BIDV Hà Giang khẳng định vị thế trên thương trường

08:05, 24/07/2012

HGĐT- Những tháng vừa qua là quãng thời gian cực kỳ khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại nói riêng, trong đó có Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Giang.


Địa bàn hoạt động của các ngân hàng thương mại và của BIDV Hà Giang gặp nhiều khó khăn, bởi lẽ các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, dịch vụ vận tải, sản xuất kinh doanh cung ứng vật liệu xây dựng... với quy mô nhỏ, kinh nghiệm, năng lực, trình độ quản lý chưa cao, khi vấp phải khó khăn của nền kinh tế thì hoạt động rất cầm chừng, nhu cầu hấp thụ vốn không cao. Hơn nữa, việc gia tăng thị phần của các ngân hàng thương mại cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của BIDV Hà Giang, nhất là trong việc phát triển khách hàng mới.


Nhận diện được những khó khăn, ngay từ đầu năm BIDV Hà Giang đã triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các sản phẩm huy động vốn theo chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam . Ngoài ra, BIDV Hà Giang còn tăng cường các biện pháp trực tiếp tiếp thị, quảng bá sản phẩm để thu hút nguồn tiền nhàn rỗi của các tổ chức kinh tế và trong dân cư như phát hành tiết kiệm dự thưởng, tiết kiệm khuyến mại, tiết kiệm linh hoạt, có chính sách khách hàng phù hợp; phát huy các tiện ích huy động vốn dựa trên nền tảng dự án hiện đại hoá nhằm thu hút dân cư gửi tiền, đáp ứng nguồn vốn cho đầu tư phát triển ở địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, BIDV là ngân hàng tiên phong tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất trần huy động, Chi nhánh Hà Giang đã 4 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 tháng từ 6% xuống còn 1%/năm. Đối với tiền gửi có kỳ hạn trên 1 tháng đến 11 tháng giảm từ 14%/năm xuống còn 9% và 12 tháng trở lên là 11%/năm. Với các biện pháp linh hoạt, phù hợp được triển khai đồng loạt đã đưa kết quả huy động vốn 6 tháng đạt trên 1 nghìn tỷ đồng, đạt trên 96% kế hoạch năm, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần huy động vốn chiếm 33% tổng huy động trên địa bàn tỉnh, tăng trên 7% so với năm 2011.


Đối với hoạt động tín dụng, BIDV Hà Giang luôn tuân thủ quy chế, quy trình và chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, công tác tín dụng bán lẻ được chú trọng, công tác cho vay được kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu trong quy trình cho vay, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, tín dụng đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, nhìn chung hoạt động tín dụng thời gian qua gặp nhiều khó khăn do năng lực tài chính của một số khách hàng còn yếu, quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh còn hạn chế, đã gây khó khăn cho việc xem xét, thẩm định khi cho vay. Suốt quãng thời gian từ năm 2011 đến nay, lãi suất có nhiều biến động, tăng cao nên các hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động cầm chừng, hàng hoá tồn kho lớn, ảnh hưởng nhiều tới hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Hà Giang. Chia sẻ khó khăn với khách hàng, BIDV Hà Giang đã thực hiện các gói giải pháp tăng cường ứng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh theo lĩnh vực trọng điểm ưu tiên; chủ động cắt giảm lãi suất cho vay; rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng và cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm, BIDV Hà Giang đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất 5 lần đối với khách hàng doanh nghiệp, 6 lần đối với khách hàng cá thể, hộ gia đình. Lãi suất cho vay các khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên theo Thông tư 14/2012/TT-NHNN giảm xuống còn 12%/năm. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giảm lãi suất đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình có mức chi phí lãi vay phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Tổng dự nợ cuối kỳ đạt trên 1.300 tỷ đồng, đạt gần 90% kế hoạch năm, tăng trưởng 8,5% so với năm trước.


Ngoài việc chú trọng các hoạt động kinh doanh, BIDV Hà Giang còn rất coi trọng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Từ đầu năm đến nay, BIDV Hà Giang thường xuyên tổ chức các đoàn cán bộ đi thăm hỏi, tặng 1.200 suất quà cho các hộ nghèo do BIDV Việt Nam trao tặng; đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh số tiền 439 triệu đồng. Các hoạt động này, đã góp phần tạo lên thương hiệu của BIDV, biết chia sẻ khó khăn với mọi người dân.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc BIDV Hà Giang cho biết: Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã khẳng định BIDV Hà Giang đang tiếp tục vượt khó, không những đứng vững, ngày càng khẳng định vị thế trên thương trường. Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm rất nặng nề, BIDV Hà Giang sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp ở từng lĩnh vực cụ thể, nhằm đạt và vượt mục tiêu đề ra như huy động vốn cuối kỳ 1.043 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt 1.450 tỷ đồng.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các công ty, doanh nghiệp giao thông, xây dựng
HGĐT- Có thể nói, chưa bao giờ tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm của công nhân trong các công ty, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực giao thông, xây dựng lại diễn ra nặng nề như hiện nay.
20/07/2012
Yên Minh dần hoàn thiện hệ thống đường giao thông về thôn bản
HGĐT- 10 năm qua, huyện Yên Minh có nhiều cố gắng triển khai, thực hiện tốt chương trình làm đường giao thông về trung tâm các thôn, bản. Kết quả đạt được từ chương trình này rất lớn, hệ thống đường giao thông về các thôn dần hoàn thiện, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xóa đói, giảm nghèo.
19/07/2012
Nỗ lực khôi phục sản xuất sau thiên tai ở Xín Mần
HGĐT- Xín Mần thời điểm này tựa như “bức tranh” dệt đa sắc mầu. Lúa xuân muộn vàng rực trên ruộng bậc thang chỉ còn lại chút ít. Chỗ này, lúa mùa cấy sớm đã lên xanh, chỗ kia là ruộng được cày sâu, bừa kỹ chuẩn bị cho cấy mùa chính vụ.
19/07/2012
BIDV Hà Giang triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
HGĐT- Ngày 17.7, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hà Giang (BIDV) tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
18/07/2012