Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở Vị Xuyên

09:18, 04/08/2012

HGĐT- Trong những năm gần đây, thực hiện chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) và làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp, HTX hoạt động trên lĩnh vực CN - TTCN trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã không ngừng phát triển và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự phát triển KT - XH của huyện.


Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Vị Xuyên có tổng số 1.123 đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực như khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản, thủy điện, chế biến nông - lâm sản, trong đó có 21 công ty, 2 doanh nghiệp, trên 100 HTX hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực CN - TTCN, với tổng số vốn kinh doanh hàng chục tỷ đồng, qua đó đã giải quyết việc làm cho hơn 1.300 lao động mỗi năm... Các đơn vị, doanh nghiệp đều mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến công nghệ, nâng cao giá trị sản phẩm như: HTX chổi chít, HTX bóc và ép gỗ ván, HTX mây che đan, các cơ sở chế biến chè... Hoạt động sản xuất công nghiệp, TTCN đã mở rộng đến tận thôn bản vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hoá, giải quyết việc làm, đào tạo nghề mới cho bà con các dân tộc trong huyện. Tính trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN theo giá thực tế đạt trên 90 tỷ đồng, sản lượng một số sản phẩm tăng cao như Đá các loại 10.700m3, tăng 2.3003; cát sỏi 6.6003, tăng 9003 so với cùng kỳ năm trước; đã xuất khẩu 1.000 tấn chè khô các loại, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 4.000 lao động với thu nhập bình quân hơn 1,5 triệu đồng/người/tháng. Tỷ trọng CN - TTCN đã chiếm trên 40% trong cơ cấu nền kinh tế của huyện Vị Xuyên, điều đó càng khẳng định hướng phát triển đúng đắn mà mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Hà Thái, Phó phòng Công thương huyện Vị Xuyên, cho biết: Ngành CN - TTCN của huyện Vị Xuyên thời gian qua có sự phát triển đáng khích lệ; việc khôi phục phát triển các ngành nghề truyền thống theo hướng xây dựng, hình thành các khu, cụm công nghiệp tập trung gắn với quy hoạch thúc đẩy đô thị hoá, thu hút lao động và sử dụng nguyên liệu tại chỗ đã và đang được huyện Vị Xuyên quan tâm, trong đó huyện đặc biệt chú trọng phát triển mạnh mẽ các nghề TTCN có triển vọng theo hướng sản xuất mở rộng thị trường như nghề mây che đan, nghề đan chổi chít ở Thị Trấn Việt Lâm, khai thác, chế biến các loại khoáng sản. Tuy nhiên, xét về quy mô thì còn mang tính nhỏ lẻ, manh mún, sản phẩm chưa đa dạng và phong phú nên giá trị kinh tế chưa thực sự cao. Đến nay, huyện Vị Xuyên mới chỉ có những sản phẩm như đá xẻ, khai thác quặng, nguyên liệu gỗ, đây là những sản phẩm đã mang lại giá trị kinh tế cao cho địa phương, nhưng những sản phẩm này mới chỉ dừng lại ở dạng thô, chủ yếu tiêu thụ ở thị trường trong nước, giá trị xuất khẩu chưa cao... Để ngành CN - TTCN của huyện thực sự phát triển, mang tính bền vững thì việc quan trọng nhất, đó là phải gắn đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động cùng với đó là phải bồi dưỡng về kiến thức quản lý kinh tế, chiến lược kinh doanh sản xuất cho các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh làng nghề, giúp họ tiếp cận với thị trường. Việc ăn nên làm ra hay không bước đầu chưa quan trọng, cái thành công trước mắt là tạo ra một lực lượng lao động có tay nghề cao hơn và có tầm nhìn rộng hơn về lĩnh vực kinh doanh sản xuất ngành nghề CN - TTCN.

 

Phát triển CN - TTCN là một trong những bước phát huy lợi thế của địa phương để XĐGN, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nếu có kế hoạch phát triển đúng đắn với sự đầu tư hợp lý, huyện Vị Xuyên sẽ có thêm những mũi nhọn, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT - XH, giữ vững quốc phòng, an ninh.

                                        Bài, ảnh: Hoàng Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định kiểm toán tại Hà Giang
HGĐT- Sáng 30.7, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với UBND tỉnh công bố Quyết định kiểm toán tại tỉnh Hà Giang. Dự công bố Quyết định về phía tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban,
31/07/2012
Hiệu quả đầu tư của huyện Quản Bạ trong việc vận động người dân trồng ngô đảm bảo mật độ
HGĐT- Đến huyện Quản Bạ công tác, được kiến diện đồng chí Bí thư Huyện ủy khi đang có cuộc trao đổi cùng đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh về những định hướng lớn của huyện, trong quá trình tập trung triển khai những nội dung trọng tâm, xoay quanh vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
31/07/2012
Khai thác sử dụng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ
HGĐT- Là một tỉnh miền núi, Hà Giang có điều kiện tự nhiên rất phức tạp, có nhiều đồi núi, sông, suối, vực sâu. Đây là một trong những lợi thế cho việc phát triển nguồn thủy điện vừa và nhỏ.
31/07/2012
Hữu Vinh - mùa quả ngọt
HGĐT- “Lên huyện Yên Minh, nhớ mua cho mình mấy cân xoài Hữu Vinh nhé”, lời nhắn gửi của anh bạn dẫn lối tôi đến xã Hữu Vinh, vùng đất trồng xoài ngon nổi tiếng trên Cao nguyên đá Đồng Văn.
31/07/2012