huy động các nguồn lực

BHG- Cùng với nhiều chương trình, dự án phát triển KT-XH, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Minh đã nỗ lực trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Vượt qua nhiều khó khăn, với quyết tâm cao; Chương trình xây dựng NTM ở Yên Minh đến nay đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

18/07/2015
Bảo trì quốc lộ 2 qua Tuyên Quang, Hà Giang: Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm tiến độ và chất lượng

Vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác của Tổng cục đã thực hiện kiểm tra công tác bảo trì Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang, Hà Giang. Đây là một hợp phần trong dự án bảo  trì quốc lộ sử dụng nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới (VRAMP) tài trợ.

17/07/2015
"Công trình cấp nước sinh hoạt tiền tỷ, có như không"

BHG- Đó là tâm sự rất thẳng thắn và chân thật của gần 100 hộ dân thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) về công trình cấp nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Giang làm chủ đầu tư. Bởi ngay sau khi xây dựng xong và đưa vào sử dụng một thời gian, công trình đã bộc lộ những hạn chế, không phát huy được hiệu quả như mong muốn của người dân.

16/07/2015
Cần có giải pháp khẩn cấp đối phó với nắng nóng, khô hạn bất thường trong sản xuất vụ Mùa

BHG- Đã gần trung tuần tháng 7, nhưng trời vẫn không có mưa. Nắng nóng, khô hạn đã gây thiếu nước nghiêm trọng cho sản xuất vụ mùa đang diễn ra trên diện rộng. Cần sớm có các giải pháp ứng phó để thúc đẩy sản xuất...

16/07/2015