Khuôn Lùng với những bước tiến vững chắc

17:40, 18/07/2015

BHG- Sau gần 5 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Khuôn Lùng đã đi được những bước dài. Hiện, Đảng bộ và nhân dân trong xã đang tập trung cao độ phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt chuẩn Quốc gia về NTM.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Khuôn Lùng.
Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Khuôn Lùng.

Ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã rất coi trọng công tác xây dựng hạ tầng cơ sở. Mục tiêu đề ra là phát triển giao thông và thủy lợi đặt lên hàng đầu để làm nền tảng cho phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa. Đảng bộ xã đã thực hiện đảng viên đi trước, làm trước, làm từ việc nhỏ đến việc lớn. Tiếp theo là các đoàn thể chính trị, lấy cán bộ lãnh đạo đi đầu làm gương để lôi kéo, vận động nhân dân làm theo. Sau gần 5 năm kiên trì thực hiện, nhân dân Khuôn Lùng đã góp 22.401 ngày công lao động xây dựng hạ tầng cơ sở; làm được trên 30,473km đường giao thông; mở trên 10,430km đường liên thôn, liên xã; nâng cấp trên 15,559km đường chạy dọc theo các trục liên gia, liên thôn bản rộng từ 1m, lên 2,5m. Đầu tư xây dựng 2,274km kênh mương dẫn nước tưới tiêu, phục vụ sinh hoạt; xây dựng 2 trạm hạ thế đưa điện về nông thôn... Có được một cơ ngơi khang trang hiện nay, nhân dân Khuôn Lùng đã đóng góp 78.443m2 đất, ruộng vườn để xây dựng hạ tầng; vận động nhân dân góp công, góp của, san ủi trên 900m2 làm trụ sở thôn bản...

Về  Khuôn Lùng hôm nay, đường làng, ngõ xóm đã được bê - tông hóa đến từng gia đình. Phong trào “Nhà sạch – Vườn đẹp” đã làm thay đổi cách nghĩ , nếp sống cũ của đồng bào. Sau gần 5 năm thực hiện, đã có 499 hộ xây dựng chuồng trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn đưa ra xa nhà. Cả xã có 437 hộ xây mới bể nước và nhà tắm. Gần 400 hộ đã thực hiện láng bó nền nhà. Khuôn Lùng hiện nay không còn nhà dột nát, siêu vẹo. Phong trào “Nhà sạch – Vườn đẹp” đã tạo động lực cho nhân dân tương trợ lẫn nhau để xây dựng. Trong cộng đồng, dòng họ, lôi kéo nhau giúp đỡ các gia đình khó khăn xóa nhà tạm. Cuối năm 2014, Khuôn Lùng không còn nhà tạm, nhà dột nát. Bước sang năm 2015, toàn xã tập trung hỗ trợ 76 hộ nghèo còn lại (chiếm 13,4% số hộ nghèo toàn xã) có đủ giống, vật tư phân bón và gia súc để sản xuất, chăn nuôi. Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng, Hoàng Trung Đức khẳng định: Khuôn Lùng quyết tâm xóa hộ nghèo vào cuối năm để công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về NTM. Giải pháp xóa nghèo lâu nay được thực hiện tại Khuôn Lùng là nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đến cuối năm 2014, Khuôn Lùng đã có mức thu nhập bình quân 18 triệu đồng/người/năm. Năm nay, toàn xã phấn đấu nâng mức thu nhập lên bình quân đầu người là 20 triệu đồng vào cuối năm.

Từ chỗ có ăn, đủ mặc, xã đã huy động được sự đóng góp của nhân dân chăm lo cho giáo dục và đầu tư cho y tế. Theo tính toán sơ bộ, sau gần 5 năm, nhân dân Khuôn Lùng đã đóng góp công, của, để xây dựng NTM trên 7 tỷ 364 triệu đồng. Các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội quyên góp ủng hộ xã được trên 160 triệu đồng. Nhà nước đầu tư  trên 18 tỷ đồng.  Đến nay, Khuôn Lùng đã có hệ thống trường học xây dựng khá kiên cố. Nền giáo dục Tiểu học và THCS được phổ cập đúng độ tuổi; hệ thống y tế cơ sở được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” ngày một tốt hơn đã dần trở thành hiện thực. Kết quả trên là nhờ có sự đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của nhân dân Khuôn Lùng trong suốt thời gian dài.

Bài học sau gần 5 năm triển khai xây dựng NTM ở Khuôn Lùng được rút ra có 2 điểm cơ bản đó là: Nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng và “lòng dân”!: Bài học về xây dựng NTM ở Khuôn Lùng còn là bài học về công tác xây dựng Đảng bộ, chính quyền vì lợi ích thiết thực của nhân dân. Và đó là niềm tin để nhân dân Khuôn Lùng xây dựng thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM .

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh phong trào làm đường bê - tông nông thôn ở Pố Lồ

BHG- Đến Pố Lồ Hoàng Su Phì hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của một xã miền núi, biên giới với những con đường liên thôn trải bê - tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

18/07/2015
Yên Minh chú trọng huy động các nguồn lực

BHG- Cùng với nhiều chương trình, dự án phát triển KT-XH, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Minh đã nỗ lực trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Vượt qua nhiều khó khăn, với quyết tâm cao; Chương trình xây dựng NTM ở Yên Minh đến nay đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

18/07/2015
Bảo trì quốc lộ 2 qua Tuyên Quang, Hà Giang: Mục tiêu hàng đầu là bảo đảm tiến độ và chất lượng

Vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn công tác của Tổng cục đã thực hiện kiểm tra công tác bảo trì Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang, Hà Giang. Đây là một hợp phần trong dự án bảo  trì quốc lộ sử dụng nguồn vốn do Ngân hàng Thế giới (VRAMP) tài trợ.

17/07/2015
"Công trình cấp nước sinh hoạt tiền tỷ, có như không"

BHG- Đó là tâm sự rất thẳng thắn và chân thật của gần 100 hộ dân thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) về công trình cấp nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Giang làm chủ đầu tư. Bởi ngay sau khi xây dựng xong và đưa vào sử dụng một thời gian, công trình đã bộc lộ những hạn chế, không phát huy được hiệu quả như mong muốn của người dân.

16/07/2015